Thứ Sáu, 14/06/2024, 09:29
30 C
Ho Chi Minh City

Lớn bao nhiêu là vừa?

Nguyễn Vũ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Steve Jobs thay đổi thế giới khi tung ra chiếc iPhone màn hình cảm ứng vào năm 2007. Những chiếc màn hình như thế xâm nhập chiếc xe hơi, chiếm hết chỗ trước đây là các nút bấm cơ, kệ radio hay hộc đĩa CD. Xe hơi thế hệ mới có màn hình ngày càng lớn để làm trung tâm giải trí, điều khiển mọi thứ, từ máy lạnh đến chỉ đường, mức xăng, mức pin còn lại. Tuy nhiên, đã đến lúc mọi người phải tự hỏi to đến đâu là quá mức, là có hại hơn có lợi?

Màn hình chiếc BMW i7.

Klaus Busse, trưởng bộ phận thiết kế của hãng ô tô Maserati, người trước đây dẫn đầu hoạt động thiết kế cho các hãng Alfa Romeo, Fiat và Lancia nói với tờ New York Times: “Tôi nghĩ chúng ta đã đến điểm bão hòa kích cỡ màn hình”. Ngoài mối lo ngại về sự an toàn và thiết kế hợp lý cho người dùng, nhiều nhà vẽ kiểu xe hạng sang cho rằng màn hình chiếm chỗ trong khi chưa hẳn là đem lại sự sang trọng hay thẩm mỹ cho nội thất xe.

Khi Elon Musk giới thiệu chiếc Tesla Model S vào năm 2009, trung tâm điều khiển với màn hình cảm ứng LCD 17 inch đã gây ấn tượng mạnh với nhiều khách hàng. Lúc đó, khi Tesla trao quyền điều khiển qua màn hình chạm, vuốt cho người lái xe, hãng này đồng thời đã tiết kiệm được rất nhiều công đoạn đi dây, rồi chế tạo hàng loạt nút bấm, vòng xoay hay thước đo kiểu cũ nên không cần phụ thuộc vào các nhà thầu cung ứng phụ tùng loại này. Từ đó các hãng cạnh tranh đã bắt chước Tesla, trao cho nội thất xe một thiết kế như trong phim khoa học giả tưởng mà lại rất tối giản.

Sự cạnh tranh bắt đầu từ kích cỡ màn hình. Ford bung màn hình lên thành 15,5 inch trong hai dòng xe điện Mustang Mach-e và F-150 Lightning. Rivian, một hãng xe khởi nghiệp gắn màn hình 16 inch trong dòng xe R1T và R1S. Một hãng khác tại California, hãng Lucid tạo ra một màn hình cong lớn đến 34 inch cho kiểu xe 5 chỗ của họ. Một kiểu xe điện mới của BMW, chiếc i7 có một màn hình cong chạy quanh người lái. Phía sau xe có màn hình cảm ứng 31 inch, gấp lại được với kết nối 5G để có thể tải phim khi đang di chuyển. Hai bên chỗ gác tay có hai màn hình 5,5 inch.

Lớn nhất cho đến nay là màn hình “Hyperscreen” của hãng Mercedes-Benz. Màn hình Hyperscreen, thực chất là ba màn hình, kết nối lại thành một, trải dài đến 56 inch chiếm hết bảng điều khiển xe. Màn hình có đến 8 bộ vi xử lý, bảo vệ bởi hai lớp kính cường lực. Chế độ vận hành thực tế ảo tăng cường tạo ra các bảng chỉ dẫn đi đường hiển thị ngay trên màn hình kèm với hướng dẫn đi đường theo thời gian thật.

Như phép phù thủy, xe chạy đến gần điểm đến thì số nhà sẽ hiện lên đính trên hình ảnh nhà cửa, cao ốc, văn phòng khi chúng vào tầm nhìn trên cửa kính. Tuy nhiên trong thực tế màn hình khổng lồ này gây khó khăn cho người lái khi quá nhiều chi tiết gây lúng túng.

Tại triển lãm thường niên CES ở Las Vegas năm nay, BMW đẩy khái niệm màn hình thành một cách nhìn mới khi biến toàn bộ cửa kính chắn gió phía trước thành màn hình hiển thị khi cần. Trên dòng xe chưa ra mắt iVision Dee, kính chắn gió sẽ như trong phim Minority Report sẽ xuất hiện các hình ảnh thực tế tăng cường, đưa thông tin đồng hồ tốc độ, cài đặt nhiệt độ, màn hình điều khiển âm thanh cũng như nội dung các mạng xã hội lên ngay trước mắt người lái. Hệ thống này được BMW gọi là Panoramic Vision mở rộng màn hình hiển thị sao cho người lái thấy ngay các thông số cần thiết mà mắt không cần rời khỏi đường.

Với những ai không quen nhìn kiểu thông tin chồng lên đường chạy, họ có thể gạt nút điều khiển để giảm mức độ hiển thị, chẳng hạn chuyển đồng hồ tốc độ thành một dải băng chạy dưới đáy kính chắn gió. Khi xe không di chuyển, người dùng có thể chuyển toàn bộ kính chắn gió thành màn hình để xem phim, chơi game hay hội họp qua Zoom…

Màn hình lớn, nhiều chi tiết điều khiển có thể làm phân tâm người lái nên nhiều nhà thiết kế dự báo không sớm thì muộn sẽ có các điều luật cấm màn hình vượt quá một kích cỡ nào đó. Ngay cả Chủ tịch hãng BMW cũng cho rằng nếu người lái phải nhìn xuống để điều khiển một chức năng nào đó của xe, đó là sai lầm. Một nhà thiết kế khác nói, trong căn nhà của mọi người không ai muốn đi đâu cũng thấy màn hình nên xe cũng vậy, màn hình nhiều quá sẽ phản tác dụng khi khách có cảm giác thừa thải.

1 COMMENT

  1. Xe hơi cần thêm công nghệ mới nhưng không cần nhiều hơn một màn hình. An toàn và tiện nghi, vẫn là mục tiêu hàng đầu trong mọi chiến lược thiết kế. Thật là quá lãng phí, kể cả gây nhiều nguy cơ rủi ro cho người lái và người ngồi trên xe khi trang bị nhiều thứ giải trí linh tinh, vô bổ, không cần thiết.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới