Thứ Năm, 13/06/2024, 17:37
35 C
Ho Chi Minh City

GM và Toyota cạnh tranh dẫn đầu thế giới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

GM và Toyota cạnh tranh dẫn đầu thế giới

(TBKTSG Online) – Tập đoàn ô tô General Motors (GM, Mỹ) dẫn đầu thế giới về sản lượng ô tô bán ra cuối cùng đã bị đối thủ, Tập đoàn Toyota của Nhật, đuổi kịp.

GM tiết lộ: “Mỗi bên đã bán khoảng 9,37 triệu chiếc và sự ngang tài ngang sức này đang dịch chuyển từ Tây sang Đông”. Trong năm 2007, doanh số toàn cầu của GM đạt khoảng 9.369.524 chiếc, tăng 3% so với năm 2006. Nhưng chính sự tăng trưởng của Toyota trên thị trường Mỹ và sự sụt giảm của GM ngay trên “sân nhà” đã khiến cho khoảng cách giữa hai đối thủ ngày càng thu hẹp.

Cuối năm 2007, Toyota đã loại bỏ tập đoàn Ford, vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường Mỹ. Đầu tháng 1-2008, Toyota công bố doanh số toàn cầu trong năm 2007 là khoảng 9,37 triệu chiếc. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này lại không đưa ra con số cụ thể, vì vậy, “vị trí số 1 thế giới vẫn còn bỏ ngỏ”.

Trong năm 2007, cả hai tập đoàn đều gặp khó khăn ở thị trường nội địa. GM bán được 1,1 triệu chiếc tại Bắc Mỹ, giảm 5%; còn Toyota bán được 2,26 triệu chiếc ở Nhật, giảm 4%.

Thế nhưng, trong khi Toyota ra sức duy trì sự tăng trưởng ổn định thì GM lại đương đầu với mức lỗ kỷ lục, phải đóng cửa nhà máy và sa thải hàng chục ngàn công nhân.

GM hiện giữ vị trí thứ 3 trong danh sách 500 công ty dẫn đầu thế giới do tạp chí Fortune bình chọn và vẫn là công ty ô tô lớn nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, thị phần của GM tại Mỹ đã giảm 11%, từ tỉ lệ 35% của năm 1990 xuống còn 24% trong năm 2007, khoảng 3,8 triệu chiếc.

Ngược lại, thị phần của Toyota trên thị trường Mỹ đã tăng gấp đôi so với mức 1 triệu chiếc, chiếm 7,5 thị phần, của năm 1990. Đến năm 2007, Toyota đã bán được 2,6 triệu chiếc, chiếm 16% thị trường Mỹ.

Các nhà phân tích về xe hơi nhận định nhu cầu xe ở các nước phát triển như Bắc Mỹ và châu Âu sẽ thấp và thị trường ô tô ở Nhật Bản cũng thu hẹp lại.

Ông Aaron Bragman, một nhà phân tích thuộc Công ty tư vấn Global Insight, cho rằng GM và Toyota sẽ đua nhau mở rộng thị trường, nhất là những thị trường mới nổi nhưng GM yếu thế hơn vì doanh số của nó ở Bắc Mỹ sụt giảm đáng kể.

Ông Mike DiGiovanni, Giám đốc điều hành phụ trách thị trường toàn cầu của GM, cho biết: “Chúng tôi sẽ củng cố vị trí của mình, nhất là ở những thị trường mới nổi như Mỹ La tinh, châu Á-Thái Bình dương, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ”.

Còn Toyota thì dự định sẽ xây dựng nhà máy ở các nước và nhắm tới doanh số 9,85 triệu chiếc trong năm 2008, tăng 5% so với năm 2007. Toyota cũng có kế hoạch tăng số xe bán tại Mỹ.

Tuy vậy, trong năm 2007, doanh số toàn cầu của GM đạt mức cao thứ hai trong lịch sử gần 100 năm của tập đoàn này với hơn 1 triệu chiếc ở Trung Quốc, 500.000 chiếc ở Brazil và tăng gấp đôi ở Nga với 258.000 chiếc. Trên thị trường giao dịch hàng hóa New York, cổ phiếu của GM tăng 2,05 đô la lên 25,7 đô la/cổ phần còn cổ phiếu của Toyota tăng 2,34 đô la, lên 99,25 đô la/cổ phần.

MỸ HẠNH (Tổng hợp từ AFP, AP, IHT)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới