Thứ Bảy, 22/06/2024, 06:30
26.7 C
Ho Chi Minh City

Khi người tiêu dùng quan tâm hơn tới sức khỏe

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khi người tiêu dùng quan tâm hơn tới sức khỏe

Trần Thu

Khi người tiêu dùng quan tâm hơn tới sức khỏe
Nestlé Việt Nam vừa tăng năng lực sản xuất thức uống dinh dưỡng Milo lên hơn 100.000 tấn/năm.

(TBKTSG) – Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh nhìn chung đang tăng trưởng chậm lại do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, thì mặt hàng thức uống dinh dưỡng lại tăng trưởng tới hai con số. Các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này thậm chí đã đầu tư tăng gấp đôi năng suất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Vào ngày 9-10, tại khu công nghiệp Amata (Đồng Nai), Công ty Nestlé Việt Nam (Thụy Sỹ) đã khánh thành xưởng sản xuất trị giá 37 triệu đô la Mỹ tại Nhà máy Nestlé Bình An để tăng gấp đôi năng lực sản xuất thức uống dinh dưỡng Milo dạng nước lên hơn 100.000 tấn/năm.

Với hệ thống sản xuất và đóng gói hiện đại do tập đoàn Thụy Điển Tetra Pak cung cấp, trước mắt, việc mở rộng này nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng tại thị trường Việt Nam. Về lâu dài, Nestlé nhắm đến việc xuất khẩu sang các thị trường láng giềng như Lào, Campuchia và Thái Lan.

Điều đáng nói ở đây là việc đầu tư mở rộng được thực hiện trong bối cảnh ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) bắt đầu tăng trưởng chậm lại từ năm ngoái và chậm dần từ đầu năm đến nay.

Nước uống dinh dưỡng – điểm sáng của thị trường

Theo báo cáo FMCG Monitor do Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố, từ giữa tháng 4 đến ngày 13-7-2014, tại thành thị, ngành FMCG chỉ tăng 5% về giá trị và 2% về khối lượng tiêu dùng. Mặc dù tình hình chung thị trường FMCG khá ảm đạm, nhưng thức uống lúa mạch vị chocolate là điểm sáng với mức tăng trưởng 27% về khối lượng tiêu thụ, chủ yếu nhờ thu hút thêm 87.000 hộ tiêu dùng mới. Về khối lượng tiêu dùng của mỗi hộ, lượng mua trung bình tăng 10% trong thời gian qua.

Ngoài ra, về hành vi tiêu dùng, đang có một xu hướng chuyển sang sử dụng các loại thức uống này ở nhà nhiều hơn thay vì thưởng thức ở hàng quán bên ngoài, nhằm tiết kiệm chi tiêu.

“Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh của thị trường Việt Nam và đang nỗ lực để cung cấp đến người tiêu dùng một loạt sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng để đáp ứng nhu cầu cũng như sở thích của thị trường”.

Ông Rashid Aleem Qureshi, Giám đốc điều hành Công ty Nestlé Việt Nam

Gặp gỡ báo chí hôm 9-10 tại khu công nghiệp Amata, ông Rashid Aleem Qureshi, Giám đốc điều hành Công ty Nestlé Việt Nam, cho biết mặc dù ngành FMCG tại Việt Nam đang tiêu thụ chậm lại, nhưng doanh thu từ mặt hàng Milo không bị ảnh hưởng và luôn tăng trưởng hai con số từ năm 2005 (thời điểm Milo nước lần đầu ra mắt tại Việt Nam) đến nay.

Ông cũng cho biết thêm, hiện thị trường đang cạnh tranh hơn khi có thêm nhiều doanh nghiệp lớn tham gia cung cấp nước uống dinh dưỡng vị chocolate, nhưng có những số liệu cho thấy Milo vẫn đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Hiện doanh số từ sản phẩm Milo nước cũng đóng góp đáng kể cho tổng thu nhập của Công ty Nestlé Việt Nam, và mức độ đóng góp sẽ còn tăng hơn nữa nhờ việc tăng năng lực sản xuất và tình hình tiêu thụ khả quan.

Thức uống dinh dưỡng dạng nước Milo – một thương hiệu của Nestlé được sản xuất tại Việt Nam từ năm 2005 do tập đoàn Gannon gia công. Đến tháng 11-2011, Nestlé Việt Nam đã mua lại nhà máy chế biến sữa và đồ uống của Gannon và đổi tên thành Nestlé Bình An. (Milo bột có mặt lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1994, được sản xuất tại Việt Nam vào năm 1997 tại Đồng Nai, và vẫn đang tiếp tục được sản xuất). Theo ông Wayne England, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Nestlé khu vực Đông Dương, kể từ năm 2011 đến nay, nhà máy này luôn hoạt động hết công suất.

Ông Wayne England cho biết thêm, khoản đầu tư mới nằm trong chiến lược của Nestlé nhằm đẩy mạnh sự hiện diện trong ngành hàng thức uống dinh dưỡng đang tăng trưởng, và củng cố vị trí hàng đầu của công ty về dinh dưỡng, sức khỏe, đồng thời cho thấy niềm tin vào thị trường Việt Nam và cam kết đầu tư lâu dài của Nestlé.

Với khoản đầu tư mới này, Nestlé đã nâng tổng mức đầu tư sản xuất Milo dạng nước tại Việt Nam lên hơn 56 triệu đô la Mỹ, tạo thêm 50 việc làm cho người dân địa phương, nâng tổng số nhân viên của nhà máy Nestlé Bình An lên 304 người trong năm 2014.

Vì trẻ em

Theo ông Rashid Aleem Qureshi, nguyên nhân đem lại sự thành công cho sản phẩm Milo nước là người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và dinh dưỡng, đặc biệt cho sự phát triển của trẻ em. Xu hướng này ở một thị trường dân số trên 95 triệu người, trong đó 50% là dưới 30-35 tuổi, đang đem lại cơ hội đầu tư tốt cho bất cứ công ty nào có uy tín về thực phẩm và nước uống cùng với tầm nhìn chiến lược lâu dài. “Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh của thị trường này và đang nỗ lực để cung cấp đến người tiêu dùng một loạt sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng để đáp ứng nhu cầu cũng như sở thích của thị trường”, ông nói.

Mặc dù đại diện của Nestlé Việt Nam không khẳng định, nhưng có lẽ các yếu tố góp phần quan trọng đem lại thành công cho sản phẩm này là việc chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu (trẻ em và giới trẻ) và việc xây dựng thương hiệu Milo được biết đến như một loại nước uống dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của trẻ và khuyến khích trẻ chơi thể thao.

Điều này được thể hiện thông qua hình ảnh sản phẩm cùng nhiều hoạt động khuyến khích thể thao trong trường học. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng cho trẻ 12 tuổi trở lên, Milo đã liên tục ủng hộ các hoạt động thể thao trường học nhằm khuyến khích lớp trẻ chơi thể thao nhiều hơn, như giải bóng đá Milo Cup hàng năm, giải bóng rổ Milo Cup dành cho trẻ tiểu học ở Hà Nội và TPHCM, Ngày năng lượng Milo… Công ty này cũng trang bị trụ bóng rổ tại một số trường tiểu học và tài trợ giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Là một trong những nhà đầu tư đầu tiên đến với các KCN Đồng Nai, từ năm 1995, tập đoàn Nestlé S.A. đã thành lập Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. Công ty này đang điều hành ba nhà máy gồm hai nhà máy sản xuất Nescafé và Milo nước tại KCN Amata và nhà máy sản xuất Nescafé, Nestea, Maggi, Milo bột tại KCN Biên Hòa 2. Công ty tuyển dụng gần 2.000 nhân viên và xây dựng mạng lưới hợp tác kinh doanh với các nhà phân phối, bản lẻ trên toàn quốc. Ngoài ra, Nestlé cũng liên doanh đầu tư hai nhà máy sản xuất nước uống La Vie.

Khoản đầu tư mới 37 triệu đô la Mỹ đã nâng tổng vốn đầu tư của Nestlé tại Việt Nam lên trên 450 triệu đô la Mỹ so với mức ban đầu là 24,3 triệu đô la Mỹ.

Vào tháng 6-2014, Nestlé Việt Nam nhận bằng khen của Tổng cục Thuế vì thành tích chấp hành tốt chính sách thuế năm 2013. Trong nhiều năm qua, Nestlé Việt Nam cũng đã được Cục Thuế Đồng Nai tặng bằng khen vì thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới