Thứ Hai, 17/06/2024, 13:24
32.8 C
Ho Chi Minh City

Kiến nghị chưa xử phạt xe chở quá tải dưới 10%

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kiến nghị chưa xử phạt xe chở quá tải dưới 10%

Lê Anh

Kiến nghị chưa xử phạt xe chở quá tải dưới 10%
Sắp tới những xe chở hàng quá tải dưới 10% có thể sẽ không bị phạt -Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời cần có quá trình khắc phục sự không thống nhất về cách tính tải trọng xe, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ tạm thời chưa xử phạt xe chở quá tải dưới 10% đến hết ngày 31-12-2014.

>> Xem thêm các tin bài về kiểm soát tải trọng xe tại đây

>> Cân xe quá tải, mỗi nơi áp dụng một cách

Trên đây là nội dung văn bản trả lời của Bộ GTVT đối với những kiến nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về những bất cập trong việc kiểm tra tải trọng xe và những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, về những bất cập trong việc xác định xe quá tải trọng trục, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ tạm thời chưa xử phạt xe bị quá tải trọng trục mà chỉ yêu cầu chủ hàng xếp lại hàng hóa phân bố đều trên các trục sau đó cho xe được tiếp tục chở hàng đi.

Đối với trường hợp tổng trọng lượng của xe (bao gồm cả đầu kéo sơ mi rơ moóc) khi đưa vào trạm cân mà vượt quá dưới 10% tổng trọng lượng cho phép vẫn không bị xử phạt. Việc không xử phạt đối với 2 trường hợp này được kiến nghị thực hiện đến ngày 31-12-2014.

Đối với hàng tạm nhập tái xuất chỉ mượn đường Việt Nam để xuất sang nước thứ 3, Bộ GTVT cho biết nếu xe chở quá tải thì vẫn bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Riêng đối với xe container chở hàng thủy sản xuất nhập khẩu vì container được đóng theo tiêu chuẩn quốc tế, Bộ GTVT cho biết đã làm việc với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam để giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo công văn trả lời của Bộ GTVT, hiện tại các doanh nghiệp vận chuyển hàng thủy sản đã ký hợp đồng vận chuyển container với một số đối tác nước ngoài đến hết năm 2014 trong đó việc đóng hàng cho một container 40 feet là 27 đến 28 tấn (cả vỏ container và hàng là 32,48 tấn) nếu so với quy định tại thông tư số 35/2013/TT-BGTVT thì vượt 2 tấn.

Do đặc thù các mặt hàng thủy sản phải giữ đông ở nhiệt độ thấp, không thế tháo dỡ tùy tiện gây ảnh hưởng đến chất lượng hàng xuất khẩu nên Bộ GTVT kiến nghị chưa xử phạt các xe chở hàng quá tải trọng dưới 10% đến hết năm 2014 để các doanh nghiệp thực hiện nốt các đơn hàng.

Bộ GTVT cũng cho biết nếu những kiến nghị này được sự đồng ý của Chính phủ, bộ sẽ thông báo ngay để áp dụng trên cả nước.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới