Thứ Sáu, 14/06/2024, 22:30
28.9 C
Ho Chi Minh City

Hạ tầng hàng không: Các hãng kêu “nóng”, nhà quản lý bảo không

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hạ tầng hàng không: Các hãng kêu “nóng”, nhà quản lý bảo không

Ngoc Lan

(TBKTSG Online) – Các hãng hàng không đều kêu than về tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng dẫn đến việc thiếu hụt giờ bay, chỗ đỗ (slot). Từ đó, kéo theo những hệ lụy như kế hoạch phát triển của nhiều hãng bị ảnh hưởng, nguy cơ mất an toàn trong khai thác. Trong khi đó, các cơ quan cung cấp dịch vụ và quản lý hạ tầng lại cho rằng vẫn kiểm soát được điều này.

Hạ tầng hàng không: Các hãng kêu “nóng”, nhà quản lý bảo không
Sân bay Tân Sơn Nhất là điểm nghẽn lớn nhất về hạ tầng hàng không tại Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

“Miếng bánh” hạ tầng quá bé

Lãnh đạo hai hãng hàng không lớn nhất là Vietnam Airlines và Vietjet gần như có chung quan điểm về những khó khăn mà họ phải đối diện khi phát triển thị trường hàng không trong điều kiện chật chội, thiếu thốn về hạ tầng.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm “Hàng không Việt Nam: cơ hội và thách thức” do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Báo Giao Thông tổ chức hôm 11-12 tại Hà Nội, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, kế hoạch phát triển giai đoạn 2010-2020 của hãng đã được hoàn thành một cách khá thành công, đội bay đạt mức 100 chiếc. Còn kế hoạch 5 năm sau 2025 vẫn đang chờ các cơ quan quản lý phê duyệt. Trong hệ thống của Vietnam Airlines còn có Jetstar Pacific, Angkor Air… cũng đang nỗ lực tăng trưởng. Nhưng việc phát triển chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất lại đang bị tắc.

“Hiện nay chúng tôi thấy khó nhất là hạ tầng và đảm bảo an toàn để phát triển bền vững”, ông Thành nói. Đây là điều không đơn giản bởi đẩy nhanh phát triển chuyến bay là nguy cơ mất an toàn xảy ra ngay. “Slot là một vấn đề”, ông nói. Và bày tỏ muốn tăng trưởng nhưng phải an toàn là trên hết.

Phó tổng giám đốc Vietjet Air Đinh Việt Phương giải thích thêm rằng, sân bay Tân Sơn Nhất đang từ chỗ có 34-35 chuyến bay/giờ hiện đã tăng lên 44-45 chuyến/giờ và cao điểm có thể đưa lên 48-50 chuyến/giờ. Ông Phương bày tỏ sự chia sẻ với cơ quan quản lý. Nhưng mặt khác lại thừa nhận: “Hạ tầng hàng không hiện nay với hoạt động của các hãng đã là khó khăn. “Miếng bánh” dành cho các hãng tại Tân Sơn Nhất hiện là 44 chuyến/ngày. Các địa phương yêu cầu tăng tải. Nhưng miếng bánh bé thế làm thế nào chia?”, ông Phương nói trách nhiệm ở đây thuộc về sự điều tiết của Bộ GTVT, Cục hàng không.

Ông Phương chia sẻ, với hạ tầng hàng không thế này, phải “chắt chiu” từng slot ở Tân Sơn Nhất mà các hãng hàng không liên tục thành lập, đưa tàu bay về. “Các hãng đều có nhu cầu đưa tàu bay về thì bài toán tăng tàu với hạ tầng hiện nay ra sao?”, ông đặt câu hỏi cho các nhà quản lý tại tọa đàm.

"Làm gì có slot mà ồ ạt tăng trưởng"

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty cảng hàng không (ACV) Lại Xuân Thanh, đơn vị cung cấp dịch vụ và đảm bảo hạ tầng cho các hãng dường như phản bác lời Tổng giám đốc Vietnam Airlines. Ông Thanh cho rằng, các hãng hàng không nước ngoài không thể ồ ạt vào Việt Nam vì: “Làm gì có slot mà ồ ạt”. Năm nay sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có năng lực cấp cho các hãng bay thêm tăng trưởng ở mức 2-3%. Việc khu bay chật chội, quá tải là nguyên nhân khiến không thể tăng thêm chuyến, slot cho các hãng.

Ông Thanh nói ACV cũng muốn tăng trưởng nóng nhưng cũng phải đảm bảo tính an toàn tuyệt đối. Con số thống kê cho thấy từ năm 2012 đến nay, công suất thiết kế toàn bộ hệ thống mạng các cảng là 45 triệu khách/năm, đến 2019 thành 112 triệu khách/năm. “Có nghĩa là tăng trưởng nóng nhưng trong tầm kiểm soát và cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường”, người đứng đầu ACV khẳng định.

Theo Quyết định 236/TT về phát triển thị trường hành không thì đến 2030, công suất thiết kế các cảng là 144 triệu khách/năm. Nhưng nay phải chờ hoàn thiện quy hoạch chi tiết của hệ thống cảng hàng không sân bay. Điều này doanh nghiệp như ACV không được làm mà là cơ quan quản lý nhà nước. “Năm nay giải ngân đầu tư của ACV rất thấp, chúng tôi chưa triển khai được dự án nào”, ông Thanh thổ lộ.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng thì cho rằng thể chế và chính sách là điểm nghẽn lớn cho hạ tầng hàng không. Ông Thắng lấy ví dụ khi Thái Lan và Malaysia xây cảng hàng không mới, Chính phủ Thái Lan lúc đó báo cáo Quốc hội ban hành quy chế đặc biệt cho sân bay quốc tế Bangkok. Sân bay Kuala Lumpur mới cũng được xây dựng với một đạo luật riêng.

“Hiện nay "cái áo" chính sách của chúng ta đã chật, khi có cơ hội phát triển thì phải cởi áo ra", ông Thắng ví von và đề xuất hướng tháo gỡ trong Luật Hàng không dân dụng sửa đổi sắp tới. Ví như khi sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn, ACV đang quản lý khai thác nhưng khi nâng cấp mở rộng, dư luận lại đặt vấn đề chọn nhà đầu tư như thế nào, đề nghị đưa nhà đầu tư khác vào. “Như vậy là bất cập”, ông khẳng định và sẽ sửa đổi cơ chế theo hướng “một cảng hàng không, một nhà khai thác” để cả sân bay Long Thành cũng được hưởng cơ chế đặc thù.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới