Thứ Năm, 13/06/2024, 10:38
32.3 C
Ho Chi Minh City

Hyundai Rotem muốn tiếp tục thi công Nhà máy nước Thủ Đức

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hyundai Rotem muốn tiếp tục thi công Nhà máy nước Thủ Đức

Ảnh chụp dự án nhà máy nước Thủ Đức hồi tháng 12-2008 – khi vừa chạy thử nghiệm xong – Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) –  Công ty Hyundai Rotem (Hàn Quốc) – nhà thầu chính dự án Nhà máy nước BOO Thủ Đức ngày 18-3 tiếp tục đưa ra yêu cầu với chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức (TDW) trả lại tất cả những tài sản mà TDW đã lấy của nhà thầu vào ngày 14-3 và bình thường hóa quan hệ để họ tiếp tục thực hiện dự án.

>> Dự án nước Thủ Đức vẫn cấp nước đúng hạn dù có tranh chấp

Nhà thầu tố chủ đầu tư chậm giao mặt bằng

Theo ông Kwon Tae Yeon, Giám đốc dự án Nhà máy nước BOO Thủ Đức của Hyundai Rotem, mặt bằng đến nay vẫn chưa được giải phóng hết để giao cho Hyundai Rotem thi công hết 9% phần việc còn lại, nhưng chủ đầu tư cắt hợp đồng với nhà thầu.

Ông Kwon đặt  vấn đề không biết việc TDW đơn phương chấm dứt hợp đồng có phải lý do Hyundai Rotem không đủ năng lực hay chỉ vì 5,7 triệu đô la Mỹ tiền bảo lãnh tín dụng hợp đồng.

Theo giải thích của giám đốc phụ trách luật của Hyundai Rotem là ông Cho Mun Ho, ngay sau khi TDW nhận tiền bảo lãnh chuyển từ Ngân hàng Ngoại hối Hàn Quốc (Korea Exchange Bank, KEB) vào tài khoản của TDW tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh TPHCM vào 3 giờ chiều ngày 23-9-2008 thì không đầy một giờ sau đó, TDW đã phát hành văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Hyundai Rotem.

Ông Cho cho rằng cách hành xử của TDW khó hiểu và không công bằng khi đột ngột cắt hợp đồng, tịch thu hơn 5,7 triệu đô la Mỹ bảo lãnh hợp đồng và loại Hyundai Rotem ra khỏi công trường trong lúc tiến độ của dự án do nhà thầu này thực hiện đã đạt được 91%.  

Những lý do để TDW đơn phương chấm dứt hợp đồng với Hyundai Rotem gồm: nhà thầu đã không tuân thủ việc gia hạn bảo lãnh thực hiện hợp đồng tại ngân hàng, không nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng, bỏ công trường, trì hoãn tiến độ không có lý do.  

Về việc trì hoãn thi công, ông Cho giải thích rằng trước đó, Hyundai Rotem liên tục có những văn bản đề nghị được hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhưng lại không được TDW phúc đáp. Cho đến tháng 8-2008 vẫn còn nhiều trở ngại cho mặt bằng thi công như mộ, trụ điện, thùng điện cao thế, nhà dân, nhiều mặt bằng chậm bàn giao đến 3 năm chưa được khắc phục.  

Ông Cho cũng cho rằng, ngay từ ban đầu, chính TDW đã vi phạm một số nghĩa vụ trong việc thực hiện hợp đồng, không bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho nhà thầu vào ngày 5-11-2005 (chậm nhất là 60 ngày sau khi ký hợp đồng).

“Thế nhưng, TDW quy lỗi ngược lại cho nhà thầu chúng tôi rồi bất ngờ đơn phương chấm dứt hợp đồng vào chiều ngày 23-9-2008 là không công bằng”, ông Cho phân trần.  

Trong một văn bản do Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Quang Phượng ký ngày 30-12-2008 gửi đến nhà thầu Hàn Quốc có nói: “Chúng tôi không thể dùng mệnh lệnh hành chính để can thiệp vào hợp đồng kinh tế mà hai bên đã ký kết”.

Tuy nhiên, trước đó một tháng, vào ngày 28-11-2008, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã ký văn bản chấp thuận cho TDW ngưng hợp đồng với Hyundai Rotem.  

Cũng tại văn bản chấp thuận này, Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài cũng giao UBND quận 2 hoàn tất việc giải phóng mặt bằng và bàn giao để TDW triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, hoàn thành trước ngày 30-4-2009.  

Luật sư Cho nói nội dung chỉ đạo trên của Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài cũng bao hàm ý nghĩa tính đến thời điểm tháng 11-2008 thì mặt bằng vẫn chưa giải tỏa xong và bàn giao cho nhà thầu thì lấy gì để Hyundai Rotem hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Cho cũng nói thêm rằng Hyundai Rotem là nhà thầu thực hiện dự án theo hình thức “chìa khóa trao tay”, không chịu trách nhiệm về việc di dời, giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư nói nhà thầu chậm gia hạn bảo lãnh tín dụng

Trong khi đó, Phó tổng giám đốc TDW, ông Trương Khắc Hoành cho biết một trong những lý do quan trọng để chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng với Hyundai Rotem chính là nhà thầu này chậm gia hạn hợp đồng bảo lãnh tín dụng cho dự án.  

Theo hợp đồng, Hyundai Rotem phải gia hạn bảo lãnh đúng 28 ngày trước ngày hết hạn. Thời hạn mà ông Hoành đề cập đến là ngày 31-8-2008, nhưng đến ngày 22-8-2008 nhà thầu vẫn chưa gia hạn xong nên TDW có quyền yêu cầu Ngân hàng KEB chuyển tiền bảo lãnh.

Trước đó, ngày 6-8-2008, TDW đã có thông báo nhắc nhà thầu gia hạn bảo lãnh, nhưng nhà thầu không thực hiện, ông Hoành cho biết.  

Giải thích về vấn đề này, ông Cho lập luận, bảo lãnh tín dụng thực hiện hợp đồng cũ hết hiệu lực vào ngày 31-8-2008, thực tế vào những ngày cuối tháng 8 khi bảo lãnh gần hết hạn, Hyundai Rotem liên tục liên hệ với TDW để thỏa thuận gia hạn, nhưng phía TDW từ chối tiếp và nói rằng có gì thì sang tháng 9 liên hệ lại.  

Về nguyên tắc, để gia hạn được bảo lãnh thì hai bên phải thống nhất được trách nhiệm hoàn thành để cùng thống nhất cung cấp ngày hết hiệu lực của bảo lãnh tiếp theo cho ngân hàng gia hạn.  

Ông Cho dẫn chứng ngày 26-8-2008, Ngân hàng KEB cũng đã gửi công văn hỏi TDW về gia hạn giấy bảo lãnh, thế nhưng TDW vẫn không trả lời. Ngày 19-9-2008, KEB phát bảo lãnh tín dụng mới nhưng TDW từ chối không nhận. Đến 3 giờ chiều ngày 23-9-2008, KEB đã chuyển toàn bộ số tiền 5,7 triệu đô la Mỹ vào tài khoản của TDW tại Vietcombank chi nhánh TPHCM.

Tính đến cuối tháng 2-2009, tổng số tiền mà TDW đang giữ của Hyundai Rotem là hơn 12 triệu đô la Mỹ bao gồm khoản nợ 1,9 triệu đô la Mỹ thanh toán cho nhà thầu, 5 triệu đô la Mỹ tiền bảo hành công trình và 5,7 triệu đô la Mỹ tiền bảo lãnh tín dụng.  

Ngày 17-3-2009, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã có công hàm gửi Văn phòng Chính phủ và Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, bày tỏ hy vọng vụ tranh chấp này sớm được giải quyết theo đúng pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế và các luật có liên quan để giảm thiểu thiệt hại cho cả hai phía, đặc biệt tránh để Hyundai Rotem chịu những thiệt thòi bất công. 

Liên quan đến việc khiếu nại của Hyundai Rotem, chiều 19-3, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Tài đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan như Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tư pháp… Ông Tài yêu cầu chủ đầu tư – Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức cùng các sở, ngành rà soát lại hợp đồng, các văn bản pháp lý liên quan để tổng hợp thành báo cáo trình lên Chính phủ.

VĂN NAM 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới