Thứ Ba, 18/06/2024, 10:27
28.9 C
Ho Chi Minh City

Khổ quá, ông “cầu đường” ơi!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khổ quá, ông “cầu đường” ơi!

“Lô cốt” thu hẹp lòng đường Nguyễn Văn Trỗi khiến dòng xe di chuyển khó khăn – Ảnh: Hữu Thắng.

Mỗi ngày mở mắt ra là phải lên tinh thần cho một đoạn đường gian nan trước khi tới chỗ làm. Từ nhà tôi muốn tới cơ quan phải mất gần cả tiếng đồng hồ để đi trên con đường chẳng lấy gì làm xa xôi đến phải mất thời gian như vậy, chỉ từ đầu đường Nguyễn Văn Trỗi nối tới cuối đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Dạo trước, con đường này là con đường tôi rất thích đi, nhưng khoảng hai năm nay, đi trên con đường này là điều tôi ghét nhất mỗi buổi sáng.  

Vào những ngày Sài Gòn nóng bức, dù mới 7 giờ sáng nhưng mặt trời đã lên cao mấy sào, tỏa nắng mỗi lúc một gay gắt. Vậy mà hàng ngàn người phải len lỏi nhích từng chút một trên con đường này vì suốt dọc đường, lô cốt được dựng nối tiếp nhau. Có lẽ nhiều người sẽ hỏi sao không chọn đường khác mà đi. Xin thưa, đường nào cũng như vậy. Thử hỏi, mở đầu ngày mới trong hoàn cảnh như vậy, ai có thể có tinh thần sảng khoái để bắt đầu công việc của mình?  

Chẳng biết mấy ông giao thông có hiểu được nỗi niềm này của dân không mà hết dựng lô cốt để đào mấy tháng trời, rồi lấp lại, rồi lại dựng và đào tiếp. Và khi lô cốt được dỡ bỏ thì con đường lộ ra với cái hình dạng xấu xí, mặt đường mấp mô, đi không cẩn thận có thể té ngã… Người đi đường đôi khi chạnh lòng nhớ lại con đường ngày xưa.  

Chỉ cần nói riêng đoạn đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa chắn bởi đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, sau khi làm con lươn phân ranh giới xe hơi, xe máy đẹp đẽ bằng đá thì đã bị quây lại dựng lô cốt để đào bới mấy tháng trời; xe hơi xe máy lại tiếp tục chen chúc nhau hai bên cái lô cốt kia mỗi ngày. Vừa rồi, thấy lô cốt được dỡ bỏ, tôi mừng thầm. Nhưng đã hai tuần trôi qua mà việc hoàn thiện mặt đường cho xe chạy vào đoạn đường này vẫn chưa thực hiện xong, xe vẫn phải chạy hai bên đường.  

Tôi nhớ Chính phủ đang kêu gọi người dân tiết kiệm, nhưng chi phí đào và lấp không biết đã được tiết kiệm chưa. Và những chi phí xã hội gây ra do những lô cốt kia như người dân mất thời gian di chuyển trên những con đường nhỏ hẹp, tốn nhiên liệu hơn, tâm trạng bị ảnh hưởng kéo theo hiệu quả làm việc thấp hơn… chắc cũng chưa bao giờ được xem xét.  

Chen chúc đi kế bên những lô cốt dù sao người dân vẫn có thể thích nghi được, còn việc đường phố thành sông sau những trận mưa vào buổi chiều thường xảy ra gần đây lại đang là một cơn ác mộng mới của người dân thành thị. Khổ nhất vẫn là người dân!      

Hoàng Anh (TPHCM)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới