Thứ Năm, 20/06/2024, 21:43
30 C
Ho Chi Minh City

Hơn 35% website ở TPHCM tham gia hoạt động thương mại điện tử

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hơn 35% website ở TPHCM tham gia hoạt động thương mại điện tử

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) – Theo khảo sát của Sở Công Thương TPHCM, năm ngoái có 60.000 website (chiếm 35,4%) tham gia hoạt động thương mại điện tử tại TPHCM. Bên cạnh đó, cũng ghi nhận sự tăng mạnh của hành vi mua sắm trực tuyến trên diễn đàn, mạng xã hội.

Hơn 35% website ở TPHCM tham gia hoạt động thương mại điện tử
Ông Bùi Thanh Tráng, trường Đại học Kinh tế TPHCM (người đứng) đang trình bày về cơ hội phát triển ngành TMĐT và tiềm năng của ứng dụng TMĐT. Ảnh: Chí Thịnh

Sáng 25-10, Sở Công Thương TPHCM tổ chức hội thảo báo cáo sơ bộ “Đề án phát triển ngành thương mại điện tử trên địa bàn TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, ghi nhận ý kiến đóng góp từ các sở ngành, doanh nghiệp… nhằm hoàn thiện đề án. Các doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp nhiều về việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, tăng cường cơ chế bảo vệ người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến…

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết: "Chúng ta cần tổ chức “sân chơi” cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, tạo điều kiện cho ngành TMĐT phát triển, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến".

Theo ghi nhận từ Sở Công Thương, khảo sát năm 2018 tại TPHCM có khoảng 60.000 website có tham gia kinh doanh TMĐT, chiếm tỷ lệ 35,4% (trên tổng số website). Các website tương thích với điện thoại di động (responsive website) chiếm 27,8%; còn ứng dụng di động chiếm 8,6%; các doanh nghiệp cũng tăng cường giao diện webiste tương thích với thói quen sử dụng bằng điện thoại thông minh/máy tính bảng của người tiêu dùng.

Trong đó, hành vi mua sắm TMĐT trên các diễn đàn, mạng xã hội đang có chiều hướng tăng mạnh, chiếm 61,4% trong năm 2018. Người tiêu dùng TPHCM chi tiêu khoảng 5 triệu đồng/người/năm cho mua sắm trực tuyến trong năm ngoái.

Góp ý về việc phát triển TMĐT, ông Vũ Quốc Tuấn, đại diện Lazada Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh trực tuyến nên kết hợp với nhau để hình thành một hệ sinh thái TMĐT. Doanh nghiệp TMĐT muốn tồn tại phải kết hợp với nhau để hình thành hệ sinh thái, hỗ trợ lẫn nhau. Số lượng các website đơn lẻ đang ngày càng giảm đi và doanh nghiệp muốn lên sàn TMĐT để bán hàng.

Còn ông Bùi Thanh Tráng, Trưởng khoa Kinh doanh quốc tế – Marketing của trường Đại học Kinh tế TPHCM cho biết, tiềm năng ứng dụng TMĐT mạnh nhất và đây sẽ là cơ hội tăng trưởng của doanh nghiệp trong ngành. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT.

Ngoài ra, các chuyên gia TMĐT cũng cho rằng hiện nay, người tiêu dùng phần lớn trẻ tuổi, tiếp cận TMĐT từ sớm, nhu cầu mua sắm online đa dạng… và thường xuyên nổi lên những xu hướng mua sắm theo trào lưu và doanh nghiệp TMĐT phải bắt kịp xu hướng mua sắm này.

Ba lý do không muốn mua hàng trực tuyến (năm 2018)

+ Không tin tưởng chất lượng hàng hoá dịch vụ (83,4%).
+ Không tin tưởng thanh toán trực tuyến (26%).
+ Ít cơ hội lựa chọn sản phẩm cùng loại (23,9%).

Mời đọc thêm

TPHCM: Kiến tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới