Thứ Tư, 26/06/2024, 00:51
25.6 C
Ho Chi Minh City

Đô thị sẽ có nhiều đường giao thông hơn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đô thị sẽ có nhiều đường giao thông hơn

Quỹ đất ở Hà Nội và TPHCM sẽ phải dành nhiều hơn cho giao thông. Trong ảnh là khu vực nội thành Hà Nội – Ảnh: HỒNG PHÚC

(TBKTSG Online) – Quỹ đất đô thị dành cho hạ tầng giao thông ở hai đô thị lớn nhất nước TPHCM và Hà Nội sẽ được tăng lên gần 4 lần, từ mức trung bình 6% hiện nay lên 20-25% cho đến năm 2020.

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ khởi động kế hoạch dời khỏi khu trung tâm hai thành phố này các cơ sở trường học, bệnh viện, các trung tâm tụ họp đông người từ năm 2008. Chính quyền hai thành phố cũng sẽ không cho phép xây dựng các trung tâm hay toà nhà lớn ở khu vực trung tâm nếu dự án không đủ diện tích dành cho giao thông tĩnh, cụ thể là bến bãi giữ xe.

Đây là hai trong số các giải pháp nằm trong đề án chống ùn tắc và quản lý giao thông đô thị tại Hà Nội và TPHCM được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng trình bày tại phiên họp báo thường kỳ tháng 12 của Chính phủ diễn ra hôm 26-12 tại Hà Nội.

Bản thân hai thành phố Hà Nội và TPHCM đã lập xong đề án chồng ùn tắc giao thông nhưng do tình hình giao thông ngày càng phức tạp nên Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT lập một đề án chung, bao gồm các biện pháp cấp bách và lâu dài.

Ông Hồ Nghĩa Dũng đã đưa ra các giải pháp chính bao gồm: Nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng nội đô; Hạn chế lưu thông phương tiện cá nhân trong nội đô theo lộ trình phù hợp; Hạn chế các nhu cầu đi lại bất hợp lý; Hạn chế tối đa các chuyến đi vào nội đô không cần thiết; Tuyên truyền về văn hoá giao thông để người dân tự giác chấp hành giao thông; Kêu gọi thái độ ứng xử văn minh của người tham gia giao thông.

“Vận tải hành khách công cộng đến năm 2010 phải đáp ứng 20%-30% nhu cầu đi lại trong nội đô mỗi thành phố. Cả hai thành phố phải phấn đấu đến năm 2020 sẽ không còn việc lưu thông xe máy và ôtô ở một số khu vực, tập trung xây dựng khu vực dành riêng cho xe buýt, hầm đi bộ, cầu vượt, bãi đậu xe,” ông Dũng nói.

Đề án cũng đưa ra các biện pháp lập lại trật tự lòng đường và hè phố, khuyến khích người dân đi bộ trong cự ly ngắn, đưa công nghệ mới vào điều hành và giám sát giao thông. Ông Dũng cũng cho biết, Chính phủ sẽ hoàn thiện quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông TPHCM đến 2020 và theo đó, phương tiện vận tải hành khách công cộng sẽ vẫn được tăng cường trợ giá, hạn chế các phương tiện cá nhân tự chế. Bộ GTVT cũng đề nghị tăng lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký ô tô, xe máy. Chủ phương tiện sẽ phải đóng phí phát triển hạ tầng giao thông, cải thiện môi trường.

Nằm trong các biện pháp trên, năm 2008, Hà Nội sẽ xây dựng tuyến đường sắt trên cao ở Yên Viên, TPHCM sẽ khởi công tuyến tàu điện ngầm Bến Thành-Suối Tiên. Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ được tăng cường thêm 800 người tại Hà Nội và 1.000 người tại TPHCM.

Lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh trong những năm qua đã góp phần làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông tại hai trung tâm kinh tế của Việt Nam. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, từ năm 2000 đến năm 2006, dân số tăng 1,5-3 lần ở hai thành phố trên và phương tiện cơ giới đã tăng gấp đôi. Riêng ở Hà Nội, mỗi ngày có tới 800 xe máy và 100 ô tô đăng ký mới, trong khi ở TPHCM là 1.200 xe máy và 100 ô tô đăng ký mới.

HỒNG PHÚC

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới