Thứ Bảy, 15/06/2024, 23:54
27.8 C
Ho Chi Minh City

Giới công nghệ cũng “sốt” cúm A/H1N1

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giới công nghệ cũng “sốt” cúm A/H1N1

H. Minh

CDC cập nhật thông tin về dịch cúm A/H1N1 trên Twitter tại http://twitter.com/cdcemergency

(TBVTSG) – Dịch cúm A/H1N1 đang lan ra nhanh trên thế giới và cũng có tác động không nhỏ đến lĩnh vực công nghệ. Nhiều người sử dụng các công cụ web mới nhất để theo dõi và cập nhật thông tin về dịch bệnh trong lúc các doanh nghiệp có những động thái nhằm đối phó với mối đe dọa của nó…

Trong lúc dịch cúm A/H1N1 đang đe dọa, nhiều người muốn “thấy” được diễn tiến của nó nhưng tiếc là các tổ chức chính thức không đáp ứng được sự mong mỏi của họ.

Theo dõi cúm A/H1N1 thời công nghệ cao

Khoảng trống này nhanh chóng được lấp đầy bởi một số bản đồ trực tuyến không chính thức, thường là do những người nghiệp dư lập ra. Thu hút nhiều sự chú ý là bản đồ cúm A/H1N1 trực tuyến của nhà hóa sinh học tên Henry Niman, sống tại thành phố Pittsburgh (Mỹ), dù nó vẫn chưa hoàn hảo và không được sự hỗ trợ của một cơ quan chính thức nào.

Ông Niman lập bản đồ nói trên vào ngày 21-4 và hiện đã có hơn một triệu lượt người xem và 3.000 người bình luận. Nhiều blog đã sai khi mô tả đây là một bản đồ của Google. Thực ra, ông Niman cho biết đây chỉ là một bản đồ ông tạo ra thông qua dịch vụ bản đồ miễn phí của Google.

Trên bản đồ của ông Niman, cũng như một số bản đồ khác, những vùng xuất hiện cúm A/H1N1 được đánh dấu bằng những màu sắc hoặc những dấu hiệu khác nhau. Ông Niman cho biết mục đích lập bản đồ cúm là theo dõi tình hình phát tán của virus cúm và cố gắng dự báo chúng sẽ biến đổi như thế nào khi lây lan.

Trong khi đó, công ty Google Inc. cũng đang tập hợp thông tin từ những nội dung tìm kiếm có liên quan đến cúm A/H1N1 ở Mexico để lập ra bản đồ cho thấy dịch bệnh phát tán như thế nào ở nước này trên trang web Google Flu Trends.

Ngoài bản đồ trực tuyến, cư dân mạng còn sử dụng những công cụ Internet khác để theo dõi thông tin về cúm A/H1N1. Nhiều người quan tâm đã lên mạng tìm kiếm thông tin, tán gẫu và viết blog cập nhật tin tức về những triệu chứng và sự phát tán của cúm A/H1N1.

Bản đồ cho thấy tình hình lây lan của cúm A/H1N1 ở Mexico của Google tại địa chỉ http://www.google.org/flutrends/intl/en_mx/  

Hai công cụ tìm kiếm Google và Yahoo! cho biết, số lượng tìm kiếm những cụm từ liên quan đến dịch bệnh như “swine flu” (tức “bệnh cúm heo”, từ được dùng trước khi bệnh này được đổi tên thành cúm A/H1N1), “swine flu symptoms” (“triệu chứng bệnh cúm heo”), “swine flu pandemic” (“đại dịch cúm heo”) tăng đột biến trong những ngày qua. Trên Twitter, một dịch vụ blog ngắn gọn phổ biến, số lượng thông tin liên quan đến cúm A/H1N1 cũng đang tăng vọt.

Đây là xu hướng mà các chuyên gia y tế cho rằng có thể giúp thúc đẩy thông tin sức khỏe cộng đồng trên mạng Internet, điều mà ở các đại dịch cúm chết người trong quá khứ không hề thực hiện được. Dù vậy, các chuyên gia này cũng lo ngại rằng xu hướng nói trên có thể là con dao hai lưỡi vì nó tạo ra sự quá tải về thông tin và dữ liệu, trong đó có một số nguồn tin được công bố nhưng không dựa trên cơ sở khoa học.  

Doanh nghiệp công nghệ đối phó ra sao ?

Công cụ theo dõi và phòng ngừa cúm A/H1N1 trên web

– Công ty Veratect tại thành phố Kirkland (Mỹ), nơi mà vị giám đốc điều hành cho rằng các nhà nghiên cứu của ông đã phát hiện ra những xu hướng của cúm A/H1N1 vào đầu tháng Tư, đang đưa thông tin cập nhật về bệnh này trên Twitter (http://twitter.com/Veratect) và hiện có gần 5.900 người theo đọc.

– Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Mỹ (CDC) cũng cập nhật thông tin về dịch cúm A/H1N1 trên Twitter tại địa chỉ http://twitter.com/cdcemergency

– Cơ quan y tế của Hạt Los Angeles (Mỹ) đã tạo ra một kênh YouTube (www.youtube.com/lapublichealth) cung cấp thông tin về cúm A/H1N1 cho cả chuyên gia y tế lẫn công chúng.

Theo sau đợt bùng phát dịch SARS và cúm gia cầm trước đó, Công ty Viễn thông Sprint Nextel (Mỹ) rất lo ngại về sự đe dọa của những đại dịch cúm toàn cầu có thể sẽ xảy ra trong tương lai. Năm 2005, công ty đã lập một nhóm đặc biệt trong bộ phận Quản lý Trường hợp Khẩn cấp để hoạch định những gì cần làm trong trường hợp có đại dịch cúm.

Ngay sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bắt đầu báo động về mối đe dọa của cúm A/H1N1, sự chuẩn bị bốn năm qua của công ty nay mới có dịp được ứng dụng vào thực tế.

Vào ngày 24-4, Sprint Nextel bắt đầu cập nhật thông tin về dịch bệnh lên trang web nội bộ dành cho nhân viên. Đến ngày 27-4, khi Mỹ có hàng chục ca nhiễm cúm A/H1N1, công ty hạn chế việc đi lại đến Mexico, đồng thời yêu cầu bất kỳ nhân viên nào đến thành phố El Paso ở bang Texas (Mỹ) hoặc bất kỳ nơi nào gần biên giới với Mexico phải thông báo cho công ty.

Đến ngày 29-4, khi WHO nâng mức báo động đại dịch từ cấp 4 lên cấp 5, Sprint Nextel bắt đầu xem xét áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.Trong khi đó, công ty nghiên cứu Gartner cũng khuyên các khách hàng của mình chuẩn bị nhanh đến mức có thể cho kịch bản tồi tệ nhất.

Đối với những công ty đã có kế hoạch như Sprint, Gartner khuyên khách hàng gọi điện thoại cho nhà cung cấp dịch vụ để bảo đảm họ cũng sẵn sàng làm việc ngay cả khi có dịch bệnh bùng phát và kiểm tra các kế hoạch liên lạc từ xa dự phòng.

Đối với những công ty không có kế hoạch chính thức nào, ông Ken McGee, Phó chủ tịch Gartner, đề nghị họ nên có một kế hoạch như thế càng sớm càng tốt. Ngoài ra, Nick Jones, một nhà phân tích khác của Gartner, đề nghị rằng các công ty nên xem xét sử dụng thêm kết nối băng thông rộng để cho phép làm việc từ xa từ nhiều địa điểm khác nhau. Ông cho rằng một văn phòng từ xa có thể được lập ra, sử dụng công nghệ không dây 3G.

Sprint Nextel không phải là công ty lớn duy nhất lên kế hoạch dự phòng cho đại dịch cúm. Vài công ty công nghệ khác như Microsoft, IBM, Dell… cũng có những kế hoạch tương tự. Microsoft đã huy động nhóm nhân sự có nhiệm vụ đối phó với nhiều loại trường hợp khẩn cấp khác nhau, như dịch bệnh, thiên tai…

Trong khi đó, theo sau dịch cúm gia cầm và dịch bệnh SARS vào đầu thập kỷ này, IBM vào năm 2006 đã bắt đầu xem đại dịch là một phần của kế hoạch dự phòng thảm họa. Còn Cisco Systems chưa quyết định đóng cửa văn phòng của mình ở thủ đô Mexico City của Mexico, trung tâm bùng phát dịch cúm A/H1N1, cũng chưa có nhân viên nào bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng vẫn quyết định áp dụng một loạt biện pháp phòng ngừa khác nhau, như hạn chế nhân viên đi đến Mexico hoặc ngược lại nếu không có việc quá quan trọng.

Nhìn chung, nhiều công ty bước đầu thường tập trung nhiều vào việc bảo vệ sức khỏe của nhân viên bằng cách hạn chế sự đi lại của họ và khuyến khích nhân viên tại những vùng bị ảnh hưởng làm việc ở nhà. Tuy nhiên, khi mức độ đe dọa gia tăng, phản ứng của các công ty này với tình hình cũng tăng theo. Chẳng hạn như Sprint Nextel đang xem xét việc làm vệ sinh trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại và văn phòng tại những vùng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tội phạm mạng lợi dụng cúm A/H1N1

Những kẻ lừa đảo trên mạng đang lợi dụng nỗi lo sợ về dịch cúm A/H1N1 để phát tán những e-mail hứa hẹn cung cấp thông tin về dịch bệnh nhưng thật ra lại chứa phần mềm độc hại hoặc quảng cáo về các loại thuốc tăng lực. Ngoài ra, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng cảnh báo về tình trạng kẻ lừa đảo lập ra trang web rao bán thuốc giả được quảng cáo là “ngăn ngừa và điều trị virus cúm H1N1”.

Tại Nhật, các nhà chức trách cảnh báo về một thông điệp e-mail tiếng Nhật đáng ngờ có đính kèm một tập tin được cho là có chứa thông tin về dịch cúm A/H1N1. Tuy nhiên, tập tin đính kèm này thực ra là một chương trình độc hại.

(CNET, USA Today, CNN, Computerworld)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới