Chủ Nhật, 14/07/2024, 04:29
26.2 C
Ho Chi Minh City

Khởi công cảng quốc tế tại Hải Phòng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khởi công cảng quốc tế tại Hải Phòng

Lê Anh

Khởi công cảng quốc tế tại Hải Phòng
Phối cảnh cảng cửa ngõ quốc tế tại Hải Phòng – Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam.

(TBKTSG Online) – Ngày 14-4, tại huyện Cát Hải, Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã khởi công xây dựng hợp phần A cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (hay còn gọi là cảng Lạch Huyện). Dự kiến hợp phần A sẽ hoàn thành vào năm 2016.

>> Chuẩn bị khởi công cảng quốc tế ở Hải Phòng

Theo thông cáo báo chí của Bộ GTVT, dự án được chia thành hai hợp phần. Trong đó hợp phần A gồm xây dựng cơ sở hạ tầng như luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất yếu…

Tổng mức đầu tư của hợp phần A vào khoảng 18.600 tỉ đồng, bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách nhà nước thông qua hình thức hợp tác công – tư.

Hợp phần B gồm việc đầu tư 2 bến tàu có chiều dài 750 mét và các trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 DWT vào cảng. Tổng mức đầu tư cho hợp phần B vào khoảng 6.500 tỉ đồng.

Dự kiến hợp phần A sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016 để giảm tải cho cảng Hải Phòng hiện nay.

Theo dự báo của Cục Hàng hải Việt Nam, lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020 khoảng 146 – 176 triệu tấn/năm. Trong khi, tổng năng lực của các cảng hiện hữu kể cả sau khi nâng cấp, mở rộng cũng chỉ đạt 86 – 90 triệu tấn vào năm 2015 và không thể phát triển thêm để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khu vực. Do vậy, việc xây dựng cảng Lạch Huyện nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng cao của khu vực phía Bắc.

Đồng thời khi có cảng nước sâu sẽ đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu từ Việt Nam có thể đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng tại Singapore hay Hồng Kông.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, cảng Lạch Huyện sẽ là cảng tổng hợp quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực phía Bắc.

Để khởi công dự án, Bộ GTVT phải mất 9 năm chuẩn bị, bao gồm 4 năm nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, 3 năm nghiên cứu lập, thẩm định, phê duyệt dự án và 2 năm thực hiện công tác thiết kế chi tiết, đấu thầu.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới