Thứ Bảy, 15/06/2024, 15:23
35 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp phần mềm chạy đua tung ra công cụ AI tạo sinh

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Adobe, chủ sở hữu ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh Photoshop và các nhà cung cấp phần mềm trong lĩnh vực quản lý tài chính, thiết kế và các lĩnh vực khác đang tung ra thị trường các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, được huấn luyện dựa vào kho dữ liệu chuyên ngành.

Hãng phần mềm Adobe vừa giới thiệu công cụ AI tạo sinh có tên gọi Firefly, có thể tạo ra hình ảnh và hiệu ứng văn bản dành theo yêu cầu của người dùng. Ảnh: Adobe

Các nhà phân tích trong ngành cho rằng bằng cách tận dụng dữ liệu được thu thập từ các chức năng kinh doanh cụ thể, các công ty phần mềm có thể cung cấp các công cụ AI được tinh chỉnh cho các ứng dụng chuyên môn. Họ cũng có thể giữ cho các thuật toán cơ bản của các công cụ này Al “miễn nhiễm” dữ liệu không liên quan thu thập trực tuyến từ các nguồn không xác định, có thể tạo ra kết quả không đáng tin cậy.

Tim Crawford, cố vấn chiến lược tại hãng tư vấn doanh nghiệp AVOA, có trụ sở tại Los Angeles, nói: “Một trong những mối quan tâm của các giám đốc công nghệ thông tin là phải nắm bắt nguồn gốc dữ liệu đầu vào của AI tạo sinh”. Crawford cho biết, bằng cách tập trung vào nguồn nhân lực, trải nghiệm của khách hàng hoặc tiếp thị kỹ thuật số và phương tiện truyền thông, các nhà cung cấp phần mềm có thể đảm bảo AI tạo sinh của họ được cung cấp dữ liệu nguồn thích hợp và có thể tùy chọn dữ liệu nội bộ.

Tuần trước, Adobe, hãng sở hữu những phần mềm hàng đầu được sử dụng trong các lĩnh vực như thuyết trình, bán hàng và tiếp thị, ra mắt mô hình AI tạo sinh riêng. Có tên gọi Firefly, công cụ này được thiết kế để biến mệnh lệnh của người dùng thành hình ảnh và hiệu ứng văn bản dành riêng cho mục đích thương mại. Adobe cho biết sẽ tích hợp công cụ mới vào các ứng dụng quen thuộc như Photoshop và Adobe Illustrator. Firefly là một trong một số sản phẩm và dịch vụ dựa vào AI mà Adobe công bố trong tháng này.

Amit Ahuja, Phó chủ tịch cấp cao của Adobe, cho biết Firefly được thiết kế để bảo vệ chống lại các kết quả vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhờ được đào tạo dựa vào thư viện của Adobe gồm hàng trăm triệu hình ảnh chuyên nghiệp đã được cấp phép sử dụng, cũng như tài liệu hết hạn bản quyền.  Đó là một trong số các tính năng của Firefly giúp nó phù hợp với người dùng thương mại.

Những tính năng này như vậy cho phép Firefly tạo ra sự khác biệt với các công cụ chuyển văn bản thành hình ảnh sử dụng khác, chẳng hạn Dall-E của OpenAI.

Với nhiều thập niên kinh nghiệm về thị trường doanh nghiệp, Ahuja tự tin rằng Adobe đã có thể hiểu cách ứng dụng AI tạo sinh phù hợp với quy trình làm việc của doanh nghiệp.

Tương tự như vậy, Ashok Srivastava, Giám đốc dữ liệu của Intuit, chủ sở phần mềm khai thuế TurboTax, tiết lộ nhóm của ông đang xây dựng một mô hình ngôn ngữ AI tạo sinh để quản lý tài chính. Công cụ này được đào tạo dựa trên khối lượng dữ liệu qua nhiều năm tương tác với các khách hàng doanh nghiệp của Intuit

Srivastava nói: “Hệ sinh thái mà chúng tôi đang tham gia bao gồm mọi bên liên quan từ từ người tiêu dùng đến doanh nghiệp nhỏ”. Ông cho biết quyền truy cập vào những dữ liệu này giúp mô hình AI nội bộ của công ty ông nắm bắt sâu sắc lĩnh vực tài chính.

Theo Srivastava, bằng cách ghép nối dữ liệu nộ bộ với AI tạo sinh và công nghệ ngôn ngữ tự nhiên, công ty ông nhắm đến mục tiêu tạo ra các chiến lược quản lý tài chính hợp lý từ mệnh lệnh của người dùng

Những nỗ lực này trên được tung ra khi các công ty dẫn đầu thị trường phần mềm doanh nghiệp như Microsoft, Google và Salesforce đang đầu tư mạnh mẽ để phát triển năng lực của AI tao sinh

Chi tiêu cho thị trường AI toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 42,6 tỉ đô la Mỹ vào cuối năm nay và sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 32% lên 98,1 tỉ đô la vào năm 2026, theo hãng phân tích tích thị trường PitchBook Data.

Arun Chandrasekaran, Phó Chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho biết, Salesforce và Microsoft, hai công ty có kế hoạch đầu tư hàng tỉ đô la vào OpenAI, chủ sở hữu của ChatGPT, đã tích hợp ChatGPT vào một loạt các sản phẩm và dịch vụ phần mềm doanh nghiệp cốt lõi. Google cũng đặt ra một lộ trình để đưa các mô hình AI tạo sinh của riêng hãng này đến với khách hàng doanh nghiệp thông qua Google Cloud và Google Workspace.

Trong tuần qua, một số nhà nghiên cứu AI và lãnh đạo trong ngành công nghệ, bao gồm cả Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, từng đầu tư sớm vào OpenAI, kêu gọi tạm dừng phát triển các công cụ siêu AI để ngành có thời gian thiết lập các tiêu chuẩn an toàn và đề phòng rủi ro sử dụng sai mục đích.

Rowan Curran, nhà phân tích tại hãng  nghiên cứu Forrester Research, nhận định hệ sinh thái AI tạo sinh “sẽ rất lớn và đa dạng đối với bất kỳ nhà cung cấp nào”.

Curran dự báo các rào cản gia nhập thị trường AI tạo sinh, chẳng hạn như chi phí quá cao để phát triển và đào tạo các mô hình, sẽ giảm dần theo thời gian. Điều đó sẽ cho phép nhiều nhà cung cấp phần mềm tung ra các công cụ AI với tính năng độc đáo và các mô hình tinh chỉnh nhằm tạo ra kết quả tốt hơn cho các mục đích chuyên môn.

Theo WSJ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới