Thứ Tư, 19/06/2024, 17:23
33.4 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp điện tử trong nước đứng ở đâu?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp điện tử trong nước đứng ở đâu?

Sản phẩm của các doanh nghiệp điện tử Việt Nam rất khó tìm được vị trí trong các trung tâm mua sắm lớn tại TPHCM như thế này. – Ảnh: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Thị trường xuất khẩu các sản phẩm điện tử lắp ráp từ năm 2000 đến nay hầu hết là thị phần của các doanh nghiệp FDI. Một vài cuộc bình chọn kết quả sản phẩm điện tử được yêu thích trong năm 2008 ở thị trường nội địa cũng hầu như vắng tên doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp điện tử Việt Nam đứng ở đâu trong thị trường nội địa?

Ngay chính người trong cuộc, Tổng thư ký Hiệp hội điện tử Việt Nam Trần Quang Hùng, trong cuộc trao đổi gần đây với Thời báo kinh tế Sài Gòn Online, cũng nói rằng: “Công nghiệp điện tử Việt Nam hiện nay đầu tư ít, chi phí thấp, phần sản xuất được là những cái vỏ to (ví dụ như vỏ máy lạnh) hoặc cái giá đỡ máy lạnh ngoài trời, giá trị thấp, lợi nhuận chẳng bao nhiêu”.

Ông Hùng cũng thừa nhận là sau thời kỳ lắp ráp sản phẩm điện tử tiêu dùng phục vụ thị trường trong nước (1994-2000), gần 300 doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này (tính cả các doanh nghiệp FDI) đã chuyển qua lắp ráp sản phẩm công nghệ thông tin, phụ tùng linh kiện điện tử, máy tính xuất khẩu. Doanh số thu được từ xuất khẩu chiếm đa số trong tổng doanh thu, với mức tăng 20 lần trong 10 năm, từ 94 triệu đô la Mỹ năm 1996 lên mức 1,77 tỉ đô la Mỹ năm 2006 (Nguồn: Hiệp hội Điện tử Việt Nam).

Nhưng cũng vì mức lợi nhuận hấp dẫn từ việc gia công, lắp ráp các sản phẩm điện tử xuất khẩu, các doanh nghiệp điện tử trong nước đều chọn hướng đi này và hầu như rất ít doanh nghiệp chọn đứng chân lại thị trường nội địa, hay tìm cách lách vào những phân khúc thị phần còn ít cạnh tranh (hàng điện tử giá rẻ, bán cho những thị trường bình dân và xa các trung tâm nhập khẩu lớn) hoặc cạnh tranh không chính thức (hàng Trung Quốc nhập lậu).

Những khó khăn trong cạnh tranh của hàng điện tử nội địa, đặc biệt là các sản phẩm điện tử tiêu dùng và điện lạnh thông dụng, một phần là do các doanh nghiệp nội địa chấp nhận vai trò làm gia công hoặc liên doanh làm gia công cho các đối tác nước ngoài.

Ví dụ như Công ty liên doanh Sản xuất bóng đèn hình Orion-Hanel trước đây, đã có thời kỳ làm ăn rất thịnh vượng. Nhưng do đối tác nước ngoài rút lui khỏi thị trường khi sản xuất ti-vi công nghệ mới không còn sử dụng bóng đèn hình và những chính sách ưu đãi, bảo hộ cho ngành công nghiệp điện tử ở Việt Nam giảm dần, thì cái tên liên doanh này cũng không còn nữa.

Các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử, điện lạnh nội địa khác, nếu vẫn bán hàng với phân khúc thị phần nội địa, dù là hàng điện tử thông dụng với giá rẻ, cũng chủ yếu nhập khẩu các linh kiện điện tử cơ bản, giá trị gia tăng lớn nhất trong sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.

Cụ thể, trong việc sản xuất sản phẩm máy lạnh, mới chỉ có 2/18 doanh nghiệp nội thuộc Hiệp hội Điện tử Việt Nam đầu tư cho dàn máy sản xuất dàn lạnh và máy nén khí, là những bộ phận chiếm đến gần một nửa giá thành sản xuất một chiếc máy lạnh. Số lượng doanh nghiệp đầu tư ít ỏi như thế khó có thể đòi hỏi người tiêu dùng nội địa có nhiều lựa chọn đối với hàng điện tử sản xuất tại Việt Nam.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, với tư duy, cách làm, cộng với sự cạnh tranh dữ dội hiện nay trên thị trường, các doanh nghiệp điện tử nội địa thật khó mở rộng thị phần ngay trên chính sân nhà mình.

NGỌC LAN

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online từ ngày 24-2 đã mở diễn đàn “Xoay xở trong cơn suy thoái” ghi nhận ý kiến, suy nghĩ của các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế cũng như các bài viết của phóng viên phản ánh tình hình khó khăn của doanh nghiệp và những đề xuất, kiến nghị có thể giúp doanh nghiệp trụ vững trong “cơn lốc” suy giảm kinh tế. Bài vở, ý kiến tham gia diễn đàn “Xoay xở trong cơn suy thoái” xin gửi về tòa soạn theo email: online@thesaigontimes.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới