Thứ Bảy, 13/07/2024, 10:27
28.9 C
Ho Chi Minh City

Lại chậm trễ trong tiếp thị du lịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lại chậm trễ trong tiếp thị du lịch

Minh Duy

Biểu tượng và khẩu hiệu đoạt giải nhất của cuộc thi.

(TBKTSG Online) – Hôm 26-1, Tổng cục Du lịch đã chọn được giải nhất của “Cuộc thi sáng tác tiêu đề – biểu tượng cho chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015”. Tuy nhiên, nghe nói phải chờ một thời gian nữa thì biểu tượng và khẩu hiệu chính thức cho giai đoạn này mới được công bố rồi mới bắt đầu các chương trình tiếp thị.

Chưa bàn đến chuyện khẩu hiệu mới có ấn tượng, dễ nhớ với khách du lịch hay không chỉ tính riêng việc chạy đua về thời gian và cách chọn thời điểm để thực hiện việc tiếp thị cho cả một giai đoạn phát triển thì ngành du lịch Việt Nam lại tiếp tục chậm một bước.

Quyết định thay đổi biểu tượng và khẩu hiệu mới cho giai đoạn 2011-2015, nhưng đến tháng 1-2011 mới tổ chức xong cuộc thi rồi sau đó mới hoàn chỉnh và công bố thực hiện, như thế là quá muộn. Việc kinh doanh một sản phẩm dịch vụ du lịch hay muốn khách biết tới một điểm đến thì hoạt động tiếp thị phải được thực hiện trước từ rất lâu.

Hiện nay, những ấn phẩm quảng bá du lịch, chương trình tour, sách hay CD giới thiệu điểm đến đã được các công ty lữ hành gửi đến đối tác từ cả năm trước. Theo thông lệ, để bán tour cho năm 2011 thì đối tác ở nước ngoài phải có ấn phẩm từ đầu hoặc chậm nhất là giữa năm 2010. Ngay cả các cơ quan du lịch địa phương cũng đã in rất nhiều ấn phẩm cho năm nay để chuẩn bị cho các sự kiện xúc tiến điểm đến vào những tháng đầu năm và khẩu hiệu được dùng vẫn là khẩu hiệu cũ “Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn”. Vì thế, ít nhất cũng phải đến hết năm nay thì khẩu hiệu mới mới có thể được tiếp thị rộng rãi đến đối tác.

Đáng lẽ việc chọn khẩu hiệu phải được thực hiện từ lâu để doanh nghiệp có thể giới thiệu đến khách du lịch và đối tác trong ấn phẩm cho năm 2011, tức là thời điểm mà ngành du lịch muốn bắt đầu một chương trình phát triển mới.

Nếu khẩu hiệu mới sẽ được công bố rộng rãi vào những tháng tới thì cũng sẽ làm cả đối tác bên ngoài lẫn du khách thắc mắc vì họ được giới thiệu và biết đến khẩu hiệu cũ nhưng khi đến Việt Nam thì lại thấy khác.

Thêm vào đó, việc công bố một khẩu hiệu mới cho cả một giai đoạn sẽ không có ý nghĩa tiếp thị khi thiếu một chương trình hành động cụ thể, những hoạt động quảng bá chi tiết và các chương trình hỗ trợ để khẩu hiệu đến được với khách hàng. E rằng, chỉ một thời gian ngắn từ khi chọn được giải nhất đến khi hoàn chỉnh lại và công bố thì ngành du lịch khó có thể đủ thời gian để lập nên một chương trình hành động hiệu quả nhằm đáp ứng những yêu cầu cần và đủ cho một chương trình tiếp thị thực sự.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới