Thứ Ba, 25/06/2024, 17:43
28.9 C
Ho Chi Minh City

Lạm phát, sức mua tại siêu thị vẫn tăng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lạm phát, sức mua tại siêu thị vẫn tăng

Nhóm hàng thực phẩm luôn được nhiều khách đi siêu thị chọn lựa. Ảnh chụp tại siêu thị Maximark Cộng Hòa – Ảnh: Thanh Thương

(TBKTSG Online) – Lạm phát những tháng đầu năm tăng cao, giá cả hàng hóa leo thang vẫn không ngăn cản được tốc độ tiêu dùng. Một biểu hiện cụ thể là sức mua tại các siêu thị tại TPHCM không giảm mà còn tăng cao. 

Dạo một vòng các siêu thị tại TPHCM vào những ngày giữa tuần, lượng khách hàng đi mua sắm vẫn tấp nập. Tại nhiều siêu thị, khách hàng vẫn xếp hàng dài đứng chờ tính tiền tại các quầy thu ngân.

Bình ổn giá để giữ khách hàng  

Bà Lê Thị Quỳnh Chi, Phó giám đốc Marketing Saigon Co.op – đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị Co.opMart, cho biết lượng khách mua hàng tại các siêu thị thuộc hệ thống trong 6 tháng đầu năm 2008 tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Chi cũng cho biết doanh thu 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng cao, đến 65% so với cùng kỳ năm 2007.

Lý do khách hàng vẫn đến hệ thống siêu thị này để mua sắm theo bà Chi là do siêu thị vẫn luôn chú trọng việc bình ổn giá và cải thiện chất lượng phục vụ. Hàng hóa vào các siêu thị của Co.opMart thường được ký hợp đồng giao nhận cả năm, nên muốn tăng giá, đối tác phải báo trước một khoảng thời gian nhất định, sau đó siêu thị mới tăng giá. Tuy nhiên, nếu có tăng giá hàng hóa thì siêu thị cũng tiến hành tăng nhẹ và chậm, không làm cho khách hàng bị sốc.

Tại siêu thị Big C, tình hình mua bán cũng diễn ra nhộn nhịp. Ở đây, các mặt hàng được người tiêu dùng mua nhiều nhất vẫn là nhóm hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Đối ngoại và Quan hệ công chúng của hệ thống Big C cho biết giá bán của các mặt hàng khá ổn định. Cụ thể, các đối tác cung cấp hàng muốn tăng giá thì phải điều chỉnh giá sau 30 ngày, vì vậy giá hàng hóa không tăng đột biến.

Còn tại hệ thống siêu thị Maximark, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa cho biết, doanh thu 6 tháng đầu năm của siêu thị này tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn lạm phát hiện nay, Maximark Cộng Hòa vẫn tiêu thụ được một lượng hàng hóa lớn do vẫn giữ được mức tăng giá vừa phải, bên cạnh đó, siêu thị chú trọng tăng thêm nguồn hàng và chủng loại hàng hóa.

Sức mua tăng do thói quen và khuyến mãi  

Theo bà Phương Thảo thì sự phát triển của nền kinh tế, cộng với mặt bằng thu nhập tăng trong những năm gần đây đã tạo cho nhiều người dân thành phố thói quen đi mua sắm tại các siêu thị thay vì đi chợ. Do vậy, trong tình hình lạm phát tăng cao như hiện nay nhưng người dân vẫn giữ thói quen này. Chị Nguyễn Thị Hồng Duyên, một khách hàng thân thiết của Maximark Cộng Hoà cho biết vẫn chọn mua sắm ở siêu thị vì hàng hóa ở đây nhiều, đảm bảo chất lượng, cung cách phục vụ tốt, môi trường sạch sẽ. “Nếu hàng ở siêu thị tăng giá thì ở chợ cũng tăng, đi chợ lại sợ mua hàng không đảm bảo vệ sinh, vậy nên tôi vẫn thích mua sắm ở siêu thị hơn”, chị nói.

Các chương trình khuyến mãi ở các siêu thị vẫn rất thu hút khách hàng, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Các siêu thị đều có chủ trương khuyến mãi thông qua phương thức giảm giá thành sản phẩm chứ không tặng quà như trước. Vì theo bà Quỳnh Trang thì người tiêu dùng đã không còn “vung tay” như trước, vì thế họ quan tâm đến việc mặt hàng đó được giảm giá bao nhiêu hơn là việc được tặng thêm món quà đi kèm.

Hiện tại, khi giá cả có chiều hướng tăng cao thì người tiêu dùng cũng đặc biệt chú ý nhiều hơn đến thực phẩm và nhu yếu phẩm trong sự lựa chọn của mình. Các siêu thị hiện đang thực hiện các chương trình khuyến mãi mạnh về các mặt hàng này.

Cụ thể, siêu thị Big C đang có chương trình khuyến mãi lớn nhân dịp kỷ niệm 10 năm sinh nhật như giảm giá từ 10-50% cho 300 mặt hàng thông dụng như thực phẩm, hóa mỹ phẩm. Maximark cũng đang khuyến mãi lớn với việc giảm giá từ 10-40% một số mặt hàng thiết yếu. Co.opMart cũng có những chương trình khuyến mãi với mức giảm giá lên đến 40%, chủ yếu cho các mặt hàng thực phẩm.

Vẫn lo lắng cho những tháng cuối năm

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cho biết nhóm hàng có mức tăng trưởng cao nhất là thực phẩm và đồ dùng thiết yếu, với mức tăng đến 50%, còn những mặt hàng khác như mỹ phẩm và may mặc thì có mức tăng thấp hơn, chỉ khoảng 17%.

Ông Hòa cho rằng hiện nay đã có sự thu hẹp về chủng loại hàng hóa trong sự lựa chọn của người tiêu dùng, đồng thời phân khúc thị trường cũng có nhiều thay đổi, cùng một mặt hàng, nhưng người mua đã thiên về những sản phẩm có mức giá thấp hơn. Tất cả những xu hướng trên đều do tác động của tình hình lạm phát hiện nay.

Như vậy trong thời gian tới, siêu thị cũng sẽ gặp khó khăn vì một số đơn hàng đã ký từ đầu năm về các mặt hàng có giá trị lớn nhưng tiêu thụ chậm như hàng điện tử, điều này sẽ “giam vốn” và khiến siêu thị gặp khó khăn trong việc đầu tư tăng số lượng mặt hàng thiết yếu đang được tiêu thụ mạnh hiện nay.

Bên cạnh đó, việc bình ổn giá sắp tới cũng không dễ. Giá xăng dầu tăng cao khiến nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất cũng cao, nếu cố kìm giữ giá thì các doanh nghiệp cung cấp cũng không thể tồn tại được. Đồng thời, trong thời gian tới, sức mua của người tiêu dùng cũng giảm do họ sẽ thắt chặt chi tiêu hơn để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Việc quay vòng vốn của doanh nghiệp hiện nay đang gặp khó khăn vì lãi suất ngân hàng tăng cao, vì vậy, các đối tác cung cấp hàng cho siêu thị thường buộc siêu thị phải thanh toán tiền mặt, không cho trả chậm như trước, đây cũng sẽ là một khó khăn sắp tới của các siêu thị.

THANH THƯƠNG

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới