Chủ Nhật, 16/06/2024, 16:49
34.5 C
Ho Chi Minh City

Giá xăng dầu, không muốn cũng phải tăng!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá xăng dầu, không muốn cũng phải tăng!

Cây xăng tại bến xe buýt trung tâm Bến Thành (TPHCM) đang điều chỉnh giá lúc 10 giờ sáng ngày 21-7. Ảnh: Hữu Thắng.

(TBKTSG Online) Vài ngày trước thời điểm công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 – được các chuyên gia dự báo là sẽ tiếp tục tăng thấp hơn so với mức tăng của tháng 6 – liên bộ Tài chính – Công Thương đã thống nhất quyết định điều chỉnh giá xăng dầu.  

Từ 10 giờ sáng ngày 21-7, các loại xăng dầu đã đồng loạt tăng giá, đây là lần điều chỉnh thứ hai kể từ đầu năm đến nay.  

Những cân nhắc thận trọng

Trong cuộc họp liên bộ Tài chính – Công Thương sáng ngày 21-7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh nói rằng, từ giờ đến cuối năm sẽ tiếp tục điều chỉnh giá xăng theo thị trường và tạo đà thực hiện lộ trình giá dầu cũng theo thị trường. Riêng về giá dầu, tác động nhiều đến đầu vào nhiên liệu của các đối tượng sản xuất và đối tượng chính sách, Chính phủ sẽ có những điều chỉnh cân nhắc hơn, ví dụ như dầu diezel (lượng sử dụng chiếm 53% lượng tiêu thụ xăng dầu) điều chỉnh tăng giá ở mức thấp (tăng 14%).  

Các loại khác như dầu hỏa và dầu madut (chiếm 1,8% và 14% lượng tiêu thụ) sẽ bị điều chỉnh giá mạnh hơn. Riêng dầu hoả, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã được hỗ trợ bằng tiền tương đương 5 lít/năm.   

Quyết định này, theo giải thích của Bộ trưởng Vũ Văn Ninh là nếu không điều chỉnh giá (kể cả khi tính mức giá dầu thế giới bình quân 6 tháng cuối năm chỉ ở mức 139 đô la Mỹ/thùng) thì 6 tháng cuối năm Nhà nước cũng đã lỗ từ xăng dầu 44.772 tỉ đồng và cả năm lỗ xấp xỉ 60 ngàn tỉ đồng.  

Trong trường hợp giá dầu thế giới còn tiếp tục tăng cao (đến 150 đô la/thùng) thì con số lỗ dự kiến lên đến 72 ngàn tỉ đồng. Bộ Tài chính cũng tính đến khoảng 25 ngàn tỉ đồng nữa bị thất thu do thuế nhập khẩu xăng dầu hiện ở mức 0%.  

Trong năm nay, nguồn tăng thu dầu thô dự kiến là 40 ngàn tỉ đồng, không đủ bù lỗ. Tính riêng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện đang lỗ 14.525 tỉ đồng, cộng với số lỗ 7.400 tỉ đồng hiện chưa có nguồn trang trải.  

Liên bộ Tài chính – Công thương nhận định rằng nếu không điều chỉnh giá trong năm nay sẽ gây áp lực đến việc điều chỉnh giá xăng dầu năm 2009 vì không có khả năng giữ hệ thống giá xăng dầu trong nước biệt lập với thế giới khi phải đi nhập khẩu 100% xăng dầu thành phẩm và các quốc gia lân cận cũng có những điều chỉnh mạnh.  

Những tác động không tránh khỏi  

Việc tăng giá xăng dầu đến trước vài ngày công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng tháng theo kế hoạch. Tuy chưa có con số cụ thể, nhưng theo một chuyên gia của Tổng cục Thống kê, CPI tháng này tiếp tục tăng thấp hơn so với mức tăng của tháng trước (tháng 6 CPI tăng 2,14%, đã tăng thấp hơn so với những tháng có mức tăng cao trước đó) do các biện pháp kiềm chế giá cả, thắt chặt tiền tệ của Chính phủ đang phát huy tác dụng.  

Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 21-7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng tính rằng chuyện tăng giá xăng dầu cũng sẽ kéo theo việc tăng giá hàng loạt các mặt hàng khác.  

Cục trưởng Cục quản lý giá cả (Bộ Công Thương) Nguyễn Tiến Thoả có phân tích rằng, quyền số của nhóm nhiên liệu (xăng dầu) chiếm 3,08% trong “rổ” tính CPI nên tác động tăng giá trực tiếp đến chỉ số CPI là 0,9%. Các tác động cụ thể  hơn, mặt bằng giá chung đã đội lên thêm 1,5 lần từ tổng kết những lần điều chỉnh giá xăng dầu lần trước.  

Ông Thoả cho rằng để kiềm chế CPI, chỉ có cách là thực hiện thật chặt hơn nữa 8 nhóm giải pháp của Chính phủ, đồng thời với việc siết chặt việc tăng giá bán của nhóm các mặt hàng thiết yếu thông qua việc đăng ký giá bán và bán giá niêm yết. Các tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng chiếm 30% thị phần trở lên phải thường xuyên báo cáo giá và các hoạt động liên quan đến giá về Bộ Công Thương. Tuy nhiên, ông Thoả cũng e ngại những tác động của việc tăng giá do tâm lý là rất khó kiểm soát.  

Tương tự, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Công Thương) cho rằng những tính toán về tác động của việc tăng giá xăng dầu trong “rổ” tính CPI nói chung thực ra chỉ có giá trị lý thuyết, dù việc tăng giá là bất khả kháng do sức chịu đựng của bội chi ngân sách. Và tác động cụ thể thì phải tháng 8 và những tháng còn lại của năm mới có con số chính thức.  

Song hiện tại, những tác động đến yếu tố tâm lý tiêu dùng của người dân và nền kinh tế trong những tháng còn lại là rất lớn, buộc các nhà quản lý phải tính toán chi tiết. Ông nhấn mạnh đến biện pháp kiểm soát giá và quản lý thị trường thật chặt để giảm thiểu những tiêu cực từ mặt bằng giá xăng dầu mới.  

NGỌC LAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới