Chủ Nhật, 14/07/2024, 21:54
26.2 C
Ho Chi Minh City

Hàn Quốc muốn hút thêm khách Việt nhờ du lịch công nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hàn Quốc muốn hút thêm khách Việt nhờ du lịch công nghiệp

Thanh Thương

Hàn Quốc muốn hút thêm khách Việt nhờ du lịch công nghiệp
Bộ phận truyền thông công ty Doosan đang giới thiệu về các nhà máy của Doosan ở Changwon cho đoàn tham quan. Ảnh: Thanh Thương

(TBKTSG Online) – Người Việt Nam đến Hàn Quốc du lịch thường tham quan các địa điểm nổi tiếng về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh như thành phố Seoul, Busan, đảo JeJu, đảo Nami… Tuy vậy nhiều công ty du lịch cho biết họ cần thêm các loại hình mới để khách du lịch có nhiều lựa chọn hơn. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã giới thiệu loại hình du lịch công nghiệp để kéo thêm khách đến với nước này.

Du lịch công nghiệp là một loại hình du lịch không mới, vốn đã được tổ chức nhiều ở các nước châu Âu như Pháp, Đức… nhưng năm nay là năm đầu tiên chính phủ Hàn Quốc quảng bá cho chương trình này. Là một đất nước có nền công nghiệp phát triển khá mạnh ở châu Á, cạnh tranh trực tiếp với Nhật Bản, Trung Quốc, đất nước này khá thuận lợi để tổ chức loại hình du lịch này. Tại Hàn Quốc, du lịch công nghiệp sẽ là một ngành kinh doanh du lịch kết nối các nguồn tài nguyên công nghiệp và các nguồn tài nguyên văn hoá của các địa phương.

Trong năm nay, chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức một số đợt quảng bá đối với báo chí, công ty du lịch nước ngoài đối với loại hình du lịch công nghiệp.

Từ ngày 28-8 đến 1-9 vừa qua đoàn tham quan 26 người gồm nhà báo và các công ty du lịch Việt Nam đã đến thăm các di sản như bảo tàng thuốc thảo dược, bảo tàng rượu truyền thống của Hàn Quốc. Ngoài ra đoàn cũng tham quan quy trình sản xuất các sản phẩm đặc sản của Hàn Quốc, như cách trồng và chế biến nhân sâm, cách sản xuất bia theo kiểu thủ công. Ngoài ra đoàn cũng được đến tìm hiểu các nhà máy hiện đại sản xuất công nghiệp nặng Doosan.

Huyện Eumseong, một huyện nhỏ nằm trong tỉnh Chungcheongbuk là một trong những huyện trồng nhân sâm nhiều tại Hàn Quốc, lượng nhân sâm trồng ở đây chiếm khoảng 5% lượng sâm của cả nước. Đi đến đâu cũng thấy những nhà lồng dài hút mắt với các loại sâm có độ tuổi khác nhau. Sâm sẽ được thu hoạch khi đạt 5-6 năm tuổi, đây cũng là thời điểm thu hoạch tốt nhất của sâm.

Ông Lee Pil-Yong, Huyện trưởng huyện Eumseong cho biết rất mong muốn loại hình du lịch này được mở rộng để nghề nông nghiệp của huyện, đặc biệt là nhân sâm được biết đến nhiều hơn và kinh tế của huyện tăng trưởng tốt hơn nhờ du lịch.

Một nông dân trồng sâm ở Eumseong đang nói về vườn sâm của mình. Ảnh: Thanh Thương

“Trồng sâm là nghề vất vả, sâm phải được chăm sóc thật kỹ lưỡng để cho ra củ tốt. Chúng tôi sống được với nghề vì giá trị của nhân sâm rất cao. Thu nhập từ trồng sâm của gia đình tôi vào khoảng 500 triệu won/năm (hơn 10 tỉ đồng/năm), nguồn thu này giúp chúng tôi có cuộc sống sung túc trong các năm qua”, một nông dân trồng sâm cho biết.

Một điểm đến rất ấn tượng nữa với đoàn tham quan là nhà máy cơ khí, đóng tàu, điện hạt nhân của Công ty Công nghiệp nặng và xây dựng Doosan ở Changwon. Ở khu vực này có cả nhà máy điện hạt nhân, nhà máy làm khuôn đúc hạng nặng, nhà máy khử muối biển thành nước ngọt. Trong khi đó Doosan chỉ là doanh nghiệp cỡ vừa tại Hàn Quốc, chưa thể so sánh cùng Samung, Huyndai, SK, LG và nhiều doanh nghiệp lớn khác.

Nhưng điểm nhấn quan trọng trong cách làm du lịch công nghiệp của Hàn Quốc là để khách tham quan hòa vào dòng chảy của sự phát triển kinh tế Hàn Quốc. Du khách không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn cảm nhận được sự cần cù, nỗ lực của người dân Hàn Quốc cho dù là đang làm việc trong nhà máy hay trồng nhân sâm trên những cánh đồng.

Sự tự thân nỗ lực của họ chính là nhân tố quan trọng để một đất nước rất khó khăn từ những năm 1960 với thu nhập đầu người chưa đến 80 đô la Mỹ/năm đến một đất nước hiện đại với thu nhập đầu người khoảng 27.000 đô la Mỹ/năm.

Khách tham quan đang thử bia tại Nhà máy bia thủ công Korea Craft Brewery tại tỉnh Eumseong. Ảnh: Thanh Thương.

Ông Phan Đình Huê, Tổng giám đốc Công ty du lịch Vòng tròn Việt, một thành viên trong đoàn tham quan cho biết trong nhiều năm qua các công ty du lịch chủ yếu khai thác các điểm đến đã nổi danh ở Hàn Quốc như Everland, công viên tình yêu… Trong khi đó, những loại hình du lịch phù hợp với đối tượng doanh nhân như loại hình du lịch công nghiệp lại hoàn toàn chưa có. Do đó nếu Hàn Quốc mở ra được loại hình này thì các công ty du lịch có thêm sản phẩm thú vị để giới thiệu cho du khách Việt Nam.

Vào ngày 19-9 và 21-9 sắp tới Hàn Quốc sẽ tổ chức hai đợt hội thảo lớn ở Hà Nội và TPHCM để quảng bá cho loại hình du lịch này.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới