Thứ Ba, 18/06/2024, 00:52
28.9 C
Ho Chi Minh City

Ký hợp đồng xuất khẩu gạo lớn hiện nay là mạo hiểm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ký hợp đồng xuất khẩu gạo lớn hiện nay là mạo hiểm

Thái Hằng ghi

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam. Ảnh: Thái Hằng

(TBKTSG Online) – Diễn biến thời tiết, thiên tai phức tạp trên toàn cầu cộng với tình hình tồn kho lúa gạo khó dự báo là một trong những yếu tố chính tác động đến thị trường và giá gạo xuất khẩu trong những tháng đầu năm 2011. Năm nay cũng được dự báo sẽ có nhiều khó khăn với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

TBKTSG Online đã ghi nhận ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), ông Trương Thanh Phong xung quanh những diễn biến trên thị trường xuất khẩu gạo bên lề Hội nghị tổng kết 2010 của Tổng công ty lương thực miền Nam hôm 4-1.

TBKTSG Online: VFA nhận định thế nào về diễn biến xuất khẩu gạo đầu năm 2011?

– Ông Trương Thanh Phong: Theo dự báo của VFA thì sản lượng lúa gạo lẫn tiêu thụ trên toàn cầu của năm 2010-2011 sẽ tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết, khí hậu nói chung còn hết sức phức tạp nên cần phải theo dõi sát để kịp thời đưa ra các chính sách xuất khẩu phù hợp.

Tình hình tồn kho lúa gạo tại nhiều nước lớn cũng là một vấn đề cần lưu ý. Ví dụ, hiện nay một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc tồn kho đang tăng nhưng ở các khu vực khác tồn kho lại giảm, dẫn đến thiếu cân đối giữa cung và cầu.

Ở các thị trường nhập khẩu, từ nửa cuối năm 2010 cũng có nhiều diễn biến bất ngờ, ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu gạo cả năm. Như trường hợp của Indonesia, liên tiếp trong 2 năm (2008, 2009) nước này không nhập nhưng đến 2010 lại phát sinh nhu cầu và đã nhập đến 1,5 triệu tấn gạo của Việt Nam. Tương tự là Bangladesh, trong năm 2010 nhập tổng cộng 400.000 tấn gạo, vượt ngoài tính toán từ đầu năm. Hai thị trường này dự kiến có thể sẽ nhập khoảng 700,000 tấn gạo của Tổng công ty luơng thực miền Nam (Vinafood 2) trong năm nay.

Với thị trường truyền thống như Philippines, do có một số thay đổi về chính trị lẫn ở cơ quan lương thực quốc gia nên doanh nghiệp cũng cần thận trọng. Vì nhu cầu của các thị trường tập trung của Việt Nam đều là gạo phẩm cấp thấp nên chủng loại này sẽ tiếp tục chiếm vị trí xuất khẩu gần như tuyệt đối năm nay.

Hiện nay, VFA mới ký hợp đồng cho 2 tháng đầu năm chứ chưa thể ký xa hơn. Phần vẫn có khoảng 600,000 tấn hợp đồng ký từ năm cũ sẽ chuyển qua giao vào tháng 1, tháng 2 năm nay. Theo tôi đánh giá, năm nay dư địa thị trường gạo xuất khẩu khá lớn nhưng chưa thể mạo hiểm ký hợp đồng lớn vì thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần theo dõi sát.

Còn dự báo về giá lúa gạo, thưa ông?

VFA công bố giá sàn xuất khẩu tháng 1-2011: gạo 5% tấm là 520 đô la Mỹ/tấn, 25% tấm là 490 đô la Mỹ/tấn.

– Giá lúa đông xuân không thể dưới 5.000 đồng/kg. Hiệp hội sẽ chủ động triển khai mua ngay nếu có vấn đề tiêu thụ chậm lúa trong nông dân. Trước đây, tôi đã đề nghị với nhiều địa phương tập trung vào chăm sóc vụ đông xuân, để thu hoạch sớm, lúa có chất lượng và bán được giá tốt và một số địa phương đã làm được điều này.

Theo tôi, giá lúa gạo trong các tháng đầu năm ít có khả năng tăng giảm đột ngột.

Việt Nam mở cửa thị trường lúa gạo, doanh nghiệp trong nước có thể sẽ gặp khó khăn với các công ty nước ngoài. Ông dự báo điiều gì có thể xảy ra trong thời gian tới?

– Trong năm nay nếu các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu lương thực không tính toán kỹ thì sẽ rất khó khăn. Có thể thấy trước mắt là khi Việt Nam mở cửa thị trường lúa gạo, nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ bị mua hoăc trở thành chân cung ứng cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Nếu như trước đây, để bảo hộ ngành sản xuất trong nước, Chính phủ quy định các doanh nghiệp nước ngoài muốn xâm nhập thị trường Việt Nam thì phải liên doanh với doanh nghiệp trong nước. Nhưng điều này đã thay đổi kể từ năm 2011 với việc Việt Nam tuân thủ cam kết WTO về mở cửa thị trường lúa gạo. Xét về năng lực thị trường, vốn liếng thì phần lớn doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam đều bị thua thiệt, chỉ có những doanh nghiệp có năng lực đủ mạnh mới có thể đương đầu với làn sóng mới này. Như trong năm 2010, Việt Nam có 264 doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng chỉ hơn 30 doanh nghiệp là những nhà xuất khẩu chuyên nghiệp, còn lại là những công ty kinh doanh thời vụ, nhỏ lẻ.

Xin cảm ơn ông!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới