Thứ Bảy, 15/06/2024, 01:21
27.8 C
Ho Chi Minh City

Loạng choạng khi ký ức bị dán đè

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Loạng choạng khi ký ức bị dán đè

Nguyễn Quang Thân

minh họa: Khều.

(TBKTSG) – Cũng tình cờ mà tổ hưu của chúng tôi lại có hai ông giáo dạy sử trung học phổ thông. Biết tôi có viết tiểu thuyết lịch sử, hai ông thường rủ uống trà. Tuy số phận, danh phận mỗi người một khác, nhưng lại gặp nhau ở cái đề tài sử nên mãi cũng thành thân thiết.

Thôi thì, người ta bàn cãi với nhau về tương lai, về hiện tại, chúng tôi hay bàn về quá khứ, cũng sôi nổi, gay cấn chẳng kém ai! Vì trong chuyện sử luôn có đủ thứ đề tài, chính trị kinh tế đương nhiên, sex cũng không kém.

Chẳng hạn ông giáo A cho biết một con số: tuổi thọ trung bình của vua chúa Trung Quốc tính từ Tần Thủy Hoàng đến Phổ Nghi là 28! Ông nói, vua Tàu đoản thọ vì nghiện sex. Tôi nói vua ta thì thế nào. Ông gạt liền: nhạy cảm, dễ gây hiểu nhầm, miễn bàn. Khéo ông đã có con số thống kê mà không công bố đó thôi. Đại thể chúng tôi là những nhà bình luận nhút nhát.

Nhưng mấy hôm nay thì hình như cả ba đều can đảm hẳn lên. Số là, báo chí đang làm ầm ĩ về “kết quả thảm hại” của môn sử trong kỳ thi tuyển sinh đại học. Giữa lúc đó, ngài Bộ trưởng giáo dục lại tuyên bố: đừng coi điểm sử thấp là thảm họa. Và có nhà sử học phát biểu trên báo giấy hẳn hoi rằng, nhiều học sinh nghĩ nếu ra trường mà được nhận lương ba ngàn đô la Mỹ thì sẽ đua nhau học sử! Ông khác bảo học sinh dốt sử vì không chịu khó học, không học vì ra trường khó tìm việc, học mà không được dùng thì học làm gì!

Ông A đọc to đoạn trích ý kiến ngài Bộ trưởng, sau khi khẳng định “không nên cho đó (điểm sử thấp) là thảm họa”, ngài Bộ trưởng lý giải: “Theo tôi, vì tiếng nói của ngành khoa học lịch sử trong cuộc sống hiện đại hôm nay, cũng như cơ hội tìm việc làm, cơ hội có thu nhập tốt của những người giỏi sử, giỏi văn, không nhiều như các lĩnh vực khác… Đó là vấn đề mang tính thời đại, do tác động của cách mạng khoa học công nghệ, do sự biến đổi của đời sống xã hội và đòi hỏi của thị trường lao động. Trong khi đó ngoại ngữ và tin học được giới trẻ đón nhận rất nhiệt tình. Có phải vì nội dung và phương pháp dạy – học tin học và ngoại ngữ hay hơn lịch sử không?

Theo tôi thì câu trả lời là không. Nhưng trong xã hội hiện đại không thể thiếu tin học được, và người ta phải học. Khi giỏi tin học, các em dễ tìm được việc làm cho thu nhập cao hơn. Từ đó người ta có động lực tự thân để học và giỏi tin học”. Ông B liền đập tay xuống bàn: “Nói thế là không được! Là thảm họa chứ không còn là chuyện chơi! Nguyên nhân nêu ra thì chỉ trúng một phần, mà lại bỏ qua cái chủ yếu để nhấn mạnh phần thứ yếu! Học sinh không chịu học sử, đi thi điểm thấp vì chương trình chán, khô khan, thầy dạy thì buông xuôi vì dù có phát biểu cũng không ai nghe, không ai chịu thay đổi! Vấn đề chính là lũ thầy chúng ta chưa làm cho học sinh hiểu điều này: dù trong tương lai các anh các chị làm nghề gì, nếu không biết sử dân tộc thì chẳng khác gì lũ rô bốt cho ngoại nhân sai khiến!” Đấy là ý kiến của một ông giáo vốn nhút nhát mà tôi nghe được.

Tôi vốn không phải nhà giáo, cũng không là nhà sử. Tôi chỉ là người yêu sử. Và tôi rất đồng ý với GS Đinh Xuân Lâm, đại đa số học sinh đều yêu sử! Điều này rất dễ hiểu. Vì bất cứ ai, kể cả con cá hồi, đều muốn biết mình là ai, mình từ đâu đến. Có thể giải thích rằng người ta muốn biết rõ quá khứ để chọn con đường tới tương lai và đặc biệt là xử lý những vấn đề hiện tại. Mà ai thì cũng có những vấn đề hiện tại cần giải đáp. Các em bỏ sử rõ ràng chính là vì bản thân môn sử không hấp dẫn. Ngược lại, nếu việc dạy sử hấp dẫn các em thì các em sẽ say mê học, đã say mê học thì các em sẽ yêu, sẽ nhớ, sẽ theo sử bằng mọi cách như đọc sách, xem phim liên quan đến sử, ngay cả khi các em làm nghề gì trong đời. Và chắc chắn không đến nỗi xảy ra thảm họa khi 98% học sinh có điểm sử dưới trung bình trong kỳ thi của hơn một trường đại học.

Lịch sử không phải là chiếc chìa khóa thần có thể mở được mọi cánh cửa của hiện tại và tương lai nhưng không có nó thì nhiều thế hệ sẽ là những kẻ mồ côi tinh thần loạng choạng trên đường thiên lý. Và suy cho cùng, điểm số bài sử trong một kỳ thi đại học thấp đến bất ngờ của con em bắt nguồn từ lỗi của người lớn và đã đến lúc chúng ta không thể còn bình tĩnh mà không đập tay xuống mặt bàn trong một buổi chiều uống trà suông luận về thế sự.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới