Thứ Bảy, 22/06/2024, 16:24
30.6 C
Ho Chi Minh City

Hãng hàng không mới có thể phải hạn chế số máy bay

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hãng hàng không mới có thể phải hạn chế số máy bay

Lan Nhi

(TBKTSG Online) – Khi thẩm định đề án thành lập hai hãng hàng không mới Vietravel Airlines và Vinpearl Air vào cùng một thời điểm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã khuyến cáo các hãng hàng không kéo dài thời gian mua thêm máy bay để giúp giảm bớt áp lực cho hạ tầng hàng không đang trong tình trạng quá tải.

Hãng hàng không mới có thể phải hạn chế số máy bay
Đội tàu bay của các hãng càng gia tăng thì áp lực về hạ tầng hàng không càng trở nên gay gắt. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Bộ GTVT, cả hai hãng Vinpearl Air và Viettravel Airlines đều đủ điều kiện để trình Chính phủ xem xét chủ trương chấp thuận đầu tư đội bay dù quy mô và thị phần lựa chọn kinh doanh khác nhau.

Về phía Vietravel, với quy mô đề xuất đội bay 3 máy bay vào năm 2020 và 8 máy bay vào năm 2024 với tổng mức đầu tư 700 tỉ đồng, cơ bản mọi đề xuất của doanh nghiệp đều đáp ứng quy định, nhất là doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh dịch vụ thuê chuyến (bay charter). Bộ GTVT chỉ yêu cầu hãng giải trình về nguồn lao động, nhất là trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam đang có sự cạnh tranh gay gắt về nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao như phi công, kỹ thuật viên…

Bộ GTVT muốn Vietravel Airlines chỉnh sửa nội dung, theo đó, đề nghị giãn thời gian mở rộng đội bay, theo hướng đến năm thứ 5 kể từ ngày đi vào khai thác mới đạt 8 máy bay, thay vì 8 thiết bị này đưa vào sử dụng trước đó một năm.

Cơ quan quản lý này cũng đưa ra lời khuyến cáo tương tự với kế hoạch phát triển đội bay của Vinpearl Air theo hướng khuyến cáo quy mô của hãng đạt 36 chiếc vào năm 2025 là vượt nhu cầu thị trường, trong bối cảnh các hãng khác đều đã có đội bay được phê duyệt kế hoạch nâng cấp từ trước. Nếu giảm đi 6 máy bay vào thời điểm 2025 sẽ phù hợp hơn, nhất là trong bối cảnh sân bay Nội Bài sẽ hết chỗ đỗ trong một hai năm tới và  và sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải từ hai năm nay, nhất là đến năm 2022.

Trên thực tế, theo tính toán của các hãng hàng không thì mỗi hãng bay phải đạt quy mô đội bay tối thiểu từ 25-30 chiếc trở lên mới có lãi. Do vậy, gia tăng đội bay và giành thị phần luôn là mục tiêu số một của các hãng hiện hữu hay mới thành lập. Như Vietnam Airlines dự kiến đạt 107 máy bay vào năm 2020, tăng lên 135 chiếc vào 2025. Vietjet đang có kế hoạch xây dựng đội bay đạt 102 chiếc vào năm 2020 và 200 chiếc vào năm 2025.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới