Thứ Hai, 15/07/2024, 15:01
30.6 C
Ho Chi Minh City

Làm việc trực tuyến xuyên biên giới tăng 30% giữa mùa dịch

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Dịch bệnh đang thúc đẩy doanh nghiệp và các tổ chức khác mở rộng làm việc trực tuyến xuyên biên giới, nhất là trong bối cảnh nhiều người phải làm việc tại nhà, thậm chí không thể xuất nhập cảnh nhưng guồng máy công việc buộc phải chạy đều. Hình thức mới “đi đến đâu, làm việc ở đó” đang giúp ngành khách sạn địa phương ở Thái Lan khởi sắc.

600 triệu người làm việc trực tuyến

Nhà kinh tế học nổi tiếng Richard Baldwin từng dự báo thời đại mới đang đến khi làm việc trực tuyến sẽ trở nên phổ biến ở mọi xã hội. Trong đó, các quốc gia đang nổi lên như Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh có tiếng nói mạnh hơn trong trong trào lưu mới.

Các thị trường đang nổi lên như Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh đang củng cố sự hiện diện của mình trong trào lưu làm việc trực tuyến xuyên biên giới. Đồ họa: Nikkei Asia

Trong năm 2020, nhân viên các nước mới nổi chiếm đến 82% khối lượng làm việc trực tuyến, nhưng mức lương trung bình tính theo giờ của họ chỉ khoảng 10 đô la, tức chỉ nhỉnh hơn 30% so với con số 33 đô la ở Mỹ.

Tổ chức Lao động thế giới (ILO) cho biết nhiều công việc có thể thực hiện trực tuyến. ILO cũng ước đoán khoảng 1/6 số công nhân, bao gồm kỹ sư công nghệ thông tin và chuyên viên tài chính, có thể làm việc từ xa. Điều này có nghĩa rằng nguồn nhân lực toàn cầu có khoảng 600 triệu nhân công làm việc tại nhà.

Số người đăng ký trên toàn cầu với Freelancer – trang kết nối giữa những nhà tuyển dụng và người làm việc trực tuyến đứng đầu ở Úc – đạt 50,8 triệu người vào cuối năm 2020. Con số này tăng hơn 5,7 lần so với số đăng ký chỉ 8,9 triệu của năm 2019. Cuối tháng 6-2021, số đăng ký chạm mốc 53,1 triệu, tăng 30% so với thời điểm vừa bùng dịch. Số công việc quảng cáo trên các trang môi giới việc làm bằng tiếng Anh cũng tăng tương tự khoảng 30% vào tháng 7-2021 vừa rồi so với cùng thời điểm hai năm trước – theo khảo sát của Đại học Oxford và các nguồn khác.

Đóng cửa biên giới để phòng chống dịch là nguyên nhân chính của diễn biến mới rộng khắp toàn cầu này.

Tiền lương trung bình làm việc trực tuyến tính theo giờ của các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Pakistan, Philippines và Bangladesh ở mức chưa đầy 30% so với các nước tiên tiến Mỹ, Anh, Đức và Nhật Bản. Đồ họa: Nikkei Asia

Số visa do chính phủ Mỹ phát hành đã giảm mạnh. Trong năm tài khóa 2020 kết thúc vào tháng 9-2020, có 124.983 visa H-1B được cấp, cho phép chủ doanh nghiệp thuê nhân viên người nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ số và các nghề chuyên môn khác. Con số này giảm 30% so với năm trước đó. Trong năm tài khóa này, con số sụt giảm lên đến 50%.

Các chính sách “Nước Mỹ trên hết” (America First) từ thời cựu Tổng thống Donald Trump đã khiến người nước ngoài khó xin visa hơn. Các giới hạn đi lại quốc tế càng làm tình hình xấu đi.

Các công ty IT lớn đã từng đưa số lượng lớn kỹ sư đến Bắc Mỹ làm việc, như Infosys và Tata Consultancy Services của Ấn Độ, đã gặp khó khi số visa cấp mới bị hạn chế. Nhưng doanh số của họ ở thị trường Bắc Mỹ lại không sụt giảm. Chẳng hạn, Infosys đạt doanh số 8,3 tỉ đô la trong năm tài khóa kết thúc tháng 3 vừa rồi, tăng 10% so với năm trước đó.

Các công ty IT vượt qua cuộc khủng hoảng không chỉ bằng cách tăng số nhân viên cơ hữu ở địa phương mà còn kêu gọi số nhân viên kẹt ở quê nhà sau khi về từ nước ngoài cùng tham gia làm việc từ xa.

Khó bảo vệ thị trường việc làm trong nước

Nước Mỹ từng thảo luận về các quy định kiểm soát số việc làm bị đưa ra khỏi nước Mỹ đến một nước khác (offshoring) vào những năm đầu thập niên 2000 khi lĩnh vực IT bùng nổ. Sau khi đưa phát triển phần mềm và những công việc khác sang các nước có giá nhân công thấp, vấn đề offshoring trở thành chủ đề chính trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2004. Phần lớn là chỉ trích chích sách khiến nhiều người Mỹ thất nghiệp.

Dịch Covid có thể khiến nước Mỹ gia tăng các biện pháp bảo hộ thị trường việc làm. Nhưng việc tăng trưởng của hình thức làm việc trực tuyến không thể chấm dứt được khi các việc làm mới được ký với nhân viên nước khác mà không gặp các trở ngại của chính sách đóng cửa biên giới.

Thông qua trang Freelancer, một nhân viên làm việc tại công ty thiết kế website tại Ấn Độ có thể có nhiều công việc từ các ngân hàng đầu tư Mỹ, báo chí Úc và các công ty từ nhiều nước khác. Dịch vụ khách hàng có thể thực hiện mà không cần các bước xin visa quá phức tạp, thậm chí chủ doanh nghiệp sử dụng dịch này có thể dẹp luôn bộ phận tiếp thị.

Một vài quốc gia tiên tiến, như Nhật Bản chẳng hạn, đang bị bỏ lại phía sau trong trào lưu này. Nói cách khác, khả năng cạnh tranh quốc tế của họ sẽ tiếp tục kém đi trừ phi họ nhanh chóng nuôi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ cao trong kỷ nguyên số.

Nhật Bản đang chiếm chỉ 0,1% lượng đặt hàng công việc thông qua các môi giới việc làm trực tuyến – theo dữ liệu của Đại học Oxford. Nếu không xây dựng một hệ thống sử dụng linh hoạt các nhân viên làm việc trực tuyến giống như các nước khác, cũng như trang bị kỹ năng số cho người lao động trong nước, Nhật Bản có thể bị xếp vào “chiếu dưới” trong cuộc đua toàn cầu ở kỷ nguyên chuyển đổi số – Nikkei Asia kết luận.

“Đi đến đâu, làm việc ở đó” giúp khách sạn địa phương hồi sinh

Xu hướng mới của làm việc trực tuyến đang xuất hiện: khách du lịch trong nước nhưng có thể kết nối làm việc trực tuyến từ bất cứ nơi nào và bất cứ nơi đâu giúp tăng số booking trực tiếp với khách sạn – theo số liệu của nền tảng cung cấp dịch vụ đặt chỗ SiteMinder có trụ sở tại Sydney, Úc.

Bradley Haines, Phó chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương của SiteMinder, nói với Bangkok Post rằng chủ khách sạn hay nhà điều hành khách sạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường địa phương đang tăng trưởng số booking trực tiếp. “Họ phải luôn cập nhật trang mạng của khách sạn. Mạng Internet tốc độ cao cũng rất quan trọng đối với những khách làm việc trực tuyến”, Haines nói.

Lượng booking khách sạn thông qua các hãng lữ hành trực tuyến tại Thái Lan chỉ còn 23,5%, giảm 12 điểm phần trăm so với năm trước. Ảnh: Bangkok Post

Theo khảo sát thay đổi hành vi khách du lịch “Changing Traveller Report 2021” do SiteMinder thực hiện với 851 khách du lịch quốc tịch Thái Lan trong tháng 6 rồi, 51% đã nói sẽ làm việc. Trong số này, 19,7% nói “chắc chắn sẽ làm việc” và 31,3% nói “có thể sẽ làm việc” trong những chuyến đi sắp tới.

Ông Haines nói rằng khả năng làm việc từ bất cứ nơi đâu đã bắt đầu trở thành một phần trong văn hóa doanh nghiệp thời dịch hoành hành. Xu hướng này tạo nên sự linh hoạt trong công việc, kết hợp giữa thời gian đi nghỉ với làm việc.

Khoảng 52% số tham gia khảo sát của SiteMinder nói rằng họ sẽ chọn hình thức đặt chỗ trực tuyến với khách sạn trong những chuyến đi trong tương lai, tăng 3,25 điểm phần trăm so với trước. Trong số trên, 40,2% sẽ đặt chỗ qua trang của khách sạn và 12,5% qua điện thoại hoặc email. Đặt chỗ qua hãng du lịch là 23,5%, giảm 12 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe là ưu tiên hàng đầu cho du khách trong nước. Vì thế, các chuỗi khách sạn và khu resort lớn trở thành lựa chọn được yêu thích của du khách, đạt tỷ lệ 27,5% so với con số 8,34% trước khi dịch bùng phát. Điều này thể hiện sự tin tưởng của du khách vào các tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh của thương hiệu lớn.

Người tham gia khảo sát cũng nói rằng các yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn điểm đến phụ thuộc vào các yêu cầu về sức khỏe và tiêm chủng, tiếp đến là niềm ao ước đến các điểm du lịch mới trong nước của khách.

“Thị trường trong nước tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục ở Thái Lan, đặc biệt là trong những tháng còn lại của năm nay và trong năm tới”, ông Haines nhận định.

Kể từ khi các quy định giãn cách được nới lỏng hôm 1-9 sau khi số ca nhiễm mới giảm, số lượng booking khách sạn ở Thái Lan ngày 5-9 đã tăng chậm, đạt 21% dựa trên Chỉ số khách sạn thế giới (WHS) của SiteMinder.

Ông Haines nói rằng các điểm đến gần Bangkok vốn quen thuộc với khách trong nước bắt đầu tăng lượng đặt phòng so với các điểm đến xa hơn, bởi người dân không an tâm về các giới hạn khi đi lại bằng máy bay.

Xu hướng booking sẽ tăng mạnh hơn khi các giới hạn còn lại được gỡ bỏ dần sau đó – ông Haines kết luận.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới