Thứ Tư, 19/06/2024, 17:06
33.4 C
Ho Chi Minh City

Đường “đắt nhất hành tinh” do giải phóng mặt bằng chiếm 85%

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đường “đắt nhất hành tinh” do giải phóng mặt bằng chiếm 85%

Anh Quân

Đường
Vấn đề suất đầu tư các tuyến đường cao tốc được nhiều đại biểu chất vấn ngành giao thông – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng nay 19-11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lý giải con đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu ở Hà Nội "đắt nhất hành tinh" là do chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 85% tổng mức đầu tư chứ chi phí xây dựng không nhiều.

Đường đắt nhất hành tinh do giải phóng mặt bằng lớn

Tiếp theo phần trả lời chiều qua, sáng nay 19-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục trả lời các câu hỏi chất vấn của các đại biểu. Vấn đề suất đầu tư các tuyến đường tiếp tục được các đại biểu đặt ra cho Bộ trưởng  Đinh La Thăng.

Đề cập đến đoạn đường được dư luận cho rằng đắt nhất hành tinh, ông Thăng cho biết đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, dài chỉ có 520 mét nhưng chi phí giải phóng mặt bằng lên đến 825 tỉ đồng (chiếm 85% tổng mức đầu tư) do đi qua khu dân cư, còn chi phí làm đường cũng chỉ như các dự án khác.

Nói thêm về suất đầu tư, ông Thăng cho rằng phải so sánh tương đồng. Ông dẫn số liệu suất đầu tư các dự án ở từng vùng. Cụ thể, bình quân 1 ki lô mét đường cao tốc ở khu vực trung du miền núi miền Bắc là 7,4 triệu đô la Mỹ; khu vực Trung và Nam Trung bộ là 10,5 triệu đô la; khu vực đồng bằng Bắc Bộ 10,6 triệu đô la; khu vực đồng bằng Nam Bộ 17,2 triệu đô la. Người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh, không thể so sánh đường cao tốc với quốc lộ nên không thể tính bình quân cho tất cả các dự án.

Ông Thăng cũng cung cấp thêm chi phí giải phóng mặt bằng tách riêng của một số dự án, trong đó đường Láng – Hòa Lạc chi phí giải phóng mặt bằng là 1.550 tỉ đồng, bằng 20,59% tổng mức đầu tư; dự án Hà Nội – Hải Phòng 3.699 tỉ đồng, bằng 8,13% tổng mức đầu tư; Đà Nẵng – Quảng Ngãi 3.199 tỉ đồng, bằng 11,44% tổng mức đầu tư; TPHCM – Trung Lương 980 tỉ đồng, bằng 9,2% tổng mức đầu tư; Bến Lức – Long Thành là 3.034 tỉ đồng, bằng 10% tổng mức đầu tư.

Trước đó chiều qua 18-11, không hài lòng với câu trả lời của ông Thăng, đại biểu Ngô Văn Minh chất vấn: “Tôi đề nghị bộ trưởng tách phần giải phóng mặt bằng ra để cùng bộ ngành rà soát xem suất đầu tư như vậy đã hợp lý chưa, tại sao một ki lô mét đường này chi phí lại cao hơn đường khác. Còn báo cáo so sánh với các nước khác bộ trưởng nên công bố cho báo chí để dân biết giám sát chứ tôi không có thời gian nghiên cứu”. Sáng nay 19-11, khi trả lời đại biểu Minh, ông Thăng nói “ đại biểu Minh cho tôi xin lại báo cáo tôi gửi đại biểu để tôi so sánh suất đầu tư các tuyến đường”.

Đường BOT phí cũng do dân đóng nên phải quản lý chặt

Sáng nay, trả lời câu hỏi của của đại biểu Lê Thị Công đặt ra chiều qua rằng, quốc lộ 51 có 70km mà mấy chục nhà thầu thi công, phải chăng là thể hiện sự chia chác? Việc thi công phản khoa học nhưng cơ quan quản lý nhà nước không có vai trò gì, người dân phải chịu trả phí cho dự án kém chất lượng?

Trước câu hỏi khá khó này, ông Thăng cho biết, dự án quốc lộ 51 là dự án BOT nhà đầu tư được toàn quyền lựa chọn nhà thầu, đơn vị thiết thiết kế, thi công và tự phê duyệt nên cơ quan quản lý can thiệp rất ít. “Từ dự án này chúng tôi cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ, đối với các dự án BOT cũng phải quản lý chặt chẽ như dự án vốn ngân sách nhà nước, dự án BOT cũng là phí của dân nộp trực tiếp cho nhà đầu tư nên cũng cần phải quản chặt”, ông Thăng đề xuất.

Ngoài ra, ông Thăng cũng trấn an các đại biểu rằng, Bộ GTVT đã tăng thời hạn bảo hành đường bộ lên gấp đôi so với trước đây. Nếu trước đây thời hạn bảo hành là 2 năm giờ tăng lên 4 năm, kinh phí sẽ do nhà thầu chịu. Trước thời hạn hết bảo hành 3 tháng sẽ thành lập đoàn kiểm tra nếu còn hư hỏng thì sẽ rút thời hạn bảo hành.

Trả lời thêm về những lo lắng của các đại biểu về việc thu phí ở dự án quốc lộ 1 song song với đường cao tốc nếu lưu lượng xe không đủ sẽ khiến thời gian thu phí bị kéo dài, ông Thăng thừa nhận nếu lượng xe không đủ thì buộc phải kéo dài thời gian thu phí. “Ví dụ, theo tính toán 20 năm phải thu 1 triệu xe mới đủ nhưng  20 năm mới thu được 800.000 xe thì phải kéo dài thời gian thu phí, như vậy tổng số người dân nộp phí vẫn như vậy chứ không phải tăng thêm”, ông Thăng nói.

Các đại biểu cũng đặt vấn đề, việc giảm chi phí đầu tư ở các dự án sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Trước lo ngại này vị tư lệnh ngành giao thông cung cấp số liệu qua rà soát 44 dự án, Bộ GTVT đã tiết giảm được hơn 39.000 tỉ đồng.

Ông Thăng cũng giải thích đây là do tiết giảm, phân kỳ đầu tư chứ không phải tiết kiệm. Ví dụ, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái đến Lào Cai, do lưu lượng xe chưa nhiều nên giai đoạn đầu chỉ đầu tư 2 làn xe, sau này lượng xe tăng sẽ đầu tư 4 làn xe. Do vậy, việc phân kỳ đầu tư, tiết giảm không ảnh hưởng đến chất lượng của dự án.

Kết thúc phần chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, đã có 21 đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Thăng. Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở: “Những gì bộ trưởng hứa trước dân thì phải thực hiện đã hứa thì phải làm. Những cam kết như cuối năm sau hoàn thành mở rộng quốc lộ 1 vượt một năm hay đường sắt Cát Linh – Hà Đông khi đưa vào sử dụng phải an toàn thì bộ trưởng phải thực hiện”.

Xem thêm:

>> Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bán quyền thu phí, không ngại!

>> Bộ GTVT làm nhiều chuyện “đột phá”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới