Thứ Hai, 15/07/2024, 11:44
28.9 C
Ho Chi Minh City

Giá đường rơi về mức thấp trong gần 10 năm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá đường rơi về mức thấp trong gần 10 năm

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Tháng 8 là tháng “đắng” đối với nhà đầu tư đường khi họ chứng kiến thị trường đường đang hướng đến mức giảm giá mạnh nhất trong năm nay do một loạt yếu tố xấu từ nguồn cung dư thừa, đồng đô la mạnh lên và nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm.

Trợ cấp mía đường, Ấn Độ đối mặt với cuộc điều tra của WTO

Hạn hán Ấn Độ: Cơ hội phục hồi cho giá đường thế giới

Giá đường rơi về mức thấp trong gần 10 năm
Công nhân làm việc trong một nhà kho của nhà máy đường Dhampur Sugar Mills ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: WSJ

Ngày 28-6, giá đường tương lai trên sàn giao dịch hàng hóa ICE tại thị trường London có lúc giảm về mức gần 11 cent (2.550 đồng)/pound (0,45kg), tức mức thấp nhất trong gần 10 năm qua.

Tính từ đầu tháng 8 đến nay, giá đường đã giảm 6,4% và đang hướng đến tháng giảm mạnh nhất trong năm nay.
Chu kỳ giảm giá của thị trường kéo dài hai năm qua đã khiến lợi nhuận của các nhà máy đường trên thế giới teo tóp, gây tổn thương cho đời sống của các nông dân trồng mía và dẫn đến căng thẳng giữa các quốc gia xuất đường.

Phần lớn nguyên nhân bắt nguồn từ Ấn Độ, nước soán ngôi Brazil – nước sản xuất đường lớn nhất thế giới trong niên vụ 2018-2019 với sản lượng 33,1 triệu tấn.

“Chúng ta thực sự đang chứng kiến tình trạng dư thừa đường nghiêm trọng. Thái Lan vừa có vụ mía bội thu. Ấn Độ cũng đạt được vụ mía khổng lồ. Brazil đang nỗ lực hết sức để có thể cân bằng thị trường”, Kona Haque, giám đốc nghiên cứu ở công ty giao dịch hàng hóa ED&F Man tại London, nói.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo vụ mía hiện tại của Ấn Độ sẽ là niên vụ thứ ba liên tiếp tạo ra sản lượng đường vượt con số 30 triệu tấn. Vụ mía 2020-2021, sản lượng đường của Ấn Độ có thể còn tăng cao hơn sau khi lượng mưa cải thiện trong tháng qua.

Các vụ mía bội thu liên tiếp đã làm phình lượng đường tồn kho của Ấn Độ lên 17,6 triệu tấn, theo USDA. Nỗ lực  nhằm giải phóng lượng đường tồn kho khổng lồ này sẽ gây áp lực cho giá đường thế giới trong những tháng còn lại của năm nay.

Nhiều chuyên gia dự báo chính phủ Ấn Độ sẽ gia hạn chương trình trợ cấp cho các nhà máy đường trong những tuần tới. Chương trình được giới thiệu vào năm ngoái, giúp sản lượng xuất khẩu của Ấn Độ tăng 52%, châm ngòi cho làn sóng chỉ trích của các nước xuất khẩu đường khác.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang điều tra khiếu nại của Úc, Brazil và Guatemala với cáo buộc cho rằng chương trình trợ cấp của Ấn Độ vi phạm các quy định của WTO. Tiến sĩ Felicity Deane ở trường Luật thuộc Đại học Công nghệ Queensland (Úc) cho biết: “Các nông dân trồng mía và các nhà máy đường ở Úc đang chật vật về tài chính vì lượng đường dư thừa được trợ giá của Ấn Độ đang làm giá đường giảm khắp thế giới, về mức thấp hơn mức hòa vốn của các nhà sản xuất”.

Tại một cuộc họp ở WTO vào hôm 15-8, Ấn Độ nói rằng các chính sách trợ cấp trên không bóp méo thị trường đường toàn cầu và không vi phạm các quy định của WTO. Các chính sách là điều cần thiết để hỗ trợ thu nhập của 35 triệu nông dân trồng mía ở nước này.

Trong khi đó, đồng đô la Mỹ mạnh lên khiến các hàng hóa xuất khẩu bao gồm đường từ các thị trường mới nổi bị mất giá.

Ngoài ra, giá đường cũng bị bào mòn vì các lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu vốn đang khiến giá dầu Brent giảm 7% trong tháng qua. Diễn biến giá đường liên quan chặt chẽ với giá dầu vì các nhà máy ép mía Brazil có thể sử dụng mía để sản xuất đường hoặc nhiên liệu sinh học ethanol. Giá dầu giảm sẽ làm giảm nhu cầu ethanol, khiến các nhà máy ép mía sẽ ưu tiên sản xuất đường và điều này khiến lượng đường dư thừa trên toàn cầu càng tăng cao hơn.

Robin Shaw, nhà phân tích ở công ty môi giới Marex Spectron, nhận định các biến động mạnh trên thị trường dầu có thể khiến sản lượng đường trên toàn cầu tăng hoặc giảm 10 triệu tấn trong mỗi niên vụ.

Áp lực dài hạn đối với giá đường là chính phủ ở các nước phát triển đang khuyến khích tiêu thụ ít đường để phòng ngừa bệnh béo phì và đái tháo đường. Trong khi đó, nhu cầu đường ở các thị trường mới nổi chỉ tăng chậm.

Song một số nhà phân tích nhận định giá đường có thể tăng lên trong thời gian tới nhờ nhu cầu tăng. Tracey Allen, nhà chiến lược hàng hóa nông nghiệp ở ngân hàng JPMorgan Chase, dự báo nhu cầu đường toàn cầu sẽ vượt nguồn cung ít nhất 4 triệu tấn trong niên vụ 2019-2020.

Song hiện tại, các nhà sản xuất đường đang gặp khó khăn. Công ty sản xuất đường lớn nhất châu Âu Südzucker (Đức) cho biết lợi nhuận ròng trong quí 1-2019 giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái do giá đường giảm mạnh.

Theo Wall Street Journal

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới