Chủ Nhật, 16/06/2024, 19:53
30 C
Ho Chi Minh City

FreeNow – đối thủ mới làm Uber “đau đầu”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

FreeNow – đối thủ mới làm Uber “đau đầu”

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Không chỉ kinh doanh thua lỗ, Uber còn phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn từ nhiều đối thủ bao gồm liên doanh gọi xe FreeNow đang trỗi dậy mạnh mẽ của hai tập đoàn ô tô khổng lồ đến từ nước Đức, Daimler và BMW.

Hãng gọi xe Bolt, đối thủ “nhức mắt” của Uber

California buộc Uber xem tài xế công nghệ là nhân viên chính thức

FreeNow - đối thủ mới làm Uber “đau đầu”
Liên doanh gọi xe FreeNow của hai tập đoàn ô tô Daimler và BMW đang thách thức Uber tại thị trường châu Âu và Mỹ Latin. Ảnh: Taxi Point

Trong cuộc trò chuyện với hãng tin Bloomberg mới đây tại văn phòng của FreeNow ở TP. Hamburg (Đức), Marc Berg, Giám đốc điều hành FreeNow, cho biết doanh thu của FreeNow sẽ đạt 2,4 tỉ euro (2,7 tỉ đô la Mỹ) trong năm 2019, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Ông nói: “Chúng tôi muốn nâng gấp đôi doanh thu thêm một lần nữa vào năm sau đồng thời cải thiện khả năng sinh lời dù biết đây là mục tiêu tham vọng và táo bạo”.

Ông tiết lộ FreeNow đã có lợi nhuận ở phân nửa trong số 130 thành phố ở 18 nước châu Âu và Mỹ-Latin mà công ty này đang hoạt động.

Nắm trong tay khoảng 800.000 tài xế đối tác, FreeNow đạt khoảng 300 triệu lượt gọi xe trong năm nay, phục vụ hơn 39 triệu khách, ngoài ra còn sở hữu các thương hiệu gọi xe khác như Kapten, Beat, Clever.

Lãnh đạo của các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe trên thế giới đang đối mặt với áp lực phải chứng minh khả năng kinh doanh có lợi nhuận với các nhà đầu tư, đặc biệt khi họ chứng kiến giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ của hai hãng gọi xe Uber và Lyft lao dốc trong năm nay vì tình trạng thua lỗ triền miên.

Giá cổ phiếu giảm khiến giá trị vốn hóa thị trường của Lyft rơi từ mức 24 tỉ đô la hồi tháng 3, về còn 13 tỉ đô la hiện nay. Mức vốn hóa của Uber cũng giảm từ 75 tỉ đô la vào cuối năm ngoái về mức 51 tỉ đô la.

Mức định giá còn cao của Uber cho thấy giới đầu tư vẫn xem Uber sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc định hình các dịch vụ di chuyển trong tương lai. Doanh thu của Uber được dự báo tăng 15% lên mức 12,9 tỉ đô la trong năm nay.

Tuy nhiên, các nỗ lực mở rộng thị trường của các công ty gọi xe ngày càng khó khăn hơn do các quy định quản lý ở mỗi nước mỗi khác. Hơn nữa, các cơ quan quản lý trên thế giới đang siết chặt giám sát lý lịch các tài xế công nghệ để bảo đảm an toàn cho hành khách.

FreeNow đang chọn cách hợp tác với các cơ quan quản lý để tránh các cuộc chiến pháp lý mệt mỏi giống như trường hợp của Uber. Hồi tháng 11, Sở Giao thông TP. London (TfL) đã từ chối gia hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ gọi xe Uber vì cho rằng công ty này có nhiều vi phạm, gây rủi ro và sự an toàn của khách hàng.

Uber từng bị TfL ngừng gia hạn giấy phép kinh doanh vào năm 2017. Sau đó, Uber đã đâm đơn kiện TfL và được một tòa án ở London đồng ý cho phép hoạt động trở lại theo một giấy phép thử thách kéo dài 15 tháng vừa kết thúc vào tháng 11. Cuối tuần trước, Uber tiếp tục nộp đơn ra tòa kháng cáo quyết định mới nhất của TfL.

Ông Berg nói: “Chúng tôi tập trung hợp tác với các nhà chức trách địa phương để xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau. Điều quan trọng là tăng trưởng bền vững, chứ không phải tăng trưởng bằng mọi giá”.

Hồi tháng 5, FreeNow triển khai dịch vụ gọi xe Kapten ở London và giảm giá đến 50% cho các khách hàng mới. Sau khi Uber bị rút giấy phép tại London, Kapten ngay lập tức tận dụng cơ hội quảng bá với thông điệp: “London cần các dịch gọi xe nhưng chúng ta không cần Uber".

"Tại Kapten, chúng tôi luôn xác minh tài xế trực tiếp trước khi cho phép họ sử dụng ứng dụng và chúng tôi không cho phép tài xế thay đổi hình ảnh đại diện trên ứng dụng giống như Uber”, ông Berg cho biết.

Kapten là nền tảng gọi xe được thành lập ở Pháp vào năm 2012 nhưng sau đó được bán lại cho Daimer và BMW, cước phí rẻ hơn 20% so với Uber.

Hiện tại, Kapten đang hoạt động ở Anh, Pháp, Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ. Nền tảng này lên kế hoạch mở rộng sự hiện diện ở 15 thành phố châu Âu khác với mục tiêu đạt lượng người dùng 10 triệu vào năm 2020. Với sự hậu thuẫn của Daimer và BMW, Kapten đang nổi lên như là một đối thủ đáng gờm, đe dọa sự thống trị của Uber tại thị trường gọi xe ở châu Âu.

FreeNow đang cân nhắc các phương án kinh doanh mới bên cạnh mảng kinh doanh gọi xe chủ lực, chẳng hạn như dịch vụ cho thuê xe tư nhân, đi chung xe, cho thuê xe scooter điện.

Tiền thân của FreeNow là MyTaxi được thành lập vào năm 2009 ở Đức. Năm 2014, Daimler mua lại MyTaxi và đến năm 2016, sáp nhập công ty này với nền tảng gọi xe Hailo (Anh). Đầu năm ngoái, Daimler đổi tên MyTaxi thành FreeNow trong một liên doanh với BMW.

Không giống như Uber, vốn bị xem là cái gai trong mắt của các công ty taxi truyền thống vì công ty này cướp khách của họ, FreeNow là nền tảng vừa cho phép gọi xe tư nhân lẫn xe của các hãng taxi.

Theo Bloomberg, CNBC

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới