Thứ Hai, 24/06/2024, 21:24
28.4 C
Ho Chi Minh City

Lại siết quảng cáo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lại siết quảng cáo

Các bảng quảng cáo ngoài trời ở bùng binh Hàng Xanh, quận Bình Thạnh. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG) – Tuần qua, Hội Quảng cáo TPHCM đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vì sợ dự thảo sửa đổi Quyết định 108 của UBND TP – một văn bản quan trọng liên quan đến toàn bộ hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM được thông qua, trong khi các doanh nghiệp chưa có ý kiến.

“Siết” lại nhiều hơn

Quả là bất thường khi một dự thảo quan trọng liên quan đến hàng trăm doanh nghiệp nhưng họ lại không được có tiếng nói. Tuy nhiên, điều khiến các doanh nghiệp thất vọng hơn cả vẫn nằm ở nội dung sửa đổi, bổ sung Quyết định 108.

“Bản thân Quyết định 108 đã chứa đựng rất nhiều điểm không phù hợp với thực tế và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến 80% bảng quảng cáo có phép ngoài trời vi phạm. Thế nhưng, dự thảo đã không giải quyết được những bất hợp lý đó mà còn siết mạnh hơn” – ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch Hội Quảng cáo TPHCM, nhận định.

Tư duy nặng về quản lý, đẩy cái khó về cho doanh nghiệp gần như bao trùm trong toàn bộ dự thảo. “Cứ mở bản dự thảo ra là thấy toàn nghĩa vụ áp đặt cho các doanh nghiệp như “cấm”, “phải”, “phải bảo đảm”, “phải xin phép”, “thủ tục”… Trong khi đó, quyền của doanh nghiệp hoặc việc tạo điều kiện cho hoạt động quảng cáo phát triển lại không rõ ràng” – một doanh nghiệp bức xúc.

Chẳng những vậy, nhiều điều khoản còn tạo ra những ràng buộc khó khăn hơn so với pháp lệnh, nghị định, kể cả Quyết định 108 của UBND TP. Ví dụ, Pháp lệnh Quảng cáo hoặc Quyết định 108 không quy định nhưng dự thảo lại mở rộng thêm một số diện và khu vực cấm quảng cáo như: quảng cáo bằng hình thức dùng các loại phương tiện giao thông chở người, sản phẩm chạy rong trên đường phố; băng rôn có nội dung chiêu sinh, hội nghị, khai trương… treo nơi không diễn ra sự kiện, treo ra đường; quảng cáo bên ngoài xe taxi; quảng cáo sản phẩm không phù hợp với việc học tập, giảng dạy trên tập, vở học sinh; quảng cáo trên nóc chợ, nóc nhà, cao ốc, các công trình kiến trúc khác; quảng cáo tại vòng xoay, đầu cầu, giao lộ…

Hoặc về thủ tục cấp phép quảng cáo, so với Quyết định 108, cũng không cải thiện thêm được chút nào. Muốn có giấy phép quảng cáo, doanh nghiệp vẫn phải chạy lòng vòng nhiều “cửa”: UBND quận, huyện; các cơ quan chuyên ngành (nếu là sản phẩm y tế thì đến cơ quan quản lý về y tế; sản phẩm nông nghiệp: cơ quan quản lý về nông nghiệp…); Sở Văn hóa – Thông tin (nay là Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch)…

Một số điều khoản về cấp phép của dự thảo thậm chí không phù hợp với quy định hiện hành. Chẳng hạn, theo Nghị định 24/2003/NĐ-CP của Chính phủ giấy phép quảng cáo (bảng, biển, panô, phương tiện giao thông) tối đa ba năm nhưng dự thảo lại đề xuất chỉ được tối đa một năm…

Lình xình chuyện quy hoạch

Một vấn đề không kém phần lo ngại là quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Các doanh nghiệp cho biết lâu nay họ rất mù mờ về thông tin quy hoạch quảng cáo. Cũng như dự thảo, việc lập quy hoạch do các quận, huyện tự làm rồi đưa lên thành phố duyệt mà không hề tham khảo ý kiến của các giới liên quan.

“Tôi không biết dựa vào đâu, tiêu chí nào mà trên một con đường cơ quan làm quy hoạch chấm vào đó ba điểm, hai điểm được phép quảng cáo, sau đó trình lên thành phố duyệt? Trong khi đó, các công trình kiến trúc trên đường phố luôn biến động, thậm chí có công trình người ta không đồng ý cho quảng cáo thì sao?”, đại diện Công ty dịch vụ quảng cáo Thái Bình Dương băn khoăn.

Tiêu chí lập quy hoạch thiếu rõ ràng, minh bạch; mỗi quận, huyện làm theo một kiểu nên việc thực hiện cứ ì ạch diễn ra năm này qua năm khác, có nơi chưa xong, có nơi lập xong thì đã trở nên lạc hậu, khó áp dụng. Điều vô lý nữa, theo các ý kiến phản ánh, là thông tin về quy hoạch hầu như không được công bố, khiến cho doanh nghiệp không dám mạnh dạn đầu tư vì sợ rủi ro.

“Việc cấp phép quảng cáo thực tế phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của cán bộ thụ lý hồ sơ, thích thì cho, buồn thì để đó, khó khăn vô cùng”, ông Nguyễn Chí Kiên, Chủ tịch tập đoàn Quảng cáo CMN, cho biết.

Trong khi việc lập quy hoạch vẫn loay hoay, có nơi có, có nơi chưa làm xong và với những bất hợp lý như thế, liệu có khả thi khi dự thảo yêu cầu việc cấp phép quảng cáo phải dựa trên quy hoạch?, ông Cáp băn khoăn.

Mặt khác, nhiều ý kiến cũng không đồng tình với trình tự cũng như định hướng lập quy hoạch quảng cáo mà dự thảo đề xuất. Lẽ ra, quy hoạch tổng thể để làm nền tảng phải có trước rồi mới đến quy hoạch chi tiết thì dự thảo lại đề xuất ngược lại: “UBND TP phê duyệt quy hoạch tổng thể quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố trên cơ sở quy hoạch đã được duyệt của các quận, huyện”.

Theo các doanh nghiệp, việc dự thảo xác định quy hoạch theo hướng “giữ hiện trạng, hạn chế phát triển thêm các bảng quảng cáo dựng từ mặt đất đối với các quận nội thành” không những chưa thuyết phục mà còn giống như cách để siết lại hoạt động quảng cáo.

TIẾN TÀI

Quyết định 108 được UBND TPHCM ban hành vào năm 2002 với mục đích “chấn chỉnh” hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM. Ngay từ khi ra đời, văn bản này đã không nhận được sự đồng tình của giới kinh doanh quảng cáo do cách thức ban hành cũng như nhiều nội dung chưa phù hợp thực tiễn. “Việc ban hành lúc đó có phần vội vã. Tôi còn nhớ buổi sáng anh em doanh nghiệp đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp thì buổi chiều chúng tôi nhận được công văn hỏa tốc của Ủy ban thông báo Quyết định 108 vừa được ban hành”, ông Nguyễn Quý Cáp nhớ lại.

Trong dự thảo báo cáo về sáu năm thực hiện Quyết định 108, Sở Văn hóa-Thông tin TP (nay là Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch) cũng thừa nhận “một số điều khoản trong Quyết định 108 sau một thời gian thực hiện, bộc lộ dần những bất cập cần điều chỉnh”. Trả lời TBKTSG, ông Nguyễn Tuấn Việt, Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, cho biết sẽ sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp trên báo sau ngày 22-9-2008, khi đã tập hợp xong ý kiến đóng góp của các quận, huyện, sở, ngành.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới