Thứ Bảy, 18/05/2024, 22:55
33 C
Ho Chi Minh City

Lạm phát cơ bản mới tăng 2,08%

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lạm phát cơ bản mới tăng 2,08%

Minh Tâm

TBKTSG Online) – Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 trên địa bàn cả nước được ghi nhận tăng ở mức rất thấp, chỉ 0,07% so với tháng 10. Qua 11 tháng, CPI chỉ mới tăng 0,64%. Lạm phát cơ bản 11 tháng mới tăng 2,08% so với cùng kỳ.

Lạm phát cơ bản mới tăng 2,08%
Diễn biến CPI từ đầu năm đến nay. Ảnh: Minh Tâm đồ họa theo số liệu của Tổng cục Thống kê

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố sáng nay, 24-11, cho thấy trong tháng này có 9/11 nhóm hàng trong rổ tính CPI tăng giá, 2 nhóm giảm giá. Tuy nhiên, mức tăng của các nhóm hàng đều thấp nên tính chung, CPI tháng 11 chỉ tăng 0,07% so với tháng 10.

Cụ thể, nhóm tăng giá lớn nhất trong tháng là nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (tăng 0,32% so với tháng 10, chấm dứt chuỗi nhiều tháng giảm giá liên tục trước đó). Nguyên nhân nằm một phần ở việc giá gas đã quay đầu tăng trở lại. Mức giá gas áp dụng từ đầu tháng 11 là 290.000 – 300.000 đồng/bình 12kg, tăng 17.000 đồng/bình so với tháng 10. Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng cũng có xu hướng nhích lên khi bắt đầu vào mùa xây dựng.

Một nhóm tăng giá khác cũng đáng chú ý là thiết bị đồ dùng gia đình (tăng 0,19% so với tháng 10). Đây là tháng thứ hai liên tiếp, nhóm này tăng giá ở mức khá sau nhiều tháng chững giá hoặc tăng rất thấp. Điều này phần nào cho thấy tình hình mua sắm, tiêu dùng có dấu hiệu ấm trở lại.

Tương tự, hai nhóm khác là may mặc-mũ nón-giày dép và đồ uống-thuốc lá cũng tiếp tục tăng giá trong tháng này, mức tăng lần lượt là 0,14% và 0,16% so với tháng 10.

Trong khi đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (chiếm quyền số trên 40% trong rổ tính giá) tháng này chỉ tăng 0,05% so với tháng trước. Trong đó, đáng chú ý nhất là lương thực đã quay đầu tăng trở lại, ở mức 0,31% sau nhiều tháng liên tục giảm giá. Ngược lại, thực phẩm lại giảm giá 0,01%. Còn ăn uống ngoài gia đình tăng 0,07%.

Các nhóm tăng giá còn lại là giáo dục tăng 0,06%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%, văn hóa giải trí, hàng hóa dịch vụ khác đều tăng tăng 0,07%.

Ở xu hướng ngược lại, hai nhóm giảm giá là giao thông (-0,38% do giá xăng dầu tiếp tục giảm); bưu chính viễn thông (-0,1%).

Tính chung, CPI tháng 11 tăng 0,07% so với tháng 10. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá tăng 0,34%. So với tháng 12-2014, mức tăng là 0,58%.

Qua 11 tháng, CPI cũng chỉ mới tăng 0,64%. Lạm phát cơ bản (loại trừ các mặt hàng lương thực – thực phẩm và các mặt hàng do nhà nước quản lý như dịch vụ y tế, giáo dục) của 11 tháng năm 2015 là 2,08% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa một số mặt hàng trong nhóm loại trừ có mức giảm giá mạnh; ví dụ, xăng dầu thuộc nhóm năng lượng.

Chia theo khu vực, tháng này chỉ số giá ở khu vực nông thôn tăng 0,06% trong khi thành thị là 0,08%.

Còn theo tỉnh thành, hầu hết các thành phố lớn trong tháng này đều có chỉ số giá tăng; có một số địa phương tăng cao hơn mức trung bình của cả nước như TPHCM (0,1%); Thừa Thiên Huế (0,12%); Vĩnh Long (0,32%)… Tuy nhiên, cũng có nhiều tỉnh có chỉ số giá giảm.

Xem thêm:

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 chỉ tăng 0,11%

TPHCM: chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,1%

Nhu cầu tiêu dùng nhích lên, mua sắm đã rộn ràng hơn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới