Thứ Sáu, 21/06/2024, 02:52
25.6 C
Ho Chi Minh City

Diện mạo của ngành xe hơi sau khủng hoảng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Diện mạo của ngành xe hơi sau khủng hoảng

Thu Hằng

Porsche – một thương hiệu của hãng xe Volkswagen, nổi bật tại Triển lãm xe hơi Thượng Hải đang diễn ra ở Trung Quốc. Ảnh Reuters

(TBKTSG Online) – Ngành xe hơi toàn cầu sẽ được định hình lại khi mảnh vỡ của cuộc khủng hoảng kinh tế được dọn sạch nhưng các nhà phân tích đang rất mơ hồ về chuyện bao nhiêu gã khổng lồ sẽ hoạt động mạnh trở lại, những ai sẽ bỏ cuộc và xe hơi sẽ được sản xuất ở đâu.

Các nhà phân tích cho biết, trong mười năm tới, doanh thu ngành xe hơi sẽ tăng lên nhờ xe điện và xe lai (hybrid vehicle) nhưng làn sóng sáp nhập những hãng xe hơi tên tuổi là điều không thể xảy ra, nhất là những vụ sáp nhập xuyên biên giới, vì sự khác nhau về văn hoá đã làm chìm những nỗ lực trước đây.

Ông Juergen Pieper, nhà phân tích thị trường xe hơi của Ngân hàng Metzler Bank, cho biết, “Nếu chúng ta không nhìn thấy hành động nào trong năm nay, nghĩa là từ 2-3 năm tới chúng ta mới trở lại bình thường sau khi nhu cầu tiêu thụ đã giảm tới đáy”.

Còn theo Công ty tư vấn IHS Global Insight, những dự báo trong ngành cho thấy, từ đầu năm 2008 đến cuối năm 2009 sản lượng xe hơi tại 27 nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ giảm 20%, doanh thu giảm 60 tỉ euro (78 tỉ đô la Mỹ).

Ông Martin Winterkorn, lãnh đạo Công ty sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu, Volkswagen, nói rằng khi cuộc khủng hoảng qua đi, ông “chắc chắn vẫn sẽ còn hai nhà sản xuất xe hơi ở Pháp, ít nhất ba nhà ở Đức và ít nhất hai nhà ở Nhật Bản”. Xe hơi cũng sẽ được sản xuất ở Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc. Còn theo ông Sergio Marchionne, giám đốc hãng xe hơi Fiat (Ý), thế giới chỉ có sáu tập đoàn xe hơi sống sót qua cuộc khủng hoảng toàn cầu. Chuyên gia ô tô người Đức, Ferdinand Dudenhoeffer đã “chế giễu” dự đoán của ông Marchionne, cho đó chỉ là “một câu chuyện cũ”.

Các ông Dudenhoeffer, Pieper và Willi Dietz của Viện nghiên cứu ngành kinh doanh xe hơi IFA của Đức, thì cho rằng sự hợp tác chặt chẽ hơn trong nghiên cứu, phát triển và sản xuất là cách duy nhất để các công ty châu Âu đạt tới hiệu quả kinh tế quy mô lớn.

Theo IHS Global Insight, mỗi năm châu Âu đã đầu tư hơn 20 tỉ euro cho việc nghiên cứu và phát triển công nghiệp xe hơi. “Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sự hợp tác hơn nữa giữa các nhà sản xuất xe hơi”, ông Dietz nói và chỉ ra những vụ sáp nhập, hợp tác giữa công ty BMW của Đức với Peugeot của Pháp, giữa BMW với đối thủ cạnh tranh cùng quốc gia Daimler và giữa Peugeot với Mitsubishi của Nhật trong lĩnh vực xe hơi chạy bằng điện. Tuy nhiên, những cuộc sáp nhập này đầy mạo hiểm, bằng chứng là những nỗ lực của BMW và Rover và Daimler-Chrysler đều đã thất bại do những mâu thuẫn về văn hoá kinh doanh làm cho những doanh nghiệp này “quá phức tạp, không quản lý được”.

“Nếu chúng ta không nhìn thấy hành động nào trong năm nay, nghĩa là từ 2-3 năm tới chúng ta mới trở lại bình thường sau khi nhu cầu tiêu thụ đã giảm tới đáy”.

Ông Juergen Pieper, Ngân hàng Metzler Bank

Ông Pieper cũng đồng ý rằng những vụ sáp nhập lớn sẽ không thể xảy ra trừ phi cuộc khủng hoảng kéo dài hoặc sâu sắc hơn dự tính và tình trạng thua lỗ làm cho các công ty xe hơi bị trắng tay. Trong trường hợp như vậy, các nhà hoạch định chính sách có thể đẩy những tập đoàn của Pháp như Renault và Peugeot vào nhau, cũng như ghép BMW và Daimler thành một tập đoàn xe hơi Đức, ông phân tích. Theo ông thì “đây là những cuộc sáp nhập có khả năng xảy ra nhất ở châu Âu” đồng thời nhấn mạnh rằng đó là những dự báo lâu dài.

Hãng Fiat của Ý hiện đang theo đuổi việc sáp nhập với hãng Chrysler của Mỹ nhưng phủ nhận vào hôm thứ sáu, 17-04, rằng họ cũng có thể hợp tác với Opel.

Các nhà phân tích cũng cho biết, việc sản xuất xe hơi chắc chắn sẽ chuyển sang Đông Âu, Nga, Trung Quốc và Nam Mỹ trong khi các nhà máy của Opel tại Bỉ, Anh và Đức có thể “gần như cùng đường”. “Nếu bạn muốn bán xe hơi ở Trung Quốc, bạn phải sản xuất xe ở Trung Quốc; nếu bạn muốn bán xe ở Brazil, Argentina, hoặc Mexico, bạn phải sản xuất xe ở đó. Bạn không thể xuất khẩu xe từ châu Âu sang Nam Mỹ nữa”, ông Dietz nói.

Năm nay sản lượng xe hơi của châu Âu nhiều hơn nhu cầu tiêu thụ đến 35% cho nên nạn nhân đầu tiên sẽ là các công ty xe hơi của Bỉ. Những nhà sản xuất quy mô nhỏ như Saab của Thuỵ Điển cũng là những hãng xe hơi có nhiều khả năng biến mất nhưng “Tôi không muốn làm hại các thương hiệu bằng cách nói rằng họ không còn cơ hội nào”.

(theo AFP)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới