Chủ Nhật, 19/05/2024, 06:41
33 C
Ho Chi Minh City

Hãng xe Ford lấn sân vào ngành công nghiệp chip bán dẫn

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Ford vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với hãng thiết kế và sản xuất gia công chip GlobalFoundries. Đây là động thái cho thấy hãng xe lớn thứ 2 nước Mỹ đang tìm cách chủ động nguồn cung giữa lúc cơn khan hiếm chip đang kìm hãm hoạt động sản xuất của nhiều hãng xe lớn trên toàn cầu.

Công nhân làm việc ở một dây chuyền lắp ráp xe của Ford ở Wayne, bang Michigan, Mỹ. Ảnh: Getty

Trong thông báo chung phát đi vào hôm 18-11, hai công ty này cho biết họ có thể tiến tới hợp tác sản xuất chip ở Mỹ trong tương lai. Tình trạng thiếu chip bán dẫn đã ảnh hưởng đến sản lượng ô tô hàng triệu chiếc đã được lên kế hoạch sản xuất trong năm 2021 của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng thiếu linh kiện chip cũng thúc đẩy sự hợp tác sâu sắc hơn giữa ngành công nghiệp chip bán dẫn và ngành công nghiệp ô tô với các giám đốc điều hành của cả hai lĩnh vực này bắt đầu thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn để giải quyết các thách thức và làm việc cùng nhau để giới thiệu các sản phẩm mới.

Động thái trên của Ford sẽ đi xa thêm một bước nữa vì sẽ giúp Ford tự phát triển một số loại chip ô tô. Ford cho biết việc tự thiết kế chip có thể cho phép hãng cải thiện một số tính năng của xe, chẳng hạn khả năng lái tự động hoặc hệ thống pin cho xe điện cũng như có khả năng giúp Ford tránh được tình trạng thiếu hụt chip trong tương lai.

Chuck Grey, Phó chủ tịch của Ford, nói: “Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi thực sự có thể tăng hiệu suất sản phẩm cũng như tính độc lập về công nghệ cùng lúc”.

Một phần của thỏa thuận giữa Ford và GlobalFoundries là nhằm tăng cường nguồn cung chip ngắn hạn cho Ford, vốn bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề so với nhiều hãng xe khác trong cơn khan hiếm nguồn cung chip hiện nay. Ông Grey cho biết hai bên sẽ hợp tác phát triển các sản phẩm chip cao cấp hơn, có thể được sử dụng ở các mẫu xe của Ford trong những năm tới.

Chip bán dẫn được sử dụng để điều khiển điện tử nhiều chức năng trên ô tô, từ hiệu chỉnh động cơ cho đến triển khai túi khí. Nguồn cung các sản phẩm vi chip này thiếu hụt lớn trong năm nay khi các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh để giành nguồn cung với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng khác, bao gồm hàng điện tử và thiết bị gia dụng.

Cơn khan hiếm chip đã khiến một số nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nặng nề và diễn biến sắp tới của thị trường chip không thể dự báo được. Một số giám đốc điều hành và giới phân tích trong ngành công nghiệp ô tô cảnh báo nguồn cung chip có thể tiếp tục gián đoạn sẽ trong phần lớn năm 2022 hoặc có thể lâu hơn nữa.

Mấu chốt của vấn đề là do sự thiếu hụt các bộ vi điều khiển tương đối rẻ tiền thường được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Nhưng ngày càng có nhiều hãng xe chuyển sang sử dụng các vi chip tân tiến hơn khi họ theo đuổi kế hoạch sản xuất xe điện, xe bán tự động và cập nhật phần mềm từ xa. Ford cho biết thỏa thuận hợp tác với GlobalFoundries để tự thiết kế chip có thể mang lại lợi thế cho hãng này trong lĩnh vực chip cao cấp.

Việc Ford chuyển hướng sang tự sản xuất chip là một ví dụ khác cho thấy các hãng xe đang nỗ lực phát triển kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực của chuỗi cung ứng mà họ thường chấp nhận phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài.

Ví dụ điển hình là pin xe điện, một lĩnh vực mà các hãng xe đang rót hàng chục tỉ đô la đầu tư khi họ gấp rút phát triển các mẫu xe điện mới. Ford, Volkswagen, General Motors và nhiều hãng xe lớn khác đang hợp tác với các hãng sản xuất pin để xây dựng các nhà máy mới mà họ cho rằng sẽ mang lại cho họ lợi thế kỹ thuật và nguồn cung ổn định hơn trong tương lai.

Thỏa thuận hợp tác với GlobalFoundries “là một bước rất quan trọng trong kế hoạch của chúng tôi nhằm tích hợp các công nghệ quan trọng theo chiều dọc khi xe của chúng tôi được cài đặt nhiều phần mềm hơn”, ông Grey nói.

GlobalFoundries có trụ sở tại Malta, bang New York và thuộc sở hữu của Mubadala Investment Co., một công ty đầu tư của Tiểu vương quốc Abu Dhabi thuộc Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Công ty này được thành lập vào năm 2009, khi hãng bán dẫn Advanced Micro Devices (Mỹ) tách mảng sản xuất chip ra và hoạt động như một đơn vị độc lập. GlobalFoundries cho biết công ty đạt được khoảng 6 tỉ đô la doanh thu vào năm ngoái.

Mike Hogan, Phó chủ tịch của GlobalFoundries, cho biết mối quan hệ hợp tác với Ford sẽ cải thiện năng lực kỹ thuật của Ford đồng thời giúp nâng cao công suất sản xuất chip ô tô tại Mỹ trong tương lai.

Ông nói: “Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách bạn chấp nhận khủng hoảng và biến nó thành cơ hội”.

Các hãng sản xuất chip máy tính khác cũng đang tìm cách mở rộng mối quan hệ hợp tác với ngành công nghiệp xe hơi, đặc biệt là khi ô tô ngày càng sử dụng nhiều thiết bị điện tử tân tiến.

Tập đoàn Intel gần đây thông báo kế hoạch tăng năng lực sản xuất chip cho lĩnh vực ô tô ở châu Âu. Hồi đầu tuần này, Cristiano Amon, Giám đốc điều hành hãng chip Qualcomm, cho biết mảng kinh doanh các thiết bị kết nối trên ô tô bao gồm chip của hãng sẽ đạt giá trị 10 tỉ đô la trong 10 năm tới so với mức 1 tỉ đô la hiện nay. Thông tin đó đã giúp giá cổ phiếu Intel lên mức kỷ lục, 181,18 đô la vào lúc kết phiên giao dịch hôm 16-11.

Theo Wall Street Journal

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới