Thứ Hai, 15/07/2024, 03:09
26.2 C
Ho Chi Minh City

Hàng tiêu dùng nhanh đang bán chạy ở các cửa hàng tiện lợi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng tiêu dùng nhanh đang bán chạy ở các cửa hàng tiện lợi

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) – Theo báo cáo What’s Next của Nielsen về thị trường bán lẻ tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ hai về mức tăng trưởng doanh số của ngành FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) tại các cửa hàng tiện lợi.

Hàng tiêu dùng nhanh đang bán chạy ở các cửa hàng tiện lợi
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang dịch chuyển bởi nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Ảnh minh họa Thành Hoa

Tính chung toàn khu vực Đông Nam Á, doanh số của ngành FMCG tại các cửa hàng tiện lợi đạt mức 8,3% trong năm 2018. Malaysia tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực với mức tăng 17%; Việt Nam đứng thứ hai với 13%; Indonesia tăng 8% xếp thứ ba; Thái Lan đứng thứ 4 với 7%.

Số lượng cửa hàng bán lẻ dạng nhỏ đang tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm gần đây – có gần 73.000 cửa hàng tiện lợi trên toàn khu vực vào năm 2018 và con số này đang tăng 10% mỗi năm; số lượng cửa hàng mini (mini-mart) ở khu vực là gần 50.000 cửa hàng, tăng trưởng 4,7% hàng năm.

Ông Vaughan Ryan, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Nielsen nói: "Chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các kênh tiện lợi và cửa hàng mini ở khu vực Đông Nam Á trong nhiều năm qua, nhưng trong vài năm gần đây, sự tăng trưởng đó đã đạt mức kỷ lục".

Đáng chú ý là các cửa hàng tiện lợi ngày nay đã chuyển từ việc cung cấp đơn thuần các sản phẩm đơn giản như đồ ăn nhẹ, đồ uống, nhu yếu phẩm… trước kia sang cạnh tranh với các nhà hàng thức ăn nhanh bằng cách mở rộng mặt hàng thực phẩm và thức ăn làm sẵn; cũng như thêm vào nhiều dịch vụ và sản phẩm giúp người tiêu dùng mua sắm dễ dàng hơn.

Đi sâu hơn vào xu hướng riêng của các nước, thị trường bán lẻ Việt Nam đang dịch chuyển bởi nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng và xu hướng mua sắm thường xuyên, mua sắm nhiều lần… để đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Điều này góp phần vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cửa hàng thuộc 1.812 cửa hàng mini toàn quốc (tăng 45,5% so với năm 2017) tại Việt Nam. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận ở Indonesia, nơi có số lượng cửa hàng mini lớn nhất trong khu vực (43.826 cửa hàng), và đang tăng trưởng 3,2% hàng năm.

Như trường hợp Malaysia, trong khi các đại siêu thị vẫn giữ được lượng khách hàng đáng kể (61% vào năm 2018) và có số lượng cửa hàng ổn định trong hai năm qua, số lượng các cửa hàng mini có mức tăng trưởng 7% từ năm 2016 đến 2018, đạt số lượng 1.386 cửa hàng, đóng góp 43% doanh số bán lẻ FMCG.

Nhìn toàn cảnh ngành FMCG khu vực Đông Nam Á, các tín hiệu kinh tế lạc quan và niềm tin người tiêu dùng tăng cao thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu, từ đó dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ chung của ngành FMCG, như Philippines tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực trong năm qua (tăng 8,7%), tiếp theo là Việt Nam (5,2%) và Myanmar (4,7%). Trong khi đó, tăng trưởng hàng năm của FMCG toàn cầu chỉ tương đương 3,4%.

Mời đọc thêm

Thị trường bán lẻ hiện đại trước những làn sóng mới

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới