Thứ Năm, 18/07/2024, 06:27
26.2 C
Ho Chi Minh City

Gỡ “ô cửa hẹp”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Gỡ “ô cửa hẹp”

Nguyễn Thiện (*)

Gỡ “ô cửa hẹp”
minh họa: Khều.

(TBKTSG) – Mới đây, có dịp giao dịch tại một số ngân hàng, tôi nhận thấy một thay đổi nhỏ đáng ghi nhận. Đó là việc ngân hàng đã gỡ bỏ toàn bộ kính ngăn cách giữa nhân viên giao dịch với khách hàng. Hỏi ý kiến một số khách hàng tại đây, ai cũng cảm thấy ngân hàng thân thiện hơn trước.

Tăng cường tiếp xúc, tạo ra sự gần gũi, mở rộng tính tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng là chuyện đã được các nhà quản lý doanh nghiệp đặt ra từ lâu. Thực vậy, khi khách hàng và người bán hàng bị ngăn cách nhau, dù chỉ bằng một tấm kính, việc giao dịch và đối thoại phải qua một “ô cửa hẹp”, sẽ dễ làm khách hàng liên tưởng đến các ô cửa mà họ buộc phải đến để “xuất trình giấy tờ” ở các cơ quan công quyền.

Một trong những yêu cầu quan trọng của nhân viên giao dịch với khách hàng, ở bất kỳ lĩnh vực nào như lễ tân tại khách sạn, thu ngân ở siêu thị, bán vé ở ga xe lửa, đặt chỗ ở sân bay, giao dịch ở ngân hàng, thu cước điện thoại, giao dịch tại bưu điện… là làm sao mở rộng diện tiếp xúc với nhiều người trong cùng một thời điểm với cách biểu hiện khác nhau, nhất là thời điểm đông khách.

Qua quan sát thực tế, tôi thấy rất ít nhân viên giao dịch vừa có khả năng giải quyết công việc cho khách hàng ngay trước mặt để họ hài lòng, vừa gật đầu chào một khách quen mới bước vào để họ cảm thấy được trân trọng, lại vừa nói với khách hàng kế tiếp rằng: “Chị chịu khó đợi em vài phút nữa nhé!” khi thấy vẻ mặt, ánh mắt khách hiện lên sự sốt ruột. Yêu cầu này không mấy khó nhưng nhanh chóng mang lại hiệu quả tích cực là khách hàng cảm thấy được doanh nghiệp thực sự chú ý, quan tâm. Và khi có tầm nhìn vượt ra cái ô cửa hẹp, giao dịch viên cũng dễ dàng thể hiện các hành động nhân văn khi đề nghị khách hàng ưu tiên cho phụ nữ mang thai hay với người lớn tuổi…

Tất nhiên, không phải nơi nào gỡ bỏ hoặc không có tấm kính ngăn cách thì đều làm cho khách hàng cảm thấy gần gũi, thân thiện, nhân viên giao dịch đều ngay lập tức tăng không gian tiếp xúc với khách hàng. Thế nhưng, một khi giữa khách hàng và nhân viên vẫn cứ giao dịch qua “ô cửa hẹp” thì nhân viên chỉ lo chú ý khách hàng ngồi trước ô cửa đó mà thôi!

Phải chăng, cùng với việc gỡ bỏ tấm kính ngăn cách doanh nghiệp với khách hàng là đào tạo, huấn luyện nhân viên theo yêu cầu mới, làm cho nhân viên chú ý mở rộng không gian tiếp xúc với khách hàng? Và tất nhiên, để khách hàng cảm thấy doanh nghiệp thân thiện, không đơn giản chỉ là bỏ đi tấm kính ngăn cách…

______________________________________

(*) Giám đốc Công ty Truyền thông Tiêu Điểm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới