Thứ Năm, 18/07/2024, 12:29
30 C
Ho Chi Minh City

It nhất 5 năm nữa TPHCM mới có metro

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

It nhất 5 năm nữa TPHCM mới có metro

Kinh Luân

(TBKTSG Online) – Ngày 8-10-2003 nghiên cứu khả thi hai tuyến metro đầu tiên của TPHCM được công bố, nhằm trưng cầu ý kiến các chuyên gia về luồng tuyến, công nghệ, giá cước… Lúc ấy, người ta tin rằng tuyến “đường sắt đô thị” đầu tiên sẽ được khởi công ngay trong năm 2005 và bắt đầu hoạt động năm 2010. Thế rồi thời gian trôi qua, do nhiều trở ngại – đặc biệt là vốn đầu tư, hầu hết các dự án đều “giẫm chân tại chỗ”. Gần mười năm sau, người dân TPHCM có được câu trả lời: phải chờ ít nhất là 5 năm nữa.

 

It nhất 5 năm nữa TPHCM mới có metro
Sơ đồ sáu tuyến metro và các tuyến đường sắt đô thị khác (monorail, xe điện mặt đất…) của TPHCM – Ảnh: MAUR

Tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án được triển khai sớm nhất trong số sáu tuyến metro mà TPHCM đã chọn. Trao đổi với TBKTSG Online, ông Lê Khắc Huỳnh – Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) – cho biết ngay sau khi chính thức khởi công ngày 28-8-2012 nhà thầu xây dựng đã bắt đầu khoan thăm dò địa chất. “Trong tháng này chúng tôi cũng bắt đầu thi công đồng loạt phần đường trên cao dọc Xa lộ Hà Nội. Riêng đoạn đi ngầm từ nhà ga trung tâm gần chợ Bến Thành đến trạm Nhà hát Thành phố thì đang hoàn tất thủ tục đấu thầu”, ông Huỳnh giải thích.

Nằm cạnh Xa lộ Hà Nội, đây là nơi sẽ xây dựng trạm An Phú của tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên – Ảnh: Kinh Luân

Với tổng chiều dài 19,7 km – bao gồm đoạn đi ngầm dưới lòng đất trong khu vực nội thành 2,6 km, tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên có 14 trạm ngừng (3 trạm ngầm và 11 trạm trên cao), được thực hiện bằng nguồn vốn Viện trợ Phát triển Chính thức (ODA) của Nhật Bản. Theo dữ liệu của TBKTSG Online, ngày 25-8-2011 Thủ tướng đã chấp thuận cho Ủy ban Nhân dân TPHCM “điều chỉnh dự án”, cụ thể là số vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản sẽ tăng từ 1,091 lên 2,2 tỉ đô la Mỹ (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư). Về thời gian, nếu như trước đây người ta hy vọng tuyến metro này sẽ hoạt động trong năm 2014 thì nay xác định lại là “sẽ hoàn tất xây dựng năm 2017, như thế thì đến 2018 mới có thể vận hành”.

Cánh cửa dưới tầng hầm B2 của trung tâm thương mại Vincom A. Đây sẽ là cổng kết nối điểm mua sắm này với trạm Nhà hát Thành phố của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên – Ảnh: Kinh Luân

Tuyến số 2 Thủ Thiêm – Bến xe An Sương (quận 12) dài gần 20 km là dự án được khởi công sớm nhất – bắt đầu bằng việc san lấp mặt bằng để xây dựng depot Tham Lương ngày 24-8-2010. Thế nhưng cho đến nay, tất cả những gì có được trên khu đất 22,3 hecta này là hàng rào kẽm gai bao quanh và cửa vào với ngôi nhà bảo vệ. “Việc tiến hành xây trạm bảo dưỡng còn phải chờ đấu thầu, sau đó sẽ tiến hành song song với các gói thầu chính”, ông Huỳnh cho biết.

Theo tài liệu mà MAUR cung cấp thì công tác thiết kế đã hoàn tất cuối năm 2012, trong quý I này MAUR sẽ phối hợp với bên tư vấn thực hiện dự án (IC) tiến hành vòng sơ tuyển để phát hồ sơ mời thầu. “Hợp đồng xây lắp sẽ được trao cho nhà thầu trong tháng 7-2013, sau đó đến lượt các hợp đồng cung cấp, lắp đặt thiết bị… để kịp cuối năm nay khởi công đoạn đi ngầm dọc đường Cách Mạng Tháng Tám. Chúng tôi dự kiến là tất cả các khâu xây dựng, lắp đặt thiết bị sẽ xong vào tháng 12-2017, sau đó là 6 tháng vận hành thử trước khi đưa vào sử dụng”, ông Huỳnh giải thích.

Mô hình tàu điện ngầm của hãng Siemens (Đức). Đây là kiểu tàu sẽ sử dụng cho tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên – Ảnh: Kinh Luân

Nối liền đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với khu trung tâm (quận 1) và “cửa ngõ” phía tây TPHCM, tổng vốn đầu tư dành cho tuyến metro số 2 là 1,37 tỉ đô la Mỹ được tập hợp từ nhiều nguồn. Cụ thể, 313 triệu đô la Mỹ là vốn ODA của Chính phủ Đức được chuyển giao thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW), phần còn lại là các khoản vay lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) 540 triệu đô la Mỹ và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) 195 triệu đô la Mỹ.

Depot Tham Lương của tuyến số 2 Thủ Thiêm – Bến xe An Sương được khởi công ngày 24-8-2010, đến nay vẫn chỉ mới dựng hàng rào và xây nhà bảo vệ – Ảnh: Kinh Luân

Ngoài hai tuyến trên, tuyến metro số 5 nối liền cầu Sài Gòn – Xa lộ Hà Nội với Bến xe Cần Giuộc mới (quận 8) cũng đã tìm được một phần trong số vốn 1,85 tỉ đô la Mỹ cần có. Thực hiện theo hình thức “Chìa khóa trao tay (EPC)”, giai đoạn 1 của dự án này – đoạn 9 km từ cầu Sài Gòn đến Ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) –  sẽ được làm trước bằng khoản vốn vay ODA 500 triệu euro của Chính phủ Tây Ban Nha. “Tuy nhiên, do khoản tiền này chỉ đạt 40% so với kỳ vọng nên UBND TPHCM vẫn đang chờ xem Ngân hàng Thế giới (WB) có chấp thuận đề nghị tài trợ khoảng 190 triệu euro hay không. Ngoài ra, lại còn thêm phần kéo dài hai đầu (giai đoạn 2) – từ Bến Thành sang Thủ Thiêm và từ Ngã tư Bảy Hiền về Bến xe Cần Giuộc (dài 14,5 km gồm 8,6 km đường hầm và 5,6 km đường trên cao, qua 8 trạm ngầm và 5 trạm nổi), hiện nay vẫn đang tìm vốn”, một chuyên viên của MAUR giải thích.

 

Mô hình một nhà ga trên cao – Ảnh: Kinh Luân

Cùng với các dự án “đường sắt đô thị” khác như monorail và xe điện mặt đất, các dự án metro còn lại đều tiến triển chậm, chủ yếu là do khó khăn trong việc tìm nguồn vốn và giải tỏa đền bù. Với tuyến số 4 (dài 22,6 km) nối đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) với Thạnh Xuân (quận 12), gần đây UBND TP đã yêu cầu MAUR kéo dài tuyến metro này vào tận khu đô thị cảng Hiệp Phước, vì vậy việc nghiên cứu toàn tuyến chỉ có thể xong trong năm nay.
Hai tuyến 3A Bến Thành – Tân Kiên (huyện Bình Chánh) dài 16 km và 3B Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) dài 12 km cũng vẫn đang thiết kế cơ sở hay lập dự án đầu tư. Riêng tuyến số 6 Bà Queọ – Vòng xoay Phú Lâm dài 6,7 km thì đang chờ nhà tư vấn IDOM hoàn thành nghiên cứu khả thi với nguồn tài trợ cũng từ chính phủ Tây Ban Nha.                     

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới