Thứ Sáu, 21/06/2024, 02:34
25.6 C
Ho Chi Minh City

Hạn chế đầu cơ nhà đất bằng thuế lũy tiến

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hạn chế đầu cơ nhà đất bằng thuế lũy tiến

Giá trị bất động sản phụ thuộc vị trí địa lý, lợi thế thương mại, tiện ích… Ảnh: Hữu Thắng

(TBKTSG) – Một trong những nguyên nhân chính làm thị trường bất động sản biến động, giá lên xuống thất thường, sốt giá ảo… là nạn đầu cơ làm giá, kinh doanh lướt sóng… Gần đây, các cơ quan chức năng, các chuyên gia đã đặt vấn đề giải quyết nạn đầu cơ địa ốc thông qua việc đánh thuế lũy tiến đối với người sử dụng đất và sở hữu nhà.

Theo TS. Trần Du Lịch – Viện trưởng Viện Kinh tế TPHCM, nên đánh thuế dựa trên cơ sở giá trị tài sản, đặc biệt đánh thuế cao những tài sản bỏ trống.

Thiết nghĩ, đánh thuế là một giải pháp đúng đắn, mà Nhà nước cần thực hiện càng sớm càng tốt để thị trường bất động sản phản ảnh đúng cung – cầu về nhà ở của người dân. Tuy nhiên, việc đánh thuế dựa trên cơ sở giá trị của bất động sản cần xem xét kỹ để đảm bảo công bằng. Giá trị một đơn vị diện tích bất động sản sẽ khác nhau khi có sự khác nhau về vị trí địa lý, lợi thế thương mại, tiện ích…

Như vậy, giá trị sử dụng như nhau, nhưng giá trị lại khác nhau. Ví dụ: một đôi vợ chồng có căn nhà tại quận 1, TPHCM, diện tích 40 mét vuông, trị giá khoảng 2 tỉ đồng. Một đôi vợ chồng khác có căn nhà tại huyện Hóc Môn, TPHCM, diện tích cũng 40 mét vuông, nhưng trị giá chỉ khoảng 200 triệu đồng. Giá trị sử dụng của hai căn nhà giống nhau, cùng để cư trú, đảm bảo cho cuộc sống bình thường, nhưng giá trị khác xa nhau. Nếu áp dụng một tỷ lệ thu thuế trên cơ sở giá tài sản thì người có nhà tại quận 1 quá thiệt thòi trong khi họ không phải là nhà đầu cơ.

Nên đưa ra một định mức: một hộ dân được sử dụng tối đa bao nhiêu diện tích đất, trên mức đó mới bắt đầu thu thuế lũy tiến và người sử dụng đất càng nhiều thì tiền thuế càng cao. Về nguyên lý thì như vậy, nhưng so với hoàn cảnh của Việt Nam thì cần có giải pháp thực  hiện phù hợp:

Xác định đất nào là đất làm cơ sở để tính định mức: thực tế có nhiều người sử dụng đất ở nhiều nơi khác nhau. Vậy lấy diện tích đất ở đâu để tính diện tích đất định mức, vì các diện tích đất nằm ở các vị trí khác nhau giá sẽ khác nhau, nếu lấy bất kỳ một vị trí đất nào đó xác định giá để thu thuế là không có cơ sở.

Nếu lấy giá bình quân thì phức tạp mà không khả thi. Do vậy, giải pháp là nên xác định nhà đất tại địa chỉ đăng ký hộ khẩu, cơ sở để xác định căn nhà đang sử dụng để ở, còn các tài sản khác là đầu tư vào mục đích khác.

Về việc thay đổi chỗ ở: trong quá trình sử dụng đất và sở hữu nhà có thể người dân thay đổi chỗ ở, hoặc chuyển nhượng chính căn nhà mà họ đang ở (theo địa chỉ hộ khẩu). Khi chuyển nhượng, mua bán tài sản thì cơ quan chức năng yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận đang sử dụng và sở hũu tài sản định mức để thu thuế đối với tài sản mua thêm.

Về quản lý nhà nước: Nhà nước cần có hệ thống quản lý liên thông giữa các địa phương, đặc biệt là phần mềm quản lý dữ liệu để cơ quan chức năng có thể truy cập dữ liệu nhằm xác định tài sản nào là tài sản định mức của người dân để có căn cứ đánh thuế các tài sản còn lại.

(*) Tác giả làm việc tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Sóng Thần

Đào Xuân Kiêm (*)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới