Thứ Tư, 26/06/2024, 04:28
26.2 C
Ho Chi Minh City

Indonesia ngăn chặn chất thải đổ ra biển

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Indonesia ngăn chặn chất thải đổ ra biển

Đảo du lịch Batam cũng là vùng biển tàu chở hàng qua lại thường xuyên.

(TBKTSG Online) – Lén đổ chất thải độc hại ra biển là ngành kinh doanh béo bở của nhiều doanh nghiệp. Tờ Tempo của Jakarta cho biết Indonesia đang nổ lực ngăn chặn hành vi hủy hoại môi trường này.

Muhammad Faisal là thuyền trưởng trong hải quân Indonesia. Bên cạnh công việc giám sát vùng biển lãnh thổ, ông được giao thêm nhiệm vụ săn đuổi những chiếc tàu nghi ngờ đổ chất thải xuống biển. Tháng 12 năm ngoái, đội tuần tra của ông đã khám chiếc tàu chở hàng Arowana Manchester treo cờ Singapore đúng lúc chiếc này đang đổ những container chứa đầy dầu máy dơ bẩn xuống vùng biển Batam. Vụ này đã được chuyển lên phòng điều tra của hải quân và có liên quan đến một xưởng đóng tàu thuộc công ty Sentek Indonesia ở Sagulung, nơi chiếc tàu nói trên đã ghé lấy hàng.

Theo ông Muhammad Faisal, đổ dầu bẩn ra ngoài khơi là ngành kinh doanh béo bở. Viên sĩ quan này ước lượng có không dưới hai chục chiếu tàu chở dầu qua lại thường xuyên trong vùng biển Batam với mục đích duy nhất là đổ chất thải. Theo Dandy Purnomo, giám đốc Viện Môi trường của thành phố Batam, dầu máy dơ bẩn được xếp vào loại chất thải độc hại và nguy hiểm, phải có giấy phép của Bộ Môi trường cấp mới được tiến hành thải đổ theo đúng khuôn khổ luật pháp. “Nhưng nhiều tàu chở hàng đã đi tắt và đổ thẳng xuống biển, khi họ không trả tiền ngư dân để làm công việc bẩn thỉu này”, ông kể.

Và dầu bẩn chỉ là một trong số nhiều dạng chất thải nguy hiểm được bí mật tuồn vào Indonesia. Tháng 12-2007, hải quan cảng Tanjung Priok đã phát hiện một container chứa đầy bao cao su đã sử dụng. Và 26 tấn bao cao su tránh lây lan bệnh tình dục này đủ để gieo rắc bao thứ bệnh tật. Lô hàng đã được trả về quốc gia xuất phát (Đức).

Theo một nguồn tin của Bộ Môi trường, dạng chất thải nguy hiểm này chỉ có thể vào được lãnh thổ nhờ sự thông đồng của cơ quan cấp giấy phép và các công ty xuất nhập khẩu.

Phương pháp thực hiện là thay đổi tài liệu để lên danh sách các mặt hàng chuyên chở trên tàu đúng với danh mục hàng được nhập thoải mái vào Indonesia.

Về phần mình, các doanh nghiệp nhập chất thải nguy hiểm này được các côngg ty nước ngoài trả tiền hậu hĩnh. Và đôi bên cùng có lợi khi công ty nước ngoài không phải tốn phí cao để tống khứ chất thải nếu như buộc phải tái chế ngay tại nước mình.

Theo người phụ trách Vụ thực phẩm công nghiệp của Bộ Môi trường, việc nhập chất thải độc hại hoặc nguy hiểm chỉ giới hạn ở các chất như sắt và nhựa. Từ tháng 11-2008, Bộ Thương mại còn ra quy định cho phép các doanh nghiệp tái chế trong nước được nhập nhựa đã qua sử dụng. Theo phát ngôn viên của Harvestindo, một trong những doanh nghiệp tái chế lớn nhất nước, chỉ có 20% lượng chất thải nhựa mà họ tái chế là thuộc nội địa.

Chính nhờ sự “dễ dãi” trên của Bộ Thương mại mà các doanh nghiệp làm ăn gian dối đã lợi dụng để đưa chất thải độc hại vào Indonesia bằng cách trộn lẫn với chất được cho phép nhập. Cách nay 2 năm, dưới áp lực của người dân địa phương, cuối cùng cảnh sát Batam đã chấp nhận điều tra vụ “phân bón có chất độc” ở đảo Galang, phía nam đảo Batam. Trong nhiều tháng trời, người dân đã tố cáo vụ 1.149 tấn phân bón nói trên do công ty Asia Pacific Eco Lestari (APEL) nhập kho trên vùng đất của họ, nhưng không nhận được phản hồi nào. Những phân tích sau đó cho thấy loại “phân bón” này có chứa chất độc – chủ yếu là arsenic và kẽm – và có độ nhiễm xạ cao hơn chuẩn bình thường đến cả trăm lần. Cuối cùng, món quà nhiễm độc này được trả về nước xuất xứ, nhưng thủ phạm nhập vẫn bình yên vô sự.

Ông Andy Nabadan thuộc Viện Nghiên cứu vật liệu và chất thải nguy hiểm của Indonesia kể một trường hợp gian lận khác: pin cũ được nạp ít điện rồi nhét vào hàng điện tử, chẳng hạn thiết bị điều khiển từ xa, nhưng khi vừa sử dụng thì hết điện ngay. Một mánh khác: giấu chất bị cấm vào hàng hóa cồng kềnh, chẳng hạn chất thải độc hại nhét vào một chiếc tàu cũ rẻ tiền.

MINH TRƯỜNG

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới