Thứ Hai, 17/06/2024, 05:40
27.8 C
Ho Chi Minh City

FDI và số đông

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

FDI và số đông

Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

Bài 51:

FDI và số đông

Từ 1998 đến 2003, bốn tỉnh Đông Nam bộ chỉ với 6,4% dân số cả nước nhưng đã nhận được 31,5% dòng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. Trong giai đoạn 3 năm gần đây (2001-2003), con số này là 52,5%.

Mặc dù một số tỉnh đã có những nỗ lực nghiêm túc để giải mã sự thành công trên, đối với nhiều người khác điều này dường như vẫn còn bí hiểm. Tuy nhiên, sự tăng tốc gần đây của dòng vốn FDI vào bốn tỉnh này có thể được giải thích, tất nhiên là chỉ một phần thôi, bằng khái niệm lợi thế số đông.

Khi khu vực này trở thành một vùng sản xuất công nghiệp rộng lớn, các dịch vụ công nghiệp xuất hiện và trở nên cạnh tranh, ví dụ như hậu cần, vận tải, kho bãi, ngân hàng, thông tin, xử lý chất thải, v.v… Chuyển giao công nghệ cũng trở nên hiệu quả hơn nhờ một mạng lưới hàng ngàn doanh nghiệp.

Sự tập trung hàng trăm ngàn công nhân từ mọi miền đất nước tạo ra nhu cầu to lớn để hình thành các dịch vụ giáo dục, dạy nghề, nhà ở, các trung tâm mua sắm và thể thao giải trí. Những tiện nghi này, cùng với nguồn nhân lực đa dạng, tạo nên một môi trường sống rất hấp dẫn đối với công nhân, kỹ sư, chuyên gia, và cán bộ quản lý trong nước cũng như ngoài nước. Nguồn nhân lực ngày càng tăng như vậy trở thành một lợi thế mới của khu vực trong việc thu hút thêm đầu tư.

Liệu sự tập trung công nghiệp và công nhân sẽ làm tăng giá sinh hoạt, làm quá tải hạ tầng, và làm giảm dần sự hấp dẫn của khu vực? Tăng sản lượng công nghiệp và thu ngân sách là lời giải đáp. Tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, với 150 tỉ đô la FDI đã thực hiện, hàng năm vẫn nhận thêm 15 tỉ đô la mà không có dấu hiệu chậm lại.

Có một ý nghĩa quan trọng đối với các tỉnh khác. Trong cuộc chạy đua giành lấy đầu tư, các lợi thế tĩnh của họ như vị trí lý tưởng, hạ tầng hoàn hảo, nhân công rẻ và thuế ưu đãi đang phải cạnh tranh với lợi thế động về số đông. Họ cần phải tạo được lợi thế động của mình, trong đó cải thiện hạ tầng mềm là một giải pháp mà chúng ta sẽ thảo luận trong kỳ sau.

English:

FDI and critical mass

From 1988 to 2003, the four provinces in the South East, with only 6.4% population of Vietnam, received 31.5% foreign direct investment (FDI) inflow of the country. In the recent three-year period (2001- 2003), this number was 52.5%.

Even though some provinces have had serious efforts to decode such a success, it still seems a mystery to many others. However, the recent acceleration of FDI inflow to these four provinces might be, of course partly, explained by the concept of critical mass.

When the region has become a large base of industrial manufacturers, services for industry are available and competitive, such as logistic, transportation, storage, banking, communication, and waste treatment, among others. Technology transfer also becomes more efficient with a network of several thousand of firms.

The gathering of several hundred thousand workers from all over the country creates a mass demand for the establishment of services such as education, vocational training, housing, shopping centers, recreation centers, and entertainment. These amenities, together with the diversified human capital create a quality of place that is highly desirable for foreign and domestic workers, engineers, experts, and managers. Such a growing pool of human capital becomes a new advantage of the region to attract more investment.

Will the concentration of industry and workers cause living cost inflated and infrastructure overloaded, and eventually weaken the attractiveness of the region? The growing production of industry and the increasing budget revenue of provincial government is the answer. Guangdong province of China has received USD150 billion of implemented FDI and the addition is still over USD15 billion each year with no sign of slowdown.

There is an important implication to other provinces. In the race to win investment, their static advantages of ideal location, superior infrastructure, lower labor cost, and better tax treatment are having to compete with the dynamic advantage of critical mass. They must create their own dynamic advantage; in which improving the soft infrastructure is a way will be discussed in the next issue.

(Đường dẫn tới các bài trước được đăng trong mục Tin bài khác bên dưới)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới