Thứ Bảy, 22/06/2024, 17:25
30 C
Ho Chi Minh City

Hàng không tăng lương để giữ “cánh” cho đội bay

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàng không tăng lương để giữ “cánh” cho đội bay

Ngoc Lan

(TBKTSG Online) – Cơn khát nguồn nhân lực của các hãng hàng không ở Việt Nam, nhất là phi công, một lần nữa trở thành sự kiện thời sự, khi mà chuỗi ngày hội tuyển sinh cho khóa đào tạo phi công của Vinpearl Air tại Hà Nội, TPHCM và Hà Tĩnh thu hút đông đảo phụ huynh và các thí sinh và việc Vietnam Airlines tăng lương trước lộ trình gần 1 năm cho phi công đội bay thân rộng thế hệ mới.

Vinpearl Air tuần qua (ngày 2-10) đã tổ chức ngày hội tuyển sinh “Chạm ước mơ bay” tại tòa nhà Landmark 81 (TPHCM), sự kiện tương tự đã diễn ra tại Hà Tĩnh ngày 7-10. Trước đó, chuỗi ngày hội đã bắt đầu tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và các thí sinh, mang đến cái nhìn toàn diện hơn về nghề phi công cũng như nhu cầu nhân sự của ngành hàng không.

Hàng không tăng lương để giữ
Cơn khát nhân lực ngành hàng không, đặc biệt là phi công, được dự báo sẽ tiếp tục nóng bỏng trong nhiều năm tới. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng cho biết đã tăng lương trước lộ trình gần 1 năm cho phi công đội bay thân rộng thế hệ mới, trong thời điểm ba hãng hàng không mới chuẩn bị được cấp giấy phép và các hãng còn lại cũng lao vào cuộc đua mua tàu bay thân rộng.

"Cơn khát" phi công chưa hạ nhiệt

Thay vì đợi đến 1-6-2020 như kế hoạch, Công ty cổ phần Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã quyết định tăng lương trước thời hạn gần một năm cho phi công đội bay thân rộng thế hệ mới A350/B787 của hãng kể từ 1-9-2019; mức tăng bình quân 22% so với thời điểm 1-6-2019.

Lý giải về việc này, lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay: do các quy định chặt chẽ về mức lương bị ràng buộc ở doanh nghiệp có hơn 80% vốn nhà nước nên việc trả lương cho phi công đội bay thân rộng, nhất là phi công Việt Nam không dễ thực hiện hoặc “phá giá” như các hãng hàng không tư nhân khác. Tuy nhiên, trước sức ép của thị trường nhân lực mang tính chất đặc thù này, hãng đã quyết định tăng lương cho giáo viên, phi công lái chính đạt đủ giờ bay khoán một tháng với mức lương khoán là 116 triệu đồng/tháng (mức cũ 95 triệu đồng), phi công lái phụ là 56 triệu đồng (tăng 10 triệu so với trước đó).

Ngoài ra, phi công của Vietnam Airlines còn được nhận lương chức danh, phụ cấp trách nhiệm và nhiều khoản phụ cấp khác. Tính bình quân mỗi phi công lái chính/giáo viên nhận khoảng 229 triệu đồng/tháng và lái phụ nhận 136 triệu đồng/tháng; mức thu nhập cao nhất dành cho lái chính là 271 triệu đồng/tháng và lái phụ là 160 triệu đồng/tháng.

Dù cải thiện thu nhập nhưng lương của đội ngũ phi công người Việt vẫn chưa đạt đến 80% so với thu nhập của phi công nước ngoài trong cùng hãng. Tuy nhiên, mức lương hiện tại đã tăng nhiều so với trước đây. Tính đến thời điểm này, trừ Vietnam Airlines, chưa có hãng hàng không nội địa nào sử dụng máy bay thân rộng B787/A350 nên chưa có cơ sở để so sánh mặt bằng lương phi công nội địa của các dòng máy bay mới.

Hiện Vietnam Airlines là hãng duy nhất có đội bay gồm 23 máy bay B787/A350. Các hãng hàng không mới cũng đang chạy đua mua máy bay thân rộng để đưa vào khai thác như Vinpearl Air dự kiến từ nay đến 2025 sẽ bay với 36 chiếc, trong đó có một nửa là máy bay thân rộng thế hệ mới nên áp lực tuyển dụng và đào tạo phi công đối với tất cả các hãng là rất lớn.

“Mặc dù đang đưa ra các mức lương hấp dẫn để thu hút nhân sự, theo các hãng bay lượng tuyển dụng vẫn chưa đủ cho nhu cầu khiến nhiều đơn vị buộc phải tuyển dụng từ nước ngoài nhưng chất lượng phi công còn hạn chế”, báo cáo về nhân lực hàng không của Bộ Giao thông Vận tải gửi Chính phủ cách đây 2 tháng nhận định.

Chất lượng, an toàn là yêu cầu hàng đầu

Cục Hàng không Việt Nam nhận định quy mô nguồn nhân lực của ngành hiện bị tác động mạnh do có sự dịch chuyển đội ngũ lao động chất lượng cao như phi công, nhân viên kỹ thuật. Việc này có thể khiến cho các hãng bị ảnh hưởng  trong một giai đoạn nhất định và có thể dẫn đến chậm, hủy chuyến. “Để đảm bảo an toàn, Cục Hàng không đã và đang thực hiện giám sát để đảm bảo nguồn lực hiện có của hãng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn hàng không khi thực hiện chuyến bay”, cơ quan này cam kết.

Mặc dù vậy, nhu cầu phi công hiện ngày càng trở nên nóng bỏng. Chỉ riêng Vietnam Airlines, với đội máy bay thân rộng dự kiến đến 2025 là 34 chiếc, đến 2030 là 40-46 chiếc; chưa kể các hãng khác cũng liên tục mua máy bay mới, nhân lực phi công càng trở nên đắt giá và khan hiếm. Chưa kể đến các hãng hàng không châu Á cũng khan hiếm phi công như các hãng quốc nội.

Việc các hãng hàng không liên tục đặt mua thêm máy bay cũng góp phần tạo thêm áp lực cho thị trường nhân sự trong ngành. Ảnh minh họa: TTXVN

Vietnam Airlines đã nội địa hóa hoàn toàn công tác chuyển loại phi công cho các dòng máy bay chủ lực để đảm bảo chất lượng và an toàn khai thác. Việc tự đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 285 tỉ đồng trong vòng 10 năm từ việc tự đào tạo chuyển loại. Thậm chí hãng còn tiên phong cung cấp dịch vụ đào tạo người lái các dòng máy bay thế hệ mới tại Trung tâm huấn luyện của hãng, có học viên nước ngoài của Úc và Ấn Độ.

Vietjet Air cũng tích cực đào tạo nhân sự và thuê ngoài. Vinpearl Air bắt tay vào tuyển dụng, đào tạo phi công ngay khi hãng chưa nhận giấy phép…

Theo Vietnamnet, phát biểu tại hội thảo tuyển sinh phi công ở TPHCM, Tổng giám đốc Vinpearl Air Phan Xuân Đức cho biết, nhu cầu của thị trường hàng không đối với nguồn nhân lực phi công sẽ còn “nóng” trong ít nhất 20 năm nữa. Chính vì thế, Vinpearl Air quyết tâm xây dựng cơ sở đào tạo, không chỉ chủ động nguồn cung cho chính mình mà còn góp phần giải quyết bài toán chung cho ngành hàng không Việt Nam.

Tại sự kiện, ông Trần Trọng Nhân, Giám đốc VinAviation cùng đối tác tạo Australia Airlines Pilot Academy (AAPA)  đã có những chia sẻ chi tiết về chương trình đào tạo phi công cơ bản dành cho các học viên kèm theo các chính sách hỗ trợ.

Theo đó, học viên nếu trúng tuyển sẽ được đào tạo cơ bản 12 tháng tại một trong các học viện đào tạo tại Mỹ hoặc Úc và huấn luyện chuyển loại 14 tháng tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ phi công tiêu chuẩn quốc tế (FAA CASA) và Cục Hàng không Việt Nam CAAV, có cơ hội học liên thông lên đại học chuyên ngành quản trị hàng không.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia trong ngành, trong vòng 5 năm tới, cơn khát nhân lực của các hãng hàng không, nhất là phi công đội bay thế hệ mới còn lớn, do việc đào tạo phi công phải có độ trễ thời gian.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới