Thứ Tư, 17/07/2024, 02:56
25.6 C
Ho Chi Minh City

Đóng tiền đâu có dễ !

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đóng tiền đâu có dễ !

Minh Duy

Đóng tiền đâu có dễ !
Xe ô tô chờ đăng kiểm tại TPHCM – Ảnh: Minh Duy

(TBKTSG Online) – Sát tết, khi việc lau dọn nhà cửa đã hòm hèm xong thì mới nhớ đến chiếc ô tô đã đến hạn đăng kiểm, cần phải làm thủ tục sớm để còn vi vu mấy ngày xuân. Tranh thủ ngày thứ Bảy, vợ chồng mang xe đi kiểm định, tưởng là đi sớm, về sớm nhưng cũng mất hết nửa ngày vì năm nay có thêm cái khoản đóng phí bảo trì đường bộ.

Lần đăng kiểm trước, túi tiền còn rủng rỉnh một chút nên chủ xe chơi sang, đi đăng kiểm ở trạm tư nhân. Tuy giá dịch vụ hơi cao, chừng 800.000 đồng, nhưng dịch vụ đâu vào đó, khách chỉ việc lái xe đến, đưa giấy tờ, ngồi kêu ly cà phê uống thư giãn rồi chờ lấy xe ra. Lần này, do kinh tế khó khăn lại còn cái khoản đóng quỹ bảo trì đường bộ nên hai vợ chồng chọn cách tiết kiệm, đến trạm đăng kiểm nhà nước.

Gần tết, các trạm đăng kiểm lại càng đông đúc nên chúng tôi quyết định đi vào sáng sớm thứ Bảy. Những tưởng mang xe đến 30 phút trước khi trạm mở cửa là đã sớm, nhưng vẫn còn muộn hơn hàng chục chiếc xe khác, đã sắp thành hai hàng trong sân trạm. Mấy tài xế thạo việc cho biết, mỗi chiếc xe mất khoảng 30 phút đăng kiểm. Nghe báo, đài nói khi làm thủ tục đăng kiểm thì cũng đồng thời đóng phí bảo trì đường bộ nên chắc cũng không tốn thêm nhiều thời gian, có thể về sớm. Tuy nhiên, có đi thì mới biết, việc đóng tiền chẳng chút nhẹ nhàng.

Sáng sớm, chủ xe mang xe đến rồi nộp giấy tờ bỏ vào chiếc khay trước quầy nhận hồ sơ. Khoảng 7 giờ 30, tức đúng giờ làm việc, thì nhân viên vào mở cửa phòng nhưng loay hoay mãi cũng đến gần 8 giờ thì mới bắt đầu kêu tên chủ xe đóng 260.000 đồng phí đăng kiểm. Cầm tiền khách đưa, cô nhân viên thờ ơ quăng trả lại tiền thối trên bàn. Chờ không thấy hóa đơn, khách hỏi thì cô này bảo, cứ chạy ra chờ mang xe đến ụ làm thủ tục, nếu xe "ok" thì quay lại để nhận hồ sơ, hóa đơn, tem đăng kiểm và đóng phí bảo trì đường bộ. Nghe cũng hợp lý nên chúng tôi phân công, một người ra chờ đăng kiểm, khi "ok" thì gọi để người kia chờ nhận tem tại quầy và đóng phí để tiết kiệm thời gian. Phân công là thế nhưng thực tế thì không như mong đợi nên cũng phải chạy tới chạy lui đến trưa.

Khâu kiểm định xem ra có vẻ suôn sẻ nên chỉ khoảng 9 giờ 40 phút là đầu bên kia đã gọi điện bảo " hoàn tất". Ngay lập tức, vợ nhanh nhảu chạy lại quầy để nhận tem và đóng phí nhưng được cô nhân viên trả lời là: "Đăng kiểm xong rồi nhưng phí bảo trì đường bộ là tụi chị đóng… dùm nên phải chờ "ngoài kia" tính phí coi xe em đóng bao nhiêu thì tụi chị mới biết để kêu em vô đóng". Ui chao, nghe điệu này coi bộ hơi lâu nhưng vì cổ đã nhấn mạnh câu "tụi chị đóng dùm" nên đành phải chờ thôi vì người ta làm dùm mà, đâu có quyền đòi hỏi thêm. Tuy nhiên, ngồi nghĩ một hồi thì mới thấy hình như đâu có chuyện "đóng dùm" vì theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, trạm sẽ được trích lại 3% tổng phí thu được.

Ngồi chờ, chờ mãi trong tiếng càu nhàu, than phiền của mấy chục người ngồi đợi, đến gần một tiếng đồng hồ sau thì một anh nhân viên mới mở cửa phòng, cầm xấp hồ sơ kêu tên hỏi từng chủ xe là đóng phí một năm hay một chu kỳ (chu kỳ kiểm định). Lúc này, không khí mới thực sự là rất ồn ào. Người thì hỏi đóng một năm là bao nhiêu, một kỳ là bao nhiêu, người thì giãy nảy vì đã tính đủ tiền đóng phí rồi nhưng giờ lại thiếu vì nhà nước tính thêm phí còn nợ từ lúc quy định đóng phí bảo trì đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2013… Đa số những người đi kiểm định xe là lái xe cho công ty, tài xế cho hộ gia đình nên phải gọi điện hỏi chủ xem là nên đóng như thế nào. Có một anh mặc bộ quần áo bạc thếch, lái chiếc xe nhỏ chở hàng định chỉ đóng phí chừng một năm vì đang kẹt tiền nhưng sau đó lại phải gọi điện nói người nhà mang thêm tiền để đóng đủ một chu kỳ. " Cổ (cô nhân viên) nói sau này phải mang xe quay lại trạm thì mới được đóng phí tiếp. Ớn quá, chờ cả buổi còn làm ăn nỗi gì ", anh than thở.

Cứ tưởng rằng khi đã được hỏi là có thể đóng tiền ngay nhưng lại phải chờ tiếp. Anh nhân viên kia chỉ hỏi thế thôi rồi đóng cửa phòng lại. Người đóng tiền lại phải chờ một cô khác, ngồi ngay bên ô kia sổ của quầy gọi thì mới… được đóng tiền. Khoảng 20 phút sau thì cô nhân viên gọi đóng phí. Tổng số tiền phải đóng 2.411.933 đồng, gồm phí cho một chu kỳ 18 tháng và phí còn nợ từ hồi tháng 1-1. Đến lúc này, người đóng tiền lại "tưởng bở", cứ nghĩ là thanh toán xong mọi khoản thì sẽ được trả lại hồ sơ, nhận tem rồi nhưng không, câu chuyện chờ đợi vẫn tiếp diễn.

Đóng tiền xong, khách phải lại phải chờ khoảng 20 phút sau thì một nhân viên khác từ ngoài trạm mới vào. Anh này sẽ gom đủ một xấp hồ sơ rồi mới mang đi dán cho từng xe. Tưởng là đóng hết mọi khoản phí rồi thì dán tem là chuyện đương nhiên phải làm của người làm công tác đăng kiểm, nhưng không, khách hàng lại phải trả thêm 10.000 đồng để nhân viên dán tem lên xe.

Có tem mới rồi nhưng nếu cứ ngồi chờ sẵn ở quầy thì khách hàng cũng không thể lấy lại hồ sơ xe. Khách hàng phải lấy lại tem cũ đem nộp ở quầy ban đầu rồi tiếp tục chờ để ký vào 2 cuốn sổ, mấy tờ giấy để nhận hóa đơn kiểm định (đã đóng tiền từ sáng sớm), hóa đơn đóng phí bảo trì đường bộ và hồ sơ xe. Lúc này, quy trình mới kết thúc và cũng đã đến giờ cơm trưa. Đúng là vừa tốn tiền vừa mệt.

Hầu hết những khâu làm mất thời gian trong quy trình này đều có thể làm nhanh hơn được. Giá như, mỗi chủ xe từ nhà mình đều có thể gọi điện để đăng ký kiểm định rồi cứ đúng giờ mang xe đến, kiểm định xong thì ngay lập tức sẽ có tem và có máy tính sẵn mức phí bảo trì đường bộ để có thể đóng ngay và nhận tem ra về thì sẽ tốn rất ít thời gian. Giá như, mỗi chủ xe đều có thể đóng phí bảo trì đường bộ theo kiểu đóng tiền điện, tiền nước qua ngân hàng thì đâu đến nỗi mọi người phải kêu ca, vừa tốn tiền, vừa tốn thời gian và lại bị hành.

 

 

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới