Thứ Năm, 18/07/2024, 20:44
26.2 C
Ho Chi Minh City

Dù xuất hàng tỉ đô nhưng rau quả bán trong nước vẫn kém an toàn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dù xuất hàng tỉ đô nhưng rau quả bán trong nước vẫn kém an toàn

Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Xuất khẩu nhóm mặt hàng rau quả năm nay dự kiến mang về khoảng 3,5 tỉ đô la Mỹ, thế nhưng người tiêu dùng trong nước tiêu thụ mặt hàng này lại chưa an tâm vì đang phải đối mặt với tình trạng thiếu an toàn, sản xuất không sạch…

Dù xuất hàng tỉ đô nhưng rau quả bán trong nước vẫn kém an toàn
Đại diện "bốn nhà", gồm Trưởng ban An toàn Thực phẩm TPHCM, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, và Tổng giám đốc Công ty Vinamit ký kết hợp tác tại hội nghị – Ảnh: Hùng Lê

Tại hội nghị kết nối chuỗi hành động “Vì an toàn thực phẩm để hội nhập” diễn ra ở TPHCM vào ngày 21-12, theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM, kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng cao trong bối cảnh diện tích đất sản xuất nông sản ngày càng bị thu hẹp.

Đáng chú ý, những mặt hàng này của Việt Nam xuất khẩu đến cả các thị trường khó tính đòi hỏi tiêu chuẩn an toàn rất khắt khe như Nhật Bản, Mỹ… Điều này theo bà Lan, phần nào đã chứng minh doanh nghiệp, nông dân hoàn toàn có thể sản xuất sản phẩm nông sản sạch đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thế nhưng, tại thị trường nội địa, người tiêu dùng đang phải đối mặt với tình trạng thực phẩm, rau quả bán trên thị trường kém an toàn, chất lượng không cao.

Một trong những nguyên nhân theo bà Lan là do tâm lý người sản xuất vẫn ưu tiên xuất khẩu sản phẩm tốt, sạch. Sản phẩm lỗi và kém an toàn thì phân phối tại thị trường nội địa. Đáng chú ý theo bà Lan là quản lý nhà nước còn lỏng lẻo, việc xử lý những hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm chưa chặt chẽ, răn đe. Người tiêu dùng vẫn bị tâm lý muốn sử dụng hàng sạch nhưng giá phải rẻ, rẻ đến mức vô lý, khiến cho người sản xuất chân chính khó tồn tại trên thị trường.

Theo bà Vũ Thị Kim Hạnh, Chủ tịch Hội hàng Việt Nam chất lượng cao, kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới, ngoài việc doanh nghiệp và người nông dân tự xoay sở sản xuất sạch thì cần có thêm vai trò hỗ trợ của các cơ quan chức năng, hội xúc tiến quảng bá, chứng nhận cũng như kết nối sản phẩm an toàn ra thị trường trong và ngoài nước.

Do vậy, hội đã ký kết với các cơ quan chức năng, tổ chức quốc tế thực hiện giải pháp đồng thừa nhận. Theo đó, những sản phẩm của các doanh nghiệp được hội chứng nhận đạt chuẩn hội nhập cũng sẽ được các cơ quan chức năng quản lý của các tỉnh thành, các tổ chức quốc tế … đồng chứng nhận.

Giải pháp này giúp doanh nghiệp giảm chi phí khi thực hiện chứng nhận sản phẩm liên quan đến quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm thiểu rủi ro xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đồng thời tăng cường nhận diện tại thị trường nội địa.

Bà Lan cho rằng năm nay xuất khẩu mặt hàng rau quả dự kiến đạt 3,5 tỉ đô là, nghĩa là Việt Nam không phải là không làm được thực phẩm sạch. Tuy nhiên còn thị trường trong nước, người dân và nhà quản lý cũng chưa yên tâm. Chính vì vậy, một trong những điều cần đó là kết "nối bốn nhà". "Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm để cấp giấy chứng nhận điều phối trong cả quá trình liên kết đó. Kết nối giữa các doanh nghiệp cũng như khuyến khích tìm đầu ra", bà Lan nói.

Xuất khẩu tăng chủ yếu nhờ thị trường Trung Quốc

Năm 2017, là một năm thành công của ngành rau quả Việt Nam khi giá trị xuất khẩu dự kiến 3,51 tỉ đô la Mỹ vượt trên hạt điều, gạo, cà phê, chỉ xếp sau thủy sản, sản phẩm gỗ. Tính ra, mỗi ngày Việt Nam thu về gần 9,6 triệu đô la, tức là mỗi giờ, doanh nghiệp bán được 400.000 đô la rau quả.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm ngoái xuất khẩu mặt hàng này mang về cho Việt Nam gần 2,46 tỉ đô la, tức là năm nay tăng hơn 1 tỉ đô la. Tuy nhiên, nhìn vào số liệu thống kê sẽ thấy rằng, 1 tỉ đô la tăng thêm này là nhờ vào thị trường Trung Quốc.

Mặc dù, trong thời gian qua, Úc, Mỹ liên tiếp mở cửa cho nhiều loại trái cây của Việt Nam xuất vào thị trường của họ nhưng thực tế cho thấy, nhiều năm qua cho thấy, giá trị xuất khẩu mặt hàng này chỉ tăng khi thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh.

Hiện tại, mặt hàng rau quả của Việt Nam đang phải phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Trong 11 tháng đầu  năm nay, thị trường này đã chi ra 2,4 tỉ đô la để nhập rau, quả từ Việt Nam, tăng 900 triệu đô la so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng bỏ ra 1,55 tỉ đô la để nhập khẩu các sản phẩm rau quả từ các nước. Dẫn đầu là Thái Lan với giá trị nhập là 794 triệu đô la trong 11 tháng đầu năm, tương đương 57% kim ngạch nhập khẩu.

Ngọc Hùng

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới