Thứ Ba, 18/06/2024, 10:32
28.9 C
Ho Chi Minh City

Kiếm tiền nhờ “ma quỷ”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kiếm tiền nhờ “ma quỷ”

Vân Quyên

Kiếm tiền nhờ “ma quỷ”
Thanh niên Sài Gòn hóa trang trong lễ hội Halloween 2014. Ảnh Trường Nguyên

(TBKTSG Online) -Là sự kiện văn hóa có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng dịp lễ Halloween ngày càng được người dân TPHCM đón nhận nhiều hơn. Nhu cầu vui chơi càng tăng thì càng có nhiều nơi tổ chức lễ hội và bán vé cho người tham dự. Kinh doanh các mặt hàng đặc trưng theo mùa cũng theo đó mà được mùa…

Nhiều nơi tổ chức lễ hội Halloween

Dịp Halloween vừa qua, khách sạn Pullman không chỉ trang trí theo chủ đề mà còn đã tổ chức buổi tiệc Hangover trên tầng thượng với những trò chơi kinh dị cùng các giải thưởng dành cho trang phục hóa trang ấn tượng. Đây là hoạt động thu hút khách đến với quán bar trên tầng thượng mới khai trương của khách sạn, giá vé từ 950.000 đồng trở lên. Một số khách sạn khác như Continental Saigon (giá vé 390.000 – 590.000 đồng) hay Majestic, Renaissance Saigon… cũng tổ chức hóa trang, tiệc cocktail, trò chơi kinh dị…

Dịp này, các trung tâm văn hóa, quán cà phê cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi. Công viên văn hóa Đầm Sen có đêm hội Hallloween, quán cà phê Urban Station (quận Phú Nhuận) tổ chức đêm "Đám cưới ma", Sài Gòn Outcast có tiệc âm nhạc White Noize, khu vui chơi Tinitown (quận Tân Phú) có hoạt động múa rối, vẽ hình xăm cho các em thiếu nhi tham gia cuộc chiến siêu anh hùng và quái vật, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có Escape Party… Hầu hết các hoạt động này đều có bán vé tham dự, giá từ 100.000 – 950.000 đồng/người.

Đáng chú ý là tập đoàn truyền thông Integration đang xây dựng thương hiệu Escape Party với những sự kiện tổ chức theo mùa như Escape New Year (lễ hội mừng năm mới), Escape Summer (lễ hội mùa hè), Escape Love (lễ hội tình nhân)… Sự kiện thứ bảy trong năm nay là Escape Halloween (lễ hội hóa trang và âm nhạc). Người tham dự phải mua vé với giá từ 250.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/người.

Ông Mai Duy Bảo, Giám đốc của Integration, cho biết các công việc chuẩn bị cho sự kiện này đã được triển khai từ nhiều tháng trước, từ việc thiết kế sân khấu, lên chương trình, hậu cần và truyền thông quảng bá cho chương trình. Ông Bảo chia sẻ ngân sách thực hiện xấp xỉ 10 tỉ đồng, doanh thu từ việc bán vé và từ các nguồn tài trợ đủ hòa vốn, lợi nhuận là không đáng kể. Tuy nhiên, “vì Escape Party chỉ mới bắt đầu chặng đường của mình nên sẽ tiếp tục phát triển quy mô của các sự kiện vào các dịp lễ hội vào năm tới”, ông Bảo cho biết.

Hàng nhập nhiều hơn hàng trong nước

Các cửa hàng kinh doanh vật dụng, phụ kiện cho nhu cầu hóa trang của người chơi và cho các công ty tổ chức sự kiện cũng theo đó mà được mùa.

Chị Lê Bích Hà, chủ cửa hàng Myna (quận 1) chuyên bán đồ chơi và hóa trang trẻ em, cho biết từ đầu tháng 10, chị đã nhập các loại dụng cụ hóa trang, áo mũ… để bán cho học sinh các trường quốc tế, trường mầm non có tổ chức ngày hội Halloween. Doanh thu trong hai ngày 30 và 31 là hơn 30 triệu đồng, gấp bốn, năm lần ngày thường. Năm ngoái, chỉ riêng một ngày 30-10, cửa hàng của chị cũng đạt doanh số trên 15 triệu đồng. Chị chia sẻ: “Buôn bán thì phải biết “ăn theo” ngày lễ để tăng doanh thu và thu hút thêm khách hàng. 10 ngày nữa, tôi sẽ đặt một số lượng lớn hàng cho Noel vì đây là dịp lễ hứa hẹn một mùa kinh doanh hiệu quả”.

Mở rộng dịch vụ trang trí, tổ chức sự kiện vào các dịp lễ cho các công ty, trường học, nhà hàng, khách sạn cũng là một hướng đi mới của một số cửa hàng.

Đối với chuỗi cửa hàng gấu bông và quà tặng Nhocgiftshop, mùa Halloween này phải tất bật với các dịch vụ thiết kế và trang trí lễ hội cho các hệ thống trung tâm Anh ngữ như Việt Mỹ, ILA và một số khách sạn tại TPHCM. Chị Nguyễn Thị Xuân Thúy, chủ hệ thống cửa hàng, nhận định đây là dịp kinh doanh rất tiềm năng nên chị đã chủ động hợp tác với các đơn vị tổ chức sự kiện để thu hút khách hàng. Nhờ vậy, lượng khách tới chuỗi cửa hàng này trong mùa Halloween tăng 300% so với bình thường…

Chị Thúy cho biết dịch vụ tư vấn, trang trí bằng chính những sản phẩm do cửa hàng thiết kế (bí ngô, đầu lâu, bia mộ, xác ướp…) đã mang lại lợi thế cho cửa hiệu trong bối cảnh thị trường kinh doanh đồ chơi và quà tặng đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Do nguồn hàng nhập không đủ cung ứng, Nhocgifshop đã đầu tư xưởng sản xuất, xây dựng đội ngũ thiết kế và máy móc hỗ trợ để có thể tự làm ra các sản phẩm phù hợp với mô hình thiết kế của mình cũng như theo phong cách của khách hàng.

Hiện cũng đã xuất hiện một số nhóm bạn trẻ tham gia vào thị trường dịch vụ như vẽ hóa trang, may những bộ đồ Halloween thủ công… Tuy nhiên, do hoạt động manh mún, nhỏ lẻ, nên những nhóm này chỉ mới đáp ứng được một phân khúc nhỏ của thị trường.

Mạng lưới phân phối đồ chơi lễ Halloween cũng được mở rộng theo thời gian. Theo chị Phạm Nguyễn Khang Anh, Giám đốc công ty TNHH quà tặng Thịnh Phát, nếu 10 năm về trước chỉ có hệ thống Hanah cung cấp hàng nhập chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông, thì những năm gần đây đã xuất hiện thêm nhiều cửa hàng khác cũng nhập hàng về. Trong khi đó, hàng làm ở trong nước rất ít, dường như thị trường này vẫn bị bỏ ngỏ, chỉ một số cơ sở nhỏ làm mặt nạ, chổi, áo choàng…, nhưng theo chị Khang Anh, nhìn chung, thiết kế đơn điệu, mẫu mã không đa dạng như các sản phẩm ngoại nhập.

Theo một số đơn vị kinh doanh mặt hàng này, thị trường lễ Halloween cũng tiềm ẩn những rủi ro do lễ hội này vẫn còn mới lạ với nhiều người. “Trên thực tế những năm trước đây, hàng nhập về nhiều nhưng nhiều đơn vị không tổ chức sự kiện, người đi chơi Halloween cũng ít nên sản phẩm khó tiêu thụ. Mặt khác, xu hướng mỗi năm cũng khác nên nếu không nắm bắt được thị hiếu thì cũng rất dễ thất bại”, chị Thúy chia sẻ.

Cùng quan điểm, chị Khang Anh nói: “Thị trường Halloween vẫn bó hẹp ở giới trẻ. Tính thời vụ khiến thị trường này chưa hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư làm hàng”. Ngoài ra, tuy có sự phát triển nhưng lễ hội Halloween chưa thật phổ biến ở Việt Nam. Một số mặt hàng phục vụ lễ hội này còn bị xem là sản phẩm văn hóa độc hại.
 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới