Thứ Năm, 25/07/2024, 16:28
32 C
Ho Chi Minh City

Doanh nghiệp bàn cách vượt khó

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Doanh nghiệp bàn cách vượt khó

Đình Nghĩa

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, đang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Nghĩa

(TBKTSG Online) – Trong hoàn cảnh hiện nay, các doanh nghiệp không thể tùy tiện tăng giá bán sản phẩm vì hiện nay người tiêu dùng cũng đang cắt giảm chi tiêu xuống mức thấp nhất, nếu tăng giá bán, doanh nghiệp càng đi vào khó khăn. Đó là ý kiến của bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, tại hội thảo “Chính sách kinh tế vĩ mô 2011 và giải pháp của doanh nghiệp” vào sáng 10-3.

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới các doanh nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn so với các khó khăn hiện nay, như lãi suất, giá nguyên vật liệu tăng… vì đến năm 2015, toàn bộ thuế suất hàng hàng hóa trong khu vực ASEAN sẽ bằng không. Bên cạnh đó, thuế suất nhập khẩu hàng Trung Quốc vào Việt Nam theo đường chính ngạch sẽ khoảng từ 0 đến 5%, bà Hạnh cho biết thêm.

Tại buổi hội thảo, đại diện các doanh nghiệp cũng góp ý về vượt khó như hợp tác chặt chẽ với các nhà cung ứng sản phẩm, cùng chia sẻ chi phí, cơ cấu lại danh mục đầu tư và đưa ra các sản phẩm mới, thay đổi cách thức thanh toán khi bán hàng cho các đại lý…

Ông Lê Văn Trí, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina), cho rằng doanh nghiệp phải cố gắng giữ lao động, nếu để mất đi nguồn lao động lành nghề mà doanh nghiệp đã tốn nhiều chi phí đào tạo, doanh nghiệp sẽ rất khó tuyển lại được nguồn lao động đó sau này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên thay đổi phương thức thanh toán để giúp tăng quay vòng vốn và giảm tồn kho đến mức thấp nhất. “Khi giao hàng, doanh nghiệp nên yêu cầu thanh toán ngay để giúp quay nhanh vòng vốn, tránh tình trạng tồn kho quá nhiều và nhất là doanh nghiệp không nên ký hợp đồng dài hạn với khách hàng vì nếu giá cả thay đổi doanh nghiệp sẽ lỗ mà vẫn bị buộc phải bán theo hợp đồng”, ông Trí nói.

Theo ông Bùi Đình Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất cân Nhơn Hòa, doanh nghiệp nên đưa hàng về các vùng sâu vùng xa, vì đầu tư vào vùng nông thôn doanh nghiệp sẽ tốn rất ít chi phi quảng bá sản phẩm, giúp gia tăng ảnh hưởng của thương hiệu doanh nghiệp và tất nhiên là phải giảm giá sản phẩm từ 3-5% để thu hút sức mua.

Ông Phạm Như Bách, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Mai Lan, nói rằng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nên thành lập một diễn đàn trên mạng với nhiều chuyên mục để các nhà quản lý doanh nghiệp vào chia sẻ ý kiến, đối thoại cũng như góp ý để giải quyết các tình hình khó khăn hiện nay.

Còn bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dược Hậu Giang, thì kiến nghị cho doanh nghiệp được tăng giá thuốc vì hơn 90% nguyên liệu sản xuất thuốc đều phải nhập khẩu theo tỷ giá thị trường tự do. Hiện nay Chính phủ không cho phép tăng giá, nếu tiếp tục tình trạng như vậy, các doanh nghiệp dược sẽ không thể cầm cự được.

Ngoài ra, bà Nga cũng kiến nghị các bộ ngành nên hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ theo Thông tư số 15/2011/TT-BTC, để giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới. Vì hiện nay phần lớn các doanh nghiệp đều đã trích lập quỹ nhưng không biết cách thức để sử dụng. Trong khi đó, theo quy định, trong vòng 5 năm mà không sử dụng hết 70% quỹ thì phải nộp thuế thu nhập 25%.

“Doanh nghiệp tôi cũng đã trích lập quỹ này được khoảng 30 tỉ đồng nhưng không biết cách sử dụng theo quy định nào của Chính phủ. Ngay cả quỹ khen thưởng cho nhân viên hay chi phí đầu tư sản phẩm mới cũng không thể sử dụng quỹ này”, bà Nga cho biết thêm.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới