Thứ Bảy, 15/06/2024, 04:40
28.4 C
Ho Chi Minh City

Đưa tàu vào Mỹ: Đường xa vạn dặm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đưa tàu vào Mỹ: Đường xa vạn dặm

Trong ảnh là các tàu Việt Nam đang làm hàng tại cảng Sài Gòn -Ảnh: LÊ TOÀN

Hội thảo giới thiệu các quy định đối với tàu biển treo cờ nước ngoài vào lãnh hải Mỹ được tổ chức tại Hà Nội đầu tháng 10 đã thu hút gần đủ mặt các “đại gia” vận tải biển trong nước tham gia. Tuy nhiên, nhận định của họ về cơ hội đưa tàu vào Mỹ là rất khác nhau.

Thị trường lớn nhưng rất khó vào

Giám đốc INFACON Hà Nội Hà Thanh Tùng cho biết hiện giờ hàng Việt Nam đi Mỹ chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài vận chuyển. INFACON đã từng lo thủ tục cho nhiều chuyến hàng chở gỗ, mỹ nghệ, may mặc… từ Việt Nam đi Mỹ với tư cách là đại lý của các hãng tàu nước ngoài như MSP, APL. Các đội tàu Việt Nam vẫn khó khăn trong việc chinh phục thị trường Mỹ. Theo ông Tùng, các hãng tàu Việt Nam nếu có tham gia vận chuyển, thường chỉ chở được hàng từ trong nước đến Đài Loan, Hồng Kông, sau đó hàng được chuyển tải sang tàu to (mother vessel) của các hãng lớn và tiếp tục hành trình đi Mỹ. Khoảng thời gian đến Mỹ có thể kéo dài từ 25 đến 40 ngày tùy tuyến. Thị trường Mỹ luôn hấp dẫn bởi khối lượng hàng luân chuyển rất lớn, giá cước cao, tuy nhiên, không phải công ty vận tải biển nào của Việt Nam cũng đủ sức với tới, ông Tùng nhận định.

Có nhiều lý do khiến đường đến Mỹ của các tàu biển Việt Nam còn xa vạn dặm. Phó Trưởng ban Pháp chế Vinalines Nguyễn Quế Dương cho biết kế hoạch của Vinalines mở tuyến vận tải đến Mỹ không thực hiện được như dự kiến do gặp nhiều khó khăn. “Mặc dù cước vận tải đến Mỹ cao hơn từ 1,5 đến 2 lần so với các thị trường khác nhưng với đội tàu hiện nay của Vinalines nếu mở tuyến sẽ không hiệu quả. Tàu nhỏ, chở được ít hàng trong khi chi phí nhiên liệu, bảo hiểm, lương sỹ quan thuyền viên không giảm được hơn các tàu to là mấy thì nắm chắc lỗ 99%.

Ngoài ra, việc chưa thiết lập được “chân rết” tại thị trường Mỹ, một nơi có chi phí vận chuyển nội địa rất cao cũng là nguyên nhân khiến Vinalines không dám mạo hiểm tham gia thị trường này”, ông Dương phân tích. Một đại diện của Vitranschart tại hội thảo cũng cho biết, Công ty chưa đặt mục tiêu tới Mỹ trong vòng 2,3 năm tới do rủi ro quá cao và rất khó kinh doanh hiệu quả. Vị đại diện của Vitranschat này khẳng định, một trong những quan ngại của công ty khi vào Mỹ là đội ngũ sỹ quan thuyền viên chưa đủ trình độ, kinh nghiệm, ngoại ngữ để có thể qua được các khâu kiểm tra ngặt nghèo của chính quyền cảng, của Cục bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ…

Trong khi các công ty khác còn khá dè dặt, thì công ty vận tải Biển Đông thuộc Tập đoàn Vinashin mới đây đã đưa được một tàu dầu đầu tiên vào Mỹ. Chiếc Vinashin Victory trọng tải 47.000DWT đã chở 40 ngàn tấn dầu từ cảng Chi ba của Nhật cập bến cảng SanFrancisco (Mỹ) an toàn ngày 24/8/2007.

Trưởng Phòng tàu dầu của Biển Đông Trần Đức Dự cho biết một tàu dầu nữa của công ty vừa lấy hàng từ Nhật và đang trên đường đến LosAngeles (Mỹ). Theo ông Dự, bất cứ một công ty vận tải biển nào cũng muốn thâm nhập vào thị trường Mỹ bởi giá cước vận chuyển rất cao và sẵn hàng về (ít có khả năng phải chạy chiều về rỗng). Tuy nhiên, Biển Đông muốn mở tuyến thường lệ đến Mỹ thì việc quan trọng nhất là phải duy trì được tình trạng tàu, khả năng quản lý, khai thác… đáp ứng các tiêu chuẩn Mỹ vốn cao hơn cả tiêu chuẩn chung của thế giới. Ông Dự đánh giá chuyến tàu dầu đầu tiên của Biển Đông cập cảng Mỹ đã đạt hiệu quả kinh doanh cao.

Một công ty vận tải khác của tập đoàn Vinashin là Vinashin Lines, cũng đang có ý định vào thị trường Mỹ. Ông Đỗ Trường Minh, Trưởng phòng Pháp chế của công ty cho biết đội tàu của công ty có tổng trọng tải 450.000DWT đã và đang chở hàng đi Singapore, châu Âu và một số tuyến Nam Mỹ khác. Ông nói: “Và việc vào Mỹ không phải quá xa vời, có hàng là chúng tôi sẽ đi.

“Hàng” như ông Minh nói chủ yếu là hàng từ các cảng nước ngoài đến Mỹ chứ không phải từ cảng biển Việt Nam.

Sẽ có thay đổi lớn

Giám đốc tại Việt Nam của một công ty vận tải Mỹ có uy tín cho biết các cảng biển trong nước chưa đủ sức tiếp nhận tàu cỡ lớn chính là nguyên nhân, hàng xuất và nhập từ Việt Nam đến Mỹ buộc phải trung chuyển tại cảng biển nước ngoài.

Trên thực tế, các tàu có thể chạy hành trình dài vượt Ấn Độ Dương qua kênh Suez rồi qua Đại Tây Dương hay cắt Thái Bình Dương qua kênh Panama đến Mỹ đều phải là tàu to mới chống được sóng gió và mới có hiệu quả kinh tế, nhưng các tàu to này chỉ có thể cập những cảng nước sâu và là trung tâm trung chuyển hàng hóa (hub) như Hồng Kông và Đài Loan, Singapore…

Hiện tại, cảng nước sâu Cái Lân ở Quảng Ninh chỉ đón được tàu 5.000 TEU, rất nhỏ so với các tàu 15.000 TEU đi đường dài đang được các hãng tàu khai thác. Cảng Văn Phong thì chủ yếu là thị trường thích hợp cho Lào và Campuchia, hiện lượng hàng hóa thông qua cảng chưa cao. Chuỗi cảng phía Nam như Thị Vải – Cái Mép có thể đón được tàu to hơn thì lại thiếu các thiết bị bốc dỡ hiện đại. Thậm chí không ít lần tàu to vào cảng Phước Long phải dỡ hàng giữa dòng…

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình, đơn vị đứng ra liên hệ với Đăng kiểm Mỹ và Cục bảo vệ bờ biển Mỹ tổ chức hội thảo này nhận định thị trường sẽ có thay đổi lớn sau 3 -5 năm nữa. Các công ty vận tải biển trong nước đã và đang tiến hành các hợp đồng mua mới tàu contairner trọng tải lớn và tàu chở dầu. Một loạt hợp đồng đóng mới tàu 54 ngàn tấn và 58 ngàn tấn đã sắp tới thời hạn bàn giao.

Nhìn xa hơn, khi các cảng nước sâu như Văn Phong, Cái Mép – Thị Vải được đầu tư mở rộng, có khả năng đón nhận các tàu lớn cỡ 15 ngàn TEU thì cơ hội cho hàng hải Việt Nam sẽ rất lớn. Theo ông Hình thì hiện nay, các công ty đủ sức thâm nhập thị trường Mỹ ngoài hai công ty kể trên của Vinashin còn có VITACO, VIPCO, FALCON, VINALINES, VOSCO…

Tuy nhiên, ông Hình cũng thừa nhận việc đưa tàu Việt Nam do người Việt Nam khai thác vào Mỹ còn gặp nhiều khó khăn do trình độ quản lý và trình độ của sỹ quan thuyền viên còn hạn chế. Ông Hình cho biết, trước khi tàu Vinashin Victory do các sỹ quan thuyền viên trong nước điều khiển cập cảng SanFrancisco thì mỗi năm có 10 tàu treo cờ Việt Nam vào lãnh hải Mỹ nhưng các tàu này đều do các công ty nước ngoài khai thác.

(Theo Báo GTVT)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới