Thứ Năm, 20/06/2024, 09:34
28.9 C
Ho Chi Minh City

Gmail không miễn phí

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Gmail không miễn phí

Thái Bình

(TBKTSG) – Với hơn 500 triệu người dùng, dịch vụ thư điện tử Gmail của tập đoàn Google – vừa kỷ niệm 10 năm hoạt động vào thứ Ba 1-4 vừa qua – đã trở thành “bưu chính” lớn nhất thế giới mà không cần tem thư hay đội ngũ bưu tá đông đảo. Có điều, đằng sau những tiện ích lớn lao mà Gmail mang lại vẫn tiềm ẩn nguy cơ quyền riêng tư bị xâm phạm, mọi “bí mật” đều có thể bị “bật mí”!

Hoàn toàn miễn phí, mỗi tài khoản được cấp một không gian lưu trữ 1 GB (rất lớn vào thời điểm năm 2004) rồi mở rộng dần lên 15 GB hiện nay, truy xuất được ở mọi nơi mọi lúc, bảo mật tối ưu, khả năng lọc thư rác (spam) và quét virus rất tốt… Gmail nhanh chóng thu hút người sử dụng, vượt qua các đàn anh đi trước như Outlook Express, Hotmail (thuộc Microsoft), Yahoo Mail (thuộc Yahoo) để trở thành phương tiện chuyển tải thư tín được ưa chuộng nhất thế giới.

Gần đây, khi Google thực hiện chủ trương “Đăng nhập một lần. Truy cập tất cả” thì tài khoản Gmail không chỉ đơn thuần là nơi để gửi và nhận thư mà còn là một thứ “căn cước” giúp người dùng thâm nhập vào thế giới phong phú của mạng Intenet, từ tìm kiếm thông tin, tra bản đồ, xem tin tức, coi video trên YouTube, mở blog trên Blogger, tham gia mạng xã hội Google+, mua sắm trên Play Store, lưu dữ liệu trên đám mây Drive… Thậm chí, để mở một tài khoản trên Facebook, người dùng phải cung cấp một địa chỉ thư điện tử, và với đa số người, tiện nhất là dùng ngay địa chỉ Gmail.

Thật tiện lợi và hữu ích biết bao, nhất là khi tất cả các dịch vụ này đều miễn phí, không phải lo thanh toán hóa đơn hàng tháng.

Gmail không miễn phí
Biểu đồ: So sánh số người dùng hàng tháng của các dịch vụ thư điện tử ở Mỹ

Tuy nhiên, trên đời này hầu như không có cái gì miễn phí cả! Ít ai chú ý rằng, chính tài khoản Gmail và những “thư đi, tin lại” của mình trên mạng Gmail đã và đang tạo ra nguồn thu lớn cho tập đoàn khổng lồ này. Trong quí 4-2013, Google đạt doanh thu 16,86 tỉ đô la Mỹ, phần lớn từ quảng cáo trên nền Gmail.

Doanh thu chính của tập đoàn Google là từ dịch vụ quảng cáo hướng tới đối tượng (targeted ads), nói nôm na là thông tin quảng cáo cho một mặt hàng, một dịch vụ nào đó sẽ được hiển thị cho một đối tượng nào đó có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng tiêu dùng/sử dụng sản phẩm và dịch vụ đó, chứ không hiển thị tràn lan cho mọi người cùng nhìn thấy. Google xác định đối tượng này bằng cách “quét” (scan) các thông điệp (message) mà người dùng gửi/nhận từ tài khoản Gmail, xác lập các từ khóa (keyword) được lặp đi lặp lại nhiều lần trong các thông điệp ấy rồi “kết nối” người sử dụng với các quảng cáo có các từ khóa liên quan. Thư từ trao đổi của một nhóm bạn rủ nhau tham gia một lớp tập thể hình chẳng hạn có thể được kết nối với các quảng cáo thuốc uống giảm cân hay máy tập chạy bộ; cuộc trao đổi thông tin báo chí có thể hiển thị cùng với quảng cáo máy photocopy Xerox… Tuy không phải mọi thư từ trên Gmail đều đính kèm quảng cáo song, nếu bạn là người dùng Gmail, chắc chắn bạn đã có nhiều lần nhìn thấy những quảng cáo như vậy.

Khi trao đổi thư tín qua Gmail, người sử dụng chia sẻ các chi tiết về bản thân mình, về công việc, sở thích, các mối quan tâm, quan hệ bạn bè… Những thông tin tưởng chừng như vụn vặt ấy, nếu được trích xuất và tổ chức lại, có thể trở thành một tài liệu quý giá cho các nhà quảng cáo, các công ty nghiên cứu thị trường và tiếp thị. Theo các chuyên gia tin học, việc “quét” nội dung các thư điện tử này còn nhằm giúp Google lập ra các “hồ sơ” (profile) người dùng để sử dụng cho các hoạt động quảng cáo trong tương lai.

Mô hình kinh doanh targeted ads mà Google khởi xướng mười năm trước bây giờ đã trở thành “kiểu mẫu” cho nhiều công ty công nghệ hiện nay, nhất là các mạng xã hội như Facebook.

Vấn đề là ở chỗ, việc thu thập thông tin về người sử dụng (và chia sẻ các thông tin đó với bên thứ ba, với các chính phủ chẳng hạn) là vi phạm quyền riêng tư, quyền bí mật thư tín của công dân. Ở Mỹ hiện đã có nhiều vụ khiếu kiện tập thể (class-action lawsuit) chống lại hành vi thu thập thông tin cá nhân của các tập đoàn công nghệ.

Về phần mình, Google cho rằng, việc “quét” nội dung thư tín trên mạng Gmail là do máy tính thực hiện tự động, không có sự tham gia của con người; nghĩa là nhân viên của Gmail không đọc được thư từ của người dùng nên không có tình trạng lạm dụng thông tin và việc “quét” như vậy giúp Gmail lọc ra được thư rác, thư có chứa mã độc, thư cần ưu tiên (priority).

Hơn thế nữa, theo Google, việc “quét” nội dung đã được người dùng và nhà cung cấp Gmail thỏa thuận trong văn bản “Điều khoản sử dụng” và “Chính sách bảo mật”, giải tỏa trách nhiệm pháp lý của công ty. (Thực tế ít ai đọc hết những văn bản dài lòng thòng này).

Rõ ràng, khó mà kiện được Google. Và với những tiện ích không phủ nhận được, dịch vụ thư điện tử Gmail rất nên dùng, nhưng vấn đề là người dùng nên cân nhắc giữa lợi ích của một dịch vụ miễn phí như Gmail với quyền riêng tư của cá nhân mình để lựa chọn một dịch vụ phù hợp.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới