Chủ Nhật, 14/07/2024, 13:46
30.6 C
Ho Chi Minh City

Khi khách hàng muốn “dắt” nhà mạng ra tòa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khi khách hàng muốn “dắt” nhà mạng ra tòa

Hòa Tân

(TBKTSG Online) – “Trong hợp đồng với nhà mạng, không có điều nào buộc chụp hình, hoặc bổ sung cái gì khi Chính phủ bổ sung quy định. Vậy thì ta kiện được”, một facebooker đã viết như vậy và hơn 2 tuần qua, trên mạng xã hội và các bình luận trên báo mạng, không ít người đòi “dắt” nhà mạng ra tòa.

Kiểm tra trực tuyến số di động cần bổ sung thông tin

Ảnh chân dung khách hàng nhà mạng bảo mật ra sao?

Nhà mạng giãn thời hạn cập nhật thông tin thuê bao

Khi khách hàng muốn “dắt” nhà mạng ra tòa
Mấy ngày qua khách hàng đổ dồn đến cập nhật thông tin theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP tại các cửa hàng của công ty viễn thông, các cửa hàng luôn trong tình trạng quá tải. Ảnh: Thành Hoa.

Không ít facebooker lập luận có lý khi nói hợp đồng với nhà mạng là căn cứ pháp lý để có thể khởi kiện. Điển hình như hợp đồng với nhà mạng MobiFone không có bất cứ điều khoản nào ràng buộc rằng khi nào nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin bổ sung, thì khách hàng bắt buộc phải cung cấp, nếu không sẽ cắt. Hợp đồng cũng không có điều khoản nào quy định, khi Nhà nước có luật mới, Chính phủ có thêm quy định, là khách hàng buộc phải theo các yêu cầu của nhà mạng thực hiện các quy định bổ sung.

“Từ đây cho thấy, việc phải có ảnh chân dung bổ sung vào hồ sơ thuê bao là trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ chứ không phải trách nhiệm của khách hàng”, một facebooker viết.

Bằng các lập luận pháp lý từ chính các điều khoản theo hợp đồng mẫu của nhà mạng, không ít facebooker cho rằng khách hàng có quyền khởi kiện nhà mạng nếu nhà mạng tự động buộc khách hàng đến cửa hàng chụp ảnh bổ sung thông tin, mà lẽ ra nhà mạng phải đàm phán và tìm cách nào đó để có thông tin của khách hàng.

Thậm chí ngay cả cái gọi là sim “rác”, khách hàng cũng có thể kiện nhà mạng ra tòa nếu chủ sim “rác” chứng minh đó là số điện thoại của mình trước tòa án.

Có facebooker còn nói sẵn sàng kiện nếu bị cắt liên lạc, dù kiện không thắng cũng quyết làm cho doanh nghiệp “chừa cái thói làm ăn cửa quyền đi!”.

Facebooker có tên Huỳnh Tuấn K, viết: “Tôi cũng kiện ra tòa nếu cắt số của tôi, vì khi ra đăng ký sử dụng trả trước tôi đã cung cấp bản sao chứng minh nhân dân, các giấy tờ khác theo như nhà mạng yêu cầu, nay bắt tôi cung cấp thêm ngoài phạm vi hợp đồng là sao?”.

Một người có tên Đoàn đã bình luận trên một tờ báo mạng: “Hiện tại các điểm hỗ trợ của nhà mạng làm việc quá cứng nhắc. Các thuê bao đã đăng ký chính chủ. Có chứng minh nhân dân rồi thì bây giờ ra kiểm tra lẽ ra chỉ cần chụp thêm ảnh chân dung thôi để bổ sung là được, đằng này ra bắt ngồi ghi vào tờ khai như kiểu mất sim đi đăng ký lại, quá mất thời gian. Tôi sử dụng 5 sim. Trong đó 3 sim MobiFone và 2 sim Viettel. Mất 1 ngày mới làm được 2 sim. Trong khi kiểm tra thì chỉ thiếu ảnh chân dung. Bắt ngồi ghi ra 5 đến 10 số thường gọi hoặc nhắn tin của mỗi thuê bao không biết để làm gì?”.

Chuyện người dùng điện thoại di động dọa kiện các nhà mạng là có thật trên mạng xã hội 2 tuần nay trước cảnh chen chúc chụp ảnh chân dung cho nhà mạng, để lại quá nhiều bức xúc trong khách hàng.

Có người còn than phiền nhà mạng bắt buộc thuê bao phải nộp 20.000 đồng để chụp hình trong khi nhu cầu này không phải của các chủ thuê bao. Có người nghe theo hướng dẫn trên trang web của các nhà mạng, tải ứng dụng rồi úp hình cả buổi không được, lúc báo bận, lúc nâng cấp, lúc không hoạt động. Có khách hàng kể gửi hồ sơ online trên ứng dụng một nhà mạng mà 1 tuần vẫn trong trạng thái chờ duyệt. “Chắc là nhà mạng duyệt theo kiểu thủ công chăng”, facebooker này nói vui.

Cũng có không ít người cho biết ở Mỹ, Singapore, Malaysia người ta vẫn yêu cầu thông tin khi đăng ký sim điện thoại ban đầu, chỉ có điều ở Việt Nam ngay từ đầu không làm vậy, các nhà mạng đua nhau, tranh nhau phát triển thuê bao, nên bây giờ nhà mạng yêu cầu thì sẽ gây ra sự xáo trộn không ít.

Chiến dịch dọn dẹp sim “rác” mấy năm trước và nay là chụp ảnh chân dung, bổ sung thông tin đã làm khổ không ít khách hàng sử dụng điện thoại di động mà lỗi nào phải thuộc về khách hàng. Do vậy, chuyện khách hàng lôi hợp đồng ra và đòi “dắt” nhà mạng ra tòa cũng là điều dễ hiểu.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới