Chủ Nhật, 23/06/2024, 07:47
26.2 C
Ho Chi Minh City

Giá trị ảo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá trị ảo

Huy Nguyễn (TPHCM)

Danh hài Hoài Linh là một trong những nghệ sĩ đắt show nhất Việt Nam nhưng cũng chưa được gọi là “Vua hài” – ảnh: Huy Nguyễn

(TBKTSG Online) – Cuộc thi có tên gọi hành trình tìm kiếm “Vua hài đất Việt” do công ty truyền thông Heartlink phối hợp tổ chức với đài truyền hình VTV 3 đang thu hút sự quan tâm của những người yêu thích sự hài hước. Tiêu chí của cuộc thi là tìm kiếm trong số đông công chúng những tiềm năng hài chưa có cơ hội thể hiện tài năng.

Một cuộc thi như vậy nhằm tìm kiếm tài năng hài ở mọi miền đất nước thực sự vô cùng cần thiết. Nếu qua cuộc thi, nhiều tài năng được phát hiện sẽ là một sự bổ sung đầy ý nghĩa cho đời sống hài đang èo uột.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn liệu cái tên “Vua hài đất Việt” có vượt quá tầm cỡ của cuộc thi tìm kiếm tài năng? Bởi lẽ, từ trước đến nay, tại Việt Nam chưa bao giờ có một nghệ sĩ hài nào chính thức được công nhận là “Vua hài”. Ngay cả những danh hài ngồi ghế giám khảo cuộc thi, những người đã cống hiến cho nghệ thuật hài nhiều năm, cũng chưa có ai được tôn xưng là vua hài.

Thế nên, một người không chuyên bỗng dưng trở thành “Vua hài” chỉ nhờ vào chiến thắng của một cuộc thi có phải là điều bất hợp lý? Trong trường hợp, người giành được danh hiệu “Vua hài” không đủ duyên dáng để xứng đáng với danh xưng ấy thì đây sẽ trở thành một sự kiện bi hài để công chúng đàm tiếu.

Câu chuyện Vua hài gợi nhớ lại cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam. Đây cũng chỉ là hành trình đi tìm kiếm gương mặt người mẫu mới từ những người không chyên nghiệp nhưng hội đủ nét đẹp hình thể và khả năng biểu cảm trên sân khấu.

Qua 8 năm, cuộc thi đã “phát hiện” 10 siêu mẫu cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có mỗi một Võ Hoàng Yến là cái tên được nhắc đến nhiều nhất mà vẫn chưa đủ sức trở thành top model của Việt Nam. Như vậy, cái danh từ mỹ miều siêu mẫu ấy có thực sự xứng đáng?

Điều đáng nói, ngay cả những người mẫu đang mang trên mình danh hiệu “siêu mẫu” cũng chỉ quanh quẩn trong cái ao làng Việt Nam. Nhìn ra các quốc gia lân cận trong khu vực châu Á, những nước mạnh về thời trang như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc dường như không có nước nào ban phát danh hiệu siêu mẫu một cách hào phóng như thế.

Từ đó khiến nhiều người tự vấn: phải chăng chúng ta đang lạm phát danh hiệu? Hay là những nhà tổ chức muốn mượn danh xưng lấp lánh để tạo hiệu ứng cho cuộc thi? Để rồi khi chạm mặt thực tế hàng tá siêu mẫu cũng chỉ là những người mẫu bình thường.

Trở lại với cuộc thi Vua hài đất Việt thì sắp tới sẽ có rất nhiều Vua hài ra lò (vì cuộc thi sẽ được tổ chức định kỳ hằng năm). Không biết trong số đó có bao nhiêu người còn đủ sức trụ vững trong sự đào thải khắc nghiệt của nghệ thuật và bao nhiêu người sẽ bỏ cuộc chơi? Có lẽ những “kiến trúc sư” tạo ra những cuộc thi có tên gọi quá đại ngôn như trên nên cân nhắc. Bởi vì có khi những người ấy đã và đang góp phần cổ xúy cho những giá trị ảo trong cuộc sống.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới