Thứ Hai, 15/07/2024, 15:03
30.6 C
Ho Chi Minh City

Khi chưa thể “tăng nhẹ, giảm sâu”

Quỳnh Thư

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Với người già đã về hưu như ông, 10 ngày là quá ngắn để ông kịp làm một việc mà ông rất muốn làm. Đó là đổ xăng cho chiếc xe gắn máy của ông. Ông bảo: “Tôi muốn tận hưởng niềm vui của chuyện đổ xăng lúc giá xăng giảm”. Trong hai kỳ giá xăng giảm trong tháng 3 năm nay, ông nói mình đều kịp làm chuyện này ít nhất một lần.

Nhưng trong lần xăng giảm gần nhất trong tháng 4, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”. Do lần trước đã đổ đầy bình lại chẳng có chuyện gì phải đi đâu xa trong 10 ngày qua, cộng với trận ốm nằm nhà mất mấy ngày, ông chẳng có dịp nào để tận hưởng cảm giác “giá xăng rẻ hơn”.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON-95 đã có sáu lần tăng liên tục và ba lần giảm liên tục, trước khi bật tăng trở lại ngày hôm qua. Như vậy, số lần giá xăng tăng gấp đôi số lần giảm. Tuy nhiên, nhận định này chưa giải thích được vì sao nhân vật ở đầu bài lại cứ muốn được đổ xăng giá rẻ hơn trong lúc này, dù chỉ một lần. Trong sáu lần tăng từ 11-1 đến 11-3 năm nay, giá xăng RON-95 đã tăng từ 23.870 đồng một lít lên 29.820 đồng, nghĩa là tăng một mạch ngót nghét 6.000 đồng một lít. Trong khi đó, trong ba lần giảm, từ 21-3 cho đến ngày hôm qua, giá loại xăng này chỉ giảm 1.830 đồng một lít, nghĩa là chưa đến một phần ba giá đã tăng, trước khi tăng trở lại.

Nhưng chưa hết, cần nhìn lại diễn biến giá xăng trong năm 2021 để chuẩn bị tâm lý cho năm nay vì giá xăng có “tiên lượng rất xấu”. Trong năm ngoái, giá xăng dầu ở Việt Nam có 16 lần tăng và năm lần giảm, nghĩa là số lần tăng gấp hơn ba số lần giảm. Nhưng con số giá tuyệt đối mới đáng chú ý hơn về phía người tiêu dùng. Trong năm 2021, giá xăng RON-95 tăng từ 16.497 đồng vào đầu năm để đứng ở mức 23.295 đồng vào cuối năm, nghĩa là tăng 6.186 đồng một lít.

Giá xăng RON-95 trong năm nay đã có lúc tiến sát mức 30.000 đồng một lít, nghĩa là gần gấp đôi so với mức đầu năm 2021; và chỉ trong ba tháng đầu năm, giá xăng loại này đã tiệm cận mức tăng của cả năm 2021!

Ai cũng biết giá xăng ảnh hưởng nhiều đến giá cả các mặt hàng khác. Có thể nói, giá xăng, hay giá nhiên liệu nói riêng, là “đầu vào của đầu vào”; ảnh hưởng đến gần như mọi chi phí đầu vào của các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Bởi vậy, khi giá xăng tăng, các loại giá khác khó lòng giữ nguyên.

Không may, cuộc sống không chỉ có xăng là có thể tăng giá, còn biết bao nhiêu thứ khác cũng vậy. Đối với người dân nói chung, giá xăng cũng có ý nghĩa không kém giá gạo, giá thịt, giá điện. Và may thay, cho đến giờ, ba loại giá này vẫn còn đang trong mức chịu đựng được của họ. Với giá gạo, chắc cũng có thể yên tâm đôi chút vì Việt Nam vốn là một “cường quốc” xuất khẩu gạo. Không thể yên tâm như vậy với giá thịt, nhưng chắc cũng không đến nỗi nào, dù trong thời gian qua cũng có lúc người tiêu dùng phải điêu đứng với giá thịt heo tăng bất thường. Riêng với giá điện thì vẫn còn là ẩn số, sẽ tùy thuộc nhiều vào tính toán của Chính phủ.

Trở lại với giá xăng. Tuy cũng là nước xuất khẩu dầu, nhưng với số lượng hạn chế, Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn vào biến động của giá xăng và giá nhiên liệu nói chung trên thị trường thế giới. Giá xăng quả là bài toán khó đối với các nhà hoạch định và điều hành chính sách trong Chính phủ, bởi lẽ trong tay họ còn lại rất ít dư địa và các công cụ để đối phó với bão giá. Thế nên, chuyện đảo ngược tình thế giá xăng hiện giờ – từ “xu hướng bền vững là tăng mạnh, giảm nhẹ” thành “tăng nhẹ, giảm sâu” – phần nhiều là bất khả thi. Chưa ai nói được liệu giá xăng RON-95 có vượt mốc 30.000 đồng trong năm nay hay bao giờ thì nhân vật ở đầu bài sẽ lại được tận hưởng niềm vui “đổ xăng giá rẻ hơn”.

Tuy nhiên, ông bà ta đã nói “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”. Tiền tài, nguồn lực, tài nguyên hạn chế, trong tay người khéo tính toán, khéo sắp xếp, cũng sẽ phát huy tối đa tác dụng để có thể “no, ấm”, khác với người vụng tính. Cho nên, khi nói doanh nghiệp, người dân gửi nhiều niềm tin vào tài năng của các nhà hoạch định và điều hành chính sách của Chính phủ là vậy. Họ càng biết tính trước lo sau hiệu quả bao nhiêu, càng vén khéo bao nhiêu, thì dân sẽ càng đỡ khổ vì bão giá bấy nhiêu.

1 COMMENT

  1. Mô hình nhà nước có 3 đặc tính lớn. Một là, làm được những việc mà những người khác không muốn/ không dám/ không thể làm, đó gọi là nhà nước chuyên chính. Hai là, làm những việc mà không ai biết hoặc có thể tưởng tượng được, đó gọi là nhà nước chuyên quyền. Ba là, làm được những việc nằm ngoài mong đợi của người dân, đó gọi là nhà nước chuyên nghiệp. Cho dù mô hình nào đi nữa, thì khi nhà nước không thể hoàn thành chức trách của mình, thì người dân phải biết tự lo liệu cho bản thân họ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới