Thứ Bảy, 13/07/2024, 00:14
26.7 C
Ho Chi Minh City

Hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh casino, đặt cược

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh casino, đặt cược

Luật gia Vũ Xuân Tiền (*)

Hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh casino, đặt cược
Minh họa: Khều.

(TBKTSG) – Tại hội thảo lấy ý kiến về nội dung dự thảo hai nghị định của Chính phủ về kinh doanh casino và đặt cược do Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và Bộ Tài chính tổ chức giữa tháng 7, đa số ý kiến đồng tình với sự cần thiết ban hành các nghị định này, song nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu, đánh giá về tính khả thi của một số quy định trong dự thảo.

Hoạt động kinh doanh casino được Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện từ năm 1992. Đến nay, trên phạm vi cả nước đã có bảy dự án được cấp phép hoạt động kinh doanh casino theo quy định tại Luật Đầu tư nước ngoài (trước năm 2005) và Luật Đầu tư năm 2005.

Thời gian qua, do chưa có khuôn khổ pháp lý riêng để điều chỉnh nên hoạt động kinh doanh casino được áp dụng theo quy định về pháp luật đầu tư và quản lý hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài theo Quyết định số 32/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tương tự, đặt cược là loại hình dịch vụ thuộc nhóm các trò chơi may rủi có thưởng. Từ năm 1998, Chính phủ đã cho phép một số doanh nghiệp thí điểm tổ chức kinh doanh đặt cược như: đặt cược đua ngựa tại TPHCM, đặt cược đua chó tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Từ thực tiễn đó, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì soạn dự thảo nghị định của Chính phủ về kinh doanh casino, kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế (gọi chung là nghị định về kinh doanh casino, đặt cược).

Những quy định thiếu tính khả thi

Kinh doanh casino và đặt cược là loại hình kinh doanh có điều kiện và cần được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Do đó, yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp sẽ ít được quan tâm và là môi trường thuận lợi cho những hành vi sách nhiễu, tham nhũng.

Trước hết, về điều kiện cấp giấy chứng nhận đầu tư khu du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí tổng hợp có casino, khoản 2 điều 20 dự thảo nghị định về kinh doanh casino quy định: “Chủ đầu tư tham gia đầu tư dự án phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong đầu tư, tổ chức, quản lý khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp, trong đó có kinh doanh casino”.

Rõ ràng điều kiện này không khả thi nếu chủ đầu tư là người Việt Nam và mặc nhiên dành lĩnh vực kinh doanh này cho các nhà đầu tư nước ngoài. Người viết đề nghị sửa quy định trên thành: “Một trong những người góp vốn tham gia đầu tư dự án hoặc chủ doanh nghiệp được thuê quản lý phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm”.

Khoản 3 điều này quy định tiếp một điều kiện: “Có mức vốn cam kết đầu tư tối thiểu là 4 tỉ đô la Mỹ và các nhà đầu tư chứng minh có đủ năng lực tài chính để thực hiện đầu tư theo đúng cam kết”. Các ý kiến tham gia hội thảo đều cho rằng, mức vốn quy định như trên là quá cao và không có tính thực tiễn.

Hơn nữa, ý kiến của Bộ Tài chính cho rằng, mô hình kinh doanh casino nhỏ như năm doanh nghiệp đang hoạt động là không hiệu quả và không đóng góp nhiều trong việc thu hút khách du lịch và phát triển kinh tế của địa phương là không hoàn toàn chính xác. Ông Phạm Văn Cường, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, cho biết điểm kinh doanh casino tại Lào Cai có quy mô nhỏ nhưng những năm qua hoạt động kinh doanh rất hiệu quả, có đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương. Điều đó cho thấy hiệu quả hoạt động kinh doanh casino không hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô vốn đầu tư.

Về điều kiện để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh casino, khoản 3 điều 22 dự thảo nghị định quy định “người quản lý, điều hành điểm kinh doanh casino có đạo đức tốt…; có tối thiểu ba năm kinh nghiệm trong việc quản lý hoạt động kinh doanh casino”. Đây cũng là điều kiện bất khả thi vì rất khó có thể xác nhận tiêu chí “đạo đức tốt” là gì và sẽ không tìm được người có hồ sơ, lý lịch ghi rõ “có tối thiểu ba năm kinh nghiệm trong việc quản lý hoạt động kinh doanh casino”.

Tương tự như vậy là những quy định về mức vốn đầu tư cam kết với đặt cược đua ngựa là 1.000 tỉ đồng, đặt cược đua chó là 300 tỉ đồng và đặt cược bóng đá quốc tế là 500 tỉ đồng; với điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó là “có ít nhất một năm kinh nghiệm tổ chức hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó ở trong trường đua kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh”…

Cần rõ ràng, cụ thể và minh bạch hơn

Trước hết, về đối tượng người chơi casino, dự thảo nghị định quy định người được phép vào chơi casino là: “Người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu, giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp, giấy thông hành còn giá trị và nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam”. Các ý kiến trao đổi tại hội thảo đều nhất trí đề nghị mở rộng, cho phép người Việt Nam được tham gia chơi casino với những điều kiện giám sát chặt chẽ. Singapore mở cửa cho kinh doanh casino từ năm 2006 và ngay từ đầu đã cho phép người bản xứ tham gia chơi casino với sự giám sát chặt chẽ. Nhờ đó, công dân Singapore rất ít khi mang tiền đi chơi casino ở nước ngoài. Cấm ở trong nước mà người dân đem tiền đi casino ở Campuchia hay Singapore thì cũng bằng không!

Kinh doanh casino và đặt cược là loại hình kinh doanh có điều kiện và cần được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Do đó, yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp sẽ ít được quan tâm và là môi trường thuận lợi cho những hành vi sách nhiễu, tham nhũng của một bộ phận công chức, viên chức có quyền quản lý. Để ngăn chặn tình trạng đó, nghị định về kinh doanh casino và đặt cược cần rõ ràng, cụ thể hơn, minh bạch đến mức cao nhất.

Thế nhưng trong dự thảo hai nghị định do Bộ Tài chính soạn thảo, những vấn đề chuyển giao cho Bộ Tài chính còn quá nhiều. Trong dự thảo nghị định về kinh doanh casino có 20 vấn đề với cụm từ “theo quy định của Bộ Tài chính”, “Bộ Tài chính hướng dẫn”; trong dự thảo nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế là 21 vấn đề cũng có các cụm từ này.

Phần lớn những vấn đề được chuyển cho Bộ Tài chính quy định bằng thông tư hướng dẫn cần được quy định ngay trong nghị định của Chính phủ, tránh việc đặt thêm những điều kiện mới, hình thành cơ chế “xin – cho” gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

______________________________________________________

(*) Chủ tịch Hội đồng thành viên – Công ty Tư vấn VFAM Việt Nam

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới