Chủ Nhật, 16/06/2024, 13:30
29.5 C
Ho Chi Minh City

Đồ gỗ có nguy cơ bị kiện bán phá giá tại Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đồ gỗ có nguy cơ bị kiện bán phá giá tại Mỹ

Đồ gỗ Việt Nam có thể phải đối mặt với kiện bán phá giá tại Mỹ – Ảnh minh họa: hawa.com.vn

(TBKTSG Online) – Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ, ông Ngô Văn Thoan cảnh báo các nhà xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam có thể phải đối mặt với các cuộc điều tra về bán phá giá tại Mỹ sau khi kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này tăng vọt vào năm ngoái.

“Về mặt hàng đồ gỗ, khả năng phía Mỹ “gây sự” với chúng ta, theo chúng tôi đánh giá là đến 90%. Hiện nay chúng tôi đã sẵn sàng”, ông Ngô Văn Thoan nói tại hội nghị gặp gỡ giữa các tham tám Việt Nam tại các nước với các doanh nghiệp khu vực phía Nam ngày 25-2 tại TPHCM. 

Ông Thoan cho biết các nhà sản xuất của Mỹ đã phản ánh việc nhập khẩu nhiều đồ gỗ từ Việt Nam khiến người Mỹ mất việc làm và đóng cửa nhà máy. Nhưng để kiện các nhà xuất khẩu Việt Nam thì các doanh nghiệp Mỹ phải đưa ra số liệu để chứng minh. Ông cũng cho biết thêm đã báo cáo với lãnh đạo Bộ Công Thương về vấn đề này để chủ động đề phòng.

Để chủ động trong việc này, ông Thoan cũng đề nghị phải củng cố năng lực về tài chính cũng như mặt nhân sự và các cơ quan nhà nước trong khâu chuẩn bị các số liệu cần thiết để kịp đối phó ngay khi phía Mỹ đề cập đến vấn đề xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam. Phía Việt Nam cũng cần phải chuẩn bị và chứng minh rằng họ không bán phá giá khi phía các doanh nghiệp Mỹ kiện họ. “Cần phải luôn luôn chuẩn bị sẵn”, ông Thoan góp ý, và bổ sung thêm rằng cần nâng cao năng lực các hiệp hội để giúp tạo sức mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề liên quan đến các vụ kiện phá giá.

Hiện nay, Việt Nam đã ứng xử các vấn đề liên quan đến xung đột thương mại một cách bình tĩnh hơn. Ông Thoan dẫn chứng ngành thương mại đã rút ra kinh nghiệm ứng xử từ các vụ gần đây như phía Mỹ đặt ra rào cản là quy chế giám sát đối với xuất khẩu dệt may từ Việt Nam và vụ kiện về mặt hàng lò xo không bọc.

Tuy nhiên, thách thức cho việc xuất khẩu vào thị trường này trong năm 2008 vẫn không giảm. Yêu cầu tăng xuất khẩu vào thị trường Mỹ là một nhu cầu chính đáng nhưng khi làm thì cần có tổ chức mang tính chỉ đạo và điều phối chặt chẽ để tránh ngay từ đầu nguy cơ xung đột thương mại. “Bộ Công Thương đã chuẩn bị, trước hết là củng cố các hiệp hội và các doanh nghiệp cần minh bạch về giá cả”, ông Thoan nói.

Theo các tham tán, khi kim ngạch một mặt hàng tăng vọt thì hiệp hội cần họp mặt các thành viên và đề nghị họ chú ý vấn đề giá cả.

Trong năm 2007, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ tăng 36% so với năm 2006, đạt trên 1,2 tỉ đô la Mỹ. Tuy nhiên, phía Mỹ không dựa vào kim ngạch tăng (với điều kiện là không được chiếm 3% thị phần) mà điều họ chú ý là giá hàng hóa giảm.

Trong năm nay, chỉ tiêu mà Bộ Công Thương đề ra cho kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ là 1,6 tỉ đô la Mỹ. “Đây là một thách thức lớn nhưng vẫn có cơ hội để đạt được mục tiêu”, ông Thoan nói.  

Mặc dù phải đối mặt với nhiều rào cản và nguy cơ bị kiện nhưng Mỹ vẫn luôn là thị trường lớn xét về nhiều góc độ và nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư và du lịch. Ba mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam vào Mỹ là dệt may, đồ gỗ, và da giày. Bộ Công thương đã đề ra chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong năm nay tăng 23%, đạt hơn 13 tỉ đô la Mỹ so với hơn 10,2 tỉ đô la của năm 2007.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Thành Biên nói tại hội nghị rằng, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước năm 2007 tăng 22%, đạt 48,6 tỉ đô la Mỹ, giúp tăng tổng sản lượng quốc nội tăng khoảng 8,5%. Tuy nhiên, ông Biên nhận xét cơ cấu ngành hàng xuất khẩu chưa được đa dạng và giá trị gia tăng của các mặt hàng xuất khẩu còn thấp.

Ông Biên cho biết tại cuộc họp gần đây Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương và các tham tán thương mại tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu tăng ít nhất 22% trong năm nay, đạt hơn 59 tỉ đô la Mỹ. Do đó, bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận với nhiều thông tin về thị trường xuất khẩu, xu hướng cung cầu, nhu cầu về mẫu mã để giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và tiếp cận thị trường mới.

MỘNG BÌNH

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới