Thứ Hai, 17/06/2024, 17:07
33.9 C
Ho Chi Minh City

Dự báo thị trường đường năm 2011

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dự báo thị trường đường năm 2011

Nguyễn Hằng

Vào tháng 10/2010, lúc đường lên cơn sốt, giá bán lẻ lên tới 24.000 đồng/kg thì các siêu thị có tham gia bán hàng bình ổn đã phải bán đường như cách trong ảnh – Ảnh: Đình Nghĩa

(TBKTSG Online) – Năm 2010, giá đường trên thị trường thế giới đã lên mức cao kỷ lục trong 30 năm qua bởi nhu cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung khan hiếm. Ở thị trường trong nước, giá đường năm 2010 đã tăng gấp đôi năm trước do cung thấp, thiếu nguyên liệu sản xuất.

Giá đường năm 2011 như thế nào được Nguyễn Hằng, chuyên gia đến từ Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương phân tích dưới đây.

Mất cân bằng cung cầu trên thế giới

Dự báo nguồn cung đường trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong năm 2011 do sản lượng mía và củ cải đường sút giảm vì thời tiết xấu. Công ty tư vấn Kingmsan SA đã dự báo thị trường đường thế giới niên vụ 2010/11 sẽ thiếu hụt 370.000 tấn khi sản lượng chỉ đạt 165,14 triệu tấn còn nhu cầu tiêu thụ lên đến 165,51 triệu tấn.

Ấn Độ, quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai và tiêu thụ lớn nhất thế giới, được dự báo tăng sản lượng lên 24,5 triệu tấn trong năm 2011 và sẽ có lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua, nguồn cung vươt cầu. Ấn Độ cũng là nước sản xuất đường lớn duy nhất được dự báo sản lượng tăng.

Tại Brazil, quốc gia sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, sản lượng đường niên vụ 2010/11 dự kiến sẽ giảm lần đầu tiên trong vòng 11 năm qua bởi những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng đối với hoạt động tái trồng mía và sử dụng phân bón. Thêm vào đó, thời tiết khô hạn ở miền Nam nước này vốn là khu vực sản xuất đường nhiều nhất của quốc gia này, cũng làm sản lượng sụt giảm đáng kể.

Ở Trung Quốc, sản lượng đường năm tới dự kiến chỉ đạt 11 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ lên đến mức 14,62 triệu tấn. Điều này có nghĩa Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt đường trầm trọng hơn nữa sau khi nguồn dự trữ của quốc gia sụt giảm mạnh, khiến nước này phải tăng nhập tới hơn 60% trong năm nay. Tính đến tháng 12/2010, dự trữ đường của Trung Quốc chỉ còn khoảng 1 triệu tấn, thấp hơn nhiều so với mức dự trữ được coi là an toàn cho 3 tháng như thường lệ, tương đương 4 triệu tấn.

Tại Úc, tình trạng mưa nhiều tiếp tục gây khó khăn cho công tác thu hoạch mía. Sản lượng đường năm nay dự kiến sẽ giảm khoảng 21% xuống mức 3,58 triệu tấn, mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ qua.

Tại Philippines, sản lượng đường năm tới dự kiến giảm 5% xuống còn khoảng 1,87 triệu tấn do hiện tượng thời tiết El Nino đã làm chậm tiến trình trồng mía. Hiện nước này đang lên kế hoạch nhập đường nhằm đáp ứng nhu cầu cho 5 tháng đầu năm 2011.

Tại Indonesia, nhu cầu mạnh từ các ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống khiến chính phủ nước này đã lên kế hoạch nhập khẩu 2,425 triệu tấn đường thô trong năm 2011, tăng 5% so với năm 2010.

Ở Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, lượng đường dành cho xuất khẩu trong năm 2011 dự báo giảm 5% xuống 4,4 triệu tấn – mức thấp nhất kể từ năm 2006 đến nay.

Còn tại Việt Nam, Theo Hiệp hội mía đường, tổng nhu cầu tiêu thụ đường tại thị trường Việt Nam trong năm 2011 ước đạt 1,3 triệu tấn, tuy nhiên với diện tích mía và công suất hiện tại của các nhà máy, tổng cung trong nước ước chỉ đạt khoảng 1 triệu tấn đường. Do đó năm tới Việt Nam tiếp tục phải nhập khẩu đường để bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Giá sẽ tiếp tục tăng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính lượng đường cần được cấp phép nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan trong năm 2011 là khoảng 250.000 tấn. Tuy nhiên, bộ này cũng cho rằng lượng đường đang tồn kho và lượng đường đang tiếp tục được các nhà máy sản xuất ra hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của thị trường nội địa trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Lượng đường xuất khẩu của các nước sản xuất hàng đầu sẽ giảm do sản lượng thấp trong khi nhu cầu không ngừng tăng sẽ hỗ trợ cho giá vốn đã ở mức cao 30 năm qua, tiếp tục tăng cao nữa. Dù Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ đường số 1 thế giới, có thể cho xuất khẩu tới 2,5 triệu tấn đường nhưng kế hoạch của đất nước này cũng khó có thể làm hạ nhiệt trong bối cảnh cung toàn cầu vẫn yếu.

Ở thị trường nước ta, giá đường nhiều khả năng tiếp tục tăng trong năm tới, sau khi giá đã tăng gần gấp đôi, lên 22.000 đồng/kg, có lúc giá bán lẻ lên tới 24.000 đồng/kg trong năm 2010, bởi cả nước dự kiến sẽ thiếu hụt khoảng 300.000 tấn. Hiện tại tất cả các nhà máy đã bước vào vụ ép mía niên vụ 2010/11 nhưng mía nguyên liệu đang là vấn đề nhức nhối ở khắp các địa phương.

Tại ĐBSCL, tình trạng giành giật mía nguyên liệu vẫn xảy ra khi lượng mía thiếu hụt so với công suất dự kiến của các nhà máy. Giá mía nguyên liệu khu vực này năm 2010 có lúc đã lên tới 1,4 triệu đồng/tấn. Nhiều nhà máy trong khu vực đã lên kế hoạch đầu tư vùng nguyên liệu ra nước ngoài, đặc biệt là Campuchia.

Ở khu vực miền Bắc, Công ty mía đường Lam Sơn (Thanh Hóa) cũng trong tình trạng thiếu hụt nguồn nguyên liệu trầm trọng mặc dù đã có kế hoạch mở rộng diện tích trồng mía lên gấp đôi từ năm ngoái. Công ty này dự kiến sắp tới sẽ đầu tư vào vùng nguyên liệu mía từ các nước lân cận hoặc phải nhập khẩu nguyên liệu.

Tại tỉnh Nghệ An, vụ đường năm nay có 4 nhà máy tham gia hoạt động chế biến bao gồm Nhà máy đường NAT&L, Sông Con, Sông Lam và Sông Dinh với tổng công suất 14.000 tấn mía/ngày nhưng nguồn nguyên liệu trong tỉnh chỉ đáp ứng hơn một nửa. Hiện nay ngành đường của Nghệ An đang phải nỗ lực tìm nguồn nguyên liệu.

Khu vực miền Trung, nguồn mía nguyên liệu ở Quảng Ngãi cũng không dư dả. Giá mía nguyên liệu hiện tại đã lên tới 1 triệu đồng/tấn mía tại ruộng, cao hơn 150.000 đồng/tấn so với cùng kỳ năm 2009. Đầu năm 2010, theo dự kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lượng đường tiêu thụ trong nước sẽ thiếu hụt trầm trọng nên bộ đã đề nghị cho nhập 250.000 tấn.

Bộ Công Thương cũng đã cấp hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường là 200.000 tấn. Đến cuối tháng 7/2010, do lượng đường sản xuất trong nước thấp hơn kế hoạch dự kiến nên cơ quan này đã cấp hạn ngạch thuế quan cho các doanh nghiệp nhập khẩu thêm 100.000 tấn đường nữa. Song theo số liệu từ Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đến hết tháng 10, các doanh nghiệp mới chỉ nhập khẩu được 210.000 tấn. Như vậy, lượng đường trong hạn ngạch thuế quan năm 2010 chưa được nhập khẩu là 90.000 tấn.

Niên vụ sản xuất mía đường 2010/11 chính thức bắt đầu từ tháng 11/2010, chậm hơn thông thường 2 tháng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa ra ước tính sản lượng đường dự kiến toàn ngành chỉ đạt khoảng 1 triệu tấn, thiếu hụt khoảng 200.000-250.000 tấn so với nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Hiện nay đang giữa mùa sản xuất, lượng đường dự trữ trong nước rất ít, nhu cầu tiêu thụ tháng 1-2011 cho kỳ Tết sắp đến tăng cao đã đẩy giá bán lẻ trên thị trường tiêu dùng lên chạm mức 23.000 đồng/kg. Quan trọng hơn nữa là có hiện tượng đường của Thái Lan thẩm lậu qua biên giới phía Tây Nam do chênh lệch giá. Vì thế Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị cho nhập khẩu 200.000 tấn đường nhằm bình ổn giá đường trong nước từ nay đến Tết Nguyên đán.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới