Thứ Sáu, 19/07/2024, 02:49
26.7 C
Ho Chi Minh City

Du lịch TPHCM lo cạnh tranh khi vào AEC

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Du lịch TPHCM lo cạnh tranh khi vào AEC

Đào Loan

(TBKTSG Online) – Trong bối cảnh du khách từ ASEAN đến TPHCM đang sụt giảm, việc chuẩn bị nguồn nhân lực, sản phẩm… cho thị trường này chưa thực sự tốt thì việc tham gia Cộng đồng chung ASEAN đang đặt ra một thách thức rất lớn cho ngành du lịch thành phố. Cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý đang lo lắng về vấn đề này.Du lịch TPHCM lo cạnh tranh khi vào AEC

Du khách từ khu vực ASEAN đến TPHCM đang sụt giảm – Ảnh: Đào Loan

Vấn đề cạnh tranh khi Việt Nam tham gia Cộng đồng chung ASEAN là nội dung mới được nhắc đến trong cuộc họp tổng kết ngành du lịch năm 2015 vào sáng nay, 14-1, tại Khách sạn Rex, TPHCM.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết tuy tổng lượng khách quốc tế đến thành phố trong năm qua đạt 4,6 triệu lượt, tăng 4,6% so với cùng kỳ, nhưng khách nội vùng, gồm khách du lịch vùng Đông Nam Á và Đông Bắc Á, lại giảm. Đây là vấn đề đáng phải suy nghĩ. Trong thời gian qua luồng du khách từ Nhật Bản đến Trung Quốc giảm và đổ sang các nước ASEAN nhưng họ lại không đến TPHCM nhiều như trước. Lượng khách đến từ các nước ASEAN như Lào, Campuchia, Thái Lan cũng giảm.

"Năm 2015, dù khách quốc tế đến thành phố vẫn tăng trưởng nhưng tốc độ đã giảm dần trong vòng bốn năm trở lại đây. Cộng đồng chung ASEAN chính thức thành lập vào cuối năm qua mang đến cho ngành du lịch một thách thức mới. Chúng tôi phải thực hiện nhiều hoạt động để đẩy mạnh cạnh tranh với khu vực", ông Khánh nói và cho biết trong năm 2016, thành phố sẽ tập trung cho những thị trường như ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sự lo lắng cho ngành du lịch trong cuộc cạnh tranh mới không chỉ đến từ cơ quan quản lý mà doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh cũng có nhiều suy nghĩ khi Việt Nam tham gia Cộng đồng chung ASEAN. Doanh nghiệp cho rằng, cộng đồng chung mang đến một nguồn khách khổng lồ nhưng ngành du lịch thành phố lại đang đứng trước những khó khăn về nhân sự, sản phẩm. Trong đó, vấn đề về giá thành sản phẩm cao so với các nước trong khu vực cũng là một rào cản làm giảm tính cạnh tranh của thành phố.

Trước những khó khăn này, doanh nghiệp không thể "chiến đấu" một mình mà phải có sự hợp sức từ cơ quan quản lý và hiệp hội ngành nghề.

"Sở Du lịch nên cùng hiệp hội tổ chức những cuộc họp định kỳ với các trường để tìm cách phát triển nhân sự cho ngành du lịch thành phố và cả những tỉnh, thành lân cận để tìm đủ nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch và du khách từ ASEAN. Hiện nay, hoạt động đào tạo thì nhiều nhưng chưa đi đúng hướng cho thị trường này", ông Lại Minh Duy, Giám đốc Công ty Du lịch TST Tourist, nói.

Doanh nhân này cũng cho rằng doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ trong việc nghiên cứu để tìm ra những sản phẩm thích hợp cho thị trường ASEAN. "Với việc phát triển thị trường ASEAN, chúng tôi cần sự hợp sức từ cơ quan quản lý để biết bán sản phẩm nào là thích hợp, sản phẩm này đang bị cạnh tranh với ai", ông Duy nói.

Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, cùng với 4,6 triệu lượt khách quốc tế, thành phố đã đón 19,3 triệu lượt khách nội địa trong năm 2015, tăng 13% so với năm trước đó. Tổng doanh thu du lịch – từ mảng nhà hàng, khách sạn và lữ hành – đạt 94.600 tỉ đồng, tăng 10% so với năm 2014.

Thành phố kỳ vọng sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế và 21,8 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. 

Đọc thêm:

Ưu tư đầu năm mới

TPHCM đón khách quốc tế đầu năm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới