Chủ Nhật, 16/06/2024, 01:14
27.8 C
Ho Chi Minh City

Giá phòng khách sạn vẫn cao chóng mặt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá phòng khách sạn vẫn cao chóng mặt

Các đại diện khách sạn đang giao lưu trực tuyến tại tòa soạn Thời báo Kinh tế Sài Gòn – Ảnh: Hữu Thắng

(TBKTSG Online) – Mặc dù thời gian qua có nhiều phản ánh và phàn nàn về việc giá phòng khách sạn tăng cao đã gây thêm khó khăn đối với hoạt động của ngành du lịch, nhưng giá dịch vụ này sẽ không giảm trong thời gian tới.

Đó là nhận định của một số đại diện khách sạn gồm bà Aaishah Bohari, Giám đốc Tiếp thị khách sạn Park Hyatt, ông Albert Kaindlbauer, Tổng giám đốc khách sạn Renaissance Riverside và ông James Alan Montenegro, Tổng giám đốc khách sạn Equatorial hôm 18-7.

Những nhận định này được đưa ra tại buổi giao lưu trực tuyến xoay quanh đề tài giá phòng khách sạn tăng cao nói riêng và hoạt động của ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam nói chung tại Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cùng ngày.

Độc giả Kenvin Nguyen đã nêu vấn đề với ông Albert Kaindlbauer, Tổng giám đốc khách sạn Renaissance Riverside rằng đâu là nguyên do khiến giá phòng tăng cao trong thời gian qua.

Cụ thể, giá phòng ở một số khách sạn cao cấp tại TPHCM quá đắt, cao hơn một số nước trong khu vực Đông Nam Á khiến Việt Nam khó có thể cạnh tranh với các nước Thái Lan và Malaysia – vốn là những điểm du lịch hút khách mà một tour du lịch trọn gói tại đây còn thấp hơn cả một đêm nghỉ tại khách sạn 4 và 5 sao tại TPHCM.

Ông Albert Kaindlbauer nhìn nhận giá phòng các khách sạn tăng đáng kể trong hai năm vừa qua nhưng sự tăng giá này nằm trong bối cảnh của thị trường. Giá phòng những năm trước thấp hơn giá tại cách khách sạn quốc tế trong khu vực khá nhiều và do đó, sự tăng giá là điều hiển nhiên.

“Tại TPHCM, giá phòng thay đổi tùy theo nhu cầu và khác nhau theo tháng, thậm chí là theo ngày! Tuy nhiên, tôi cho rằng sắp tới giá phòng vẫn dao động ở mức như hiện nay. Lý do chính là do chúng ta chưa có các khách sạn mới mở cửa trong thời gian ngắn sắp tới”, ông  Albert nói.

Ông James Alan Montenegro (phải), Tổng giám đốc khách sạn Equatorial tại buổi giao lưu trực tuyến – Ảnh: Hữu Thắng

Đồng tình với quan điểm trên, ông James Alan Montenegro, Tổng giám đốc khách sạn Equatorial, nói rằng cơ sở để các khách sạn quyết định giá phòng hiện nay là công suất phòng, nói cách khác là sự mất cân bằng cung-cầu của thị trường. Ông Montenegro cho rằng giá phản ánh đúng nhu cầu hiện nay, thời điểm mà TPHCM không có đủ phòng khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao.

“Vì vậy, sẽ thật là vô ích nếu chúng tôi giảm giá!”, ông James Alan Montenegro nói.

Ông cho rằng ngoài lý do cung cầu, chi phí điều hành khách sạn tăng do lạm phát, khi mà chỉ số giá tiêu dùng ở Việt Nam tăng trung bình 3% hàng tháng, vì vậy dẫn đến việc gia tăng chi phí hoạt động từ 12-15% vào thời điểm cuối năm.

Tuy nhiên, nhiều độc giả cho rằng, theo như giải thích của các doanh nghiệp khách sạn thì chừng nào mà chưa có nhiều khách sạn mới mở cửa thì giá phòng tại Việt Nam vẫn tiếp tục cao một cách vô lý.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Aaishah Bohari, Giám đốc Tiếp thị khách sạn Park Hyatt, cho rằng khách du lịch có rất nhiều sự lựa chọn về phòng ở trong thành phố. Các khách sạn cung cấp giá cả rất cạnh tranh. Khách có thể lựa chọn tùy theo khả năng chi trả của mình.

Bà Aaishah Bohari (phải), Giám đốc Tiếp thị khách sạn Park Hyatt đang giao lưu trực tuyến – Ảnh: Hữu Thắng

“Giá phòng thể hiện dịch vụ và trải nghiệm mà khách sẽ được phục vụ. Việc tăng giá phòng ở TPHCM nói chung thể hiện khuynh hướng mỗi khách sạn sẽ chọn để cải thiện cấp độ dịch vụ và sản phẩm cung cấp. Các bước cải tiến, nâng cấp này sẽ cần đến các khoản phí,” bà Aaishah Bohari giải thích.

Tuy nhiên độc giả Phi Phụng chất vấn thêm rằng hiện nay lạm phát tăng, giá phòng khách sạn có thể tăng cao, vậy sau này khi lạm phát giảm, giá phòng có giảm theo hay không?

Bà Aaishah Bohari cho rằng lạm phát ảnh hưởng đến chi phí vận hành doanh nghiệp ở một thành phố cụ thể và mức tăng này tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố của nền kinh tế. “Các khách sạn hiện phải đối mặt với sự tăng giá của các nhà cung cấp sản phẩm vì vậy khách sạn cũng phải tăng giá. Thật khó để dự đoán mức tăng giảm trong tương lai, tuy nhiên các khách sạn có thể không giảm giá phòng nhưng cung cấp dịch vụ và sản phẩm tốt hơn”, bà nói.

Một số độc giả còn e ngại rằng với cách tăng giá như hiện nay liệu các khách sạn đã đánh mất cơ hội vàng khi đã quá tận dụng cơ hội để tận thu khiến khách đến ở một lần rồi không dám quay trở lại nữa. 

Ông Albert Kaindlbauer (trái), Tổng giám đốc khách sạn Renaissance đang trả lời bạn đọc – Ảnh Hữu Thắng

Nhưng ông Albert Kaindlbauer cho rằng bản thân giá phòng là do thị trường quyết định, và sự thật là các khách sạn đã có giá thấp trong những năm vừa qua. Cụ thể, năm 2007 là một cơ hội vàng để tăng doanh thu nhưng nhiều khách sạn đã không làm điều này.

“Chúng tôi không hướng đến cơ hội kinh doanh ngắn hạn mà luôn nhắm tới mục tiêu lâu dài”, ông khẳng định.

Nói về vấn đề “cơm không lành, canh không ngọt” giữa các công ty du lịch và khách sạn, bạn đọc Ngọc Anh so sánh rằng các công ty du lịch và ngành khách sạn của Thái Lan, Singapore và Malaysia luôn có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau và các sản phẩm du lịch của họ rất hấp dẫn du khách nước ngoài. Nhưng ở Việt Nam không có sự hợp tác này, vì các khách sạn luôn làm giá với công ty du lịch do sự mất cân bằng cung-cầu về phòng khách sạn tại các thành phố lớn.

Bà Aaishah Bohari giải thích hiện nay hầu hết các khách sạn trong thành phố đều hỗ trợ các hoạt động quảng bá điểm đến của các công ty du lịch, hãng hàng không hay các cơ quan du lịch tại Việt Nam, và luôn tạo điều kiện để thực hiện các biện pháp phối hợp trong ngành du lịch. Điều quan trọng là cần lưu ý TPHCM có mùa cao điểm và thấp điểm, và điều này ảnh hưởng đến lượng phòng trống mà mỗi khách sạn có thể cung cấp cho các công ty du lịch. Hầu hết các khách sạn rất linh động trong việc đưa ra mức giá cạnh tranh cho các công ty du lịch, đặc biệt là vào cuối tuần hoặc vào mùa thấp điểm.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới ông Albert Kaindlbauer cho rằng với lượng khách như hiện nay, giả sử có thêm 5 khách sạn mới với số phòng là 300 phòng mỗi khách sạn thì áp lực về giá phòng sẽ giảm.

ĐÌNH DŨNG

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới