Chủ Nhật, 14/07/2024, 18:35
24.5 C
Ho Chi Minh City

Kiên Giang: Cả ngàn tàu cá nằm bờ, ngành đánh bắt nguy cơ mai một

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kiên Giang: Cả ngàn tàu cá nằm bờ, ngành đánh bắt nguy cơ mai một

Hoàng Quân

(TBKTSG Online) – Kiên Giang là tỉnh có số lượng tàu đánh cá nhiều nhất cả nước với 10 ngàn tàu các loại, cũng là tỉnh có ngư trường rộng lớn nhưng hiện có hàng ngàn tàu cá phải nằm bờ. Tuy nhiên tỉnh này đang đối mặt với nguy cơ sản lượng khai thác hải sản sẽ giảm mạnh trong thời gian tới quá nhiều tàu không ra khơi.

Kiên Giang: Cả ngàn tàu cá nằm bờ, ngành đánh bắt nguy cơ mai một
Dù đang mùa khai thác, vẫn có hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của Kiên Giang vẫn neo nghỉ ven bờ Sông Cái Bé.

Theo thống kê chưa đầy đủ, Kiên Giang hiện có hơn 1 ngàn tàu cá đang nằm bờ bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, phần lớn các tàu hoạt động khai thác không hiệu quả như những năm trước.

Đánh bắt hải sản gặp khó khăn kéo theo hệ lụy ở nhiều loại hình dịch vụ khác. Từ đầu năm đến nay, không khí làm việc khẩn trương, tập nập như năm ngoái tại các cơ sở thu mua, chế biến hải sản ở Cảng cá Tắc Cậu đã không còn mà nguyên nhân chính là không mua được đủ lượng hàng để sản xuất, chế biến.

“Nếu như trước đây thu mua được 10 phần thì bây giờ thì chỉ thu được 4-5 phần. Nguyên nhân chủ yếu là do số lượng tàu bè ra biển để đánh bắt giảm rất nhiều vì vậy chúng tôi không có sản phẩm để thu mua. Như mực khô, năm ngoái mỗi chuyến tàu về 1 tháng chúng tôi có thể thu mua được khoảng 2-3 tấn nhưng năm nay sản lượng giảm phân nửa. Cá thì lượng giảm khoảng 60%”, ông Đỗ Đức Quyết, Giám đốc Công ty Lan Anh cho biết.

Theo ông, hầu hết các đơn vị mua hải sản đều đầu tư tiền cho các chủ tàu để ra khơi. Từ vài tỉ, đến vài chục tỉ đồng ở mỗi chuyến ra khơi. Sau chuyến biển, các chủ tàu sẽ bán nguyên liệu trả nợ cho các cơ sở này. Nhưng năm nay, quá nhiều tàu cá nằm bờ và đánh bắt không hiệu quả nên chủ tàu không có tiền để trả cho các đơn vị thu mua. Nhiều chủ tàu bị phát mãi tài sản không có chỗ ở, dẫn đến các ngân hàng cho chủ tàu cá vay tiền để đi đánh bắt xa bờ hiện nay cũng rất lo lắng, do nguy cơ tăng nợ xấu.

Ông Mẫu, một cơ sở thu mua lớn ở Cảng cá Tắc Cậu cho biết, từ đầu năm đến nay cơ sở của ông chỉ mua được phân nửa hải sản so cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, cơ sở của ông mỗi tháng công nhân làm được tối đa khoảng 20 ngày.

Cảng cá Tắc Cậu đã không còn nhộn nhịp như trước khi sản lượng hải sản đánh bắt năm nay giảm mạnh.

Theo phản ánh của các chủ tàu, chi phí cho mỗi chuyến ra khơi của một cặp tàu khoảng 1 tỉ đồng, trong đó phải tạm ứng trước cho khoảng 20 ngư dân, mỗi người từ 15-20 triệu đồng nhưng hiệu quả đánh bắt không cao do nguồn lợi hải sản của ngư trường trong nước đã cạn kiệt. Hiện nay có nhiều chủ tàu làm nghề cào đôi phải cho tàu đậu bờ hoặc bán tàu để giải quyết công nợ. Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung nên chủ tàu dù muốn bán tàu nhưng không tìm được người mua.

Ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Rạch Gía đánh giá, chỉ riêng ở Rạch Giá, tỷ lệ tàu cá nằm bờ lên tới hơn 50% số lượng tàu. Chính ông có 6 cặp tàu (12 chiếc) nhưng phải đậu 4 cặp, chỉ 2 cặp đang họat động cầm chừng, dù biết lỗ, bán tàu nhưng không ai mua.

“Một cặp tàu, thời điểm bình thường chi phí đóng khoảng chừng 15 tỉ đồng nhưng giờ nếu có người mua thì chỉ được chừng 7-8 tỉ đồng. Mà ai đâu mà dư tiền, mua để mà đậu?”, ông Ngữ than thở.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới